23:31 EDT Thứ hai, 15/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 40


Hôm nayHôm nay : 8774

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 132999

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13748115

Chinh phu
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Tổng cục thủy lợi

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

Cty Công trình Thủy lợi Quảng Trị gồng mình chống hạn

Thứ ba - 20/11/2018 21:04

 

(Cty Công trình Thủy lợi Quảng Trị) đang gồng mình ngày đêm tập trung lực lượng nạo vét các lòng suối để tích nước về hồ chứa phục vụ cho SX ĐX 2018-2019 sắp đến...

Mấy tháng nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị không có mưa lớn, gây ra hạn nặng nên Cty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình Thủy lợi Quảng Trị (Cty Công trình Thủy lợi Quảng Trị) đang gồng mình ngày đêm tập trung lực lượng nạo vét các lòng suối để tích nước về hồ chứa phục vụ cho SX ĐX 2018-2019 sắp đến.  

Bố trí nhân lực trực hạn 24/24 giờ

Thời điểm hiện tại lượng mưa đo được chỉ đạt 1.300mm, đạt 53% trung bình của các năm trước. Theo dự báo lượng mưa của các tháng cuối năm lại càng rất thấp. Đài Khí tượng thủy văn Quảng Trị cho biết đã xuất hiện hiện tượng El nino từ tháng 11/2018. Nguy cơ hạn xảy ra ngay từ đầu vụ sản xuất ĐX 2018-2019 trên toàn tỉnh Quảng Trị là rất cao. Bà con nông dân trên các làng quê ở Quảng Trị đang nóng lòng ngày đêm đợi mưa xuống nhưng hàng ngày trời cứ nắng chang chang.

15-20-44_hn_1
Công nhân của Cty đang nạo vét sông dẫn nước về hồ chứa

Ông Lê Văn Trường, Chủ tịch HĐTV Cty Công trình Thủy lợi Quảng Trị cho biết do mưa ít, nắng hạn nhiều nên lượng nước dự trữ trong các hồ đập lớn phục vụ SXNN như Kinh Môn, Nghĩa Hy, Trúc Kinh, Đá Mài, Tân Kim, La Ngà, Ái tử… hiện chỉ tích trữ được lượng nước rất thấp, từ 26 đến 30%. Hiện Cty quản lý 18 công trình hồ đập, 26 trạm bơm, 8 đập ngăn mặn và trên 700 km kênh mượng. Nhiệm vụ chủ yếu của Cty là quản lý đảm bảo an toàn hồ đập và phục vụ tưới tiêu cho hơn 32 ngàn ha đất SXNN, ngoài ra còn cấp nước phục vụ dân sinh. Trước tình hình hạn khẩn cấp này, Cty đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống thiên tai đồng bộ, hiệu quả phục vụ tốt công tác tưới tiêu cho ruộng đồng.

Những ngày này, ông Trường đứng ngồi không yên, liên tục đi kiểm tra mực nước chứa trong các hồ lớn, mỗi lần đi là cứ thấy mực nước cứ thấp xuống vì một phần bị bốc hơi do trời hạn, mực dù đây đang là những ngày mùa Đông, mà đáng ra phải là mưa dầm và rét. Theo tính toán cân đối nguồn nước thì ước tính vụ ĐX 2018-2019 sẽ thiếu nước tưới về cuối mùa, trong đó các địa phương có nguy cơ khô hạn nặng nhất là huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Đakrông, Cam Lộ...

15-20-44_hn_2
Các cửa dẫn nước tưới tại các hồ chứa ở Quảng Trị không còn nước

Để chủ động trong việc phục vụ tưới nước, Cty đã chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai phương án chống hạn với phương châm sử dụng nước có hiệu quả. Các đơn vị bố trí nhân lực túc trực 24/24 giờ để bảo vệ công trình và quản lý điều tiết nước hợp lý, thường xuyên bám sát địa bàn kênh mương đồng ruộng để vận động nhân dân be bờ giữ nước, sử dụng nước tiết kiệm.  

Nước là yếu tố tiên quyết cho mỗi vụ sản xuất

Theo ông Trường, những năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng thủy lợi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị luôn được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng. Tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, nhiều hệ thống công trình đầu mối, kênh mương chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ do thiếu kinh phí.

Vì vậy ông Trường đề nghị để đảm bảo cung cấp đầy đủ nước tưới trước tình hình hạn nặng, biến đổi khí hậu xảy ra thường xuyên như hiện nay thì cần phải đầu tư nâng cấp các hồ đập để đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực trữ nước phục vụ SX.

15-20-44_hn_3
Hồ chứa nước Trúc Kinh còn lượng nước rất ít

Đặc biệt đầu tư kiên cố hóa kênh mương đồng bộ hoàn chỉnh từ đầu mối đến mặt ruộng để nâng cao năng lực chuyển nước của kênh, giảm tổn thất nước. Trang bị và lắp đặt các thiết bị quan trắc mực nước, lượng mưa tại các đầu mối và công trình kênh mương theo hướng tự động nhằm dự báo kết quả chính xác, kịp thời phục vụ cho công tác lập kế hoạch, quản lý vận hành công trình cấp nước cho sản xuất ngày càng hiệu quả hơn.

Trước tình hình khô hạn này, Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị Võ Văn Hưng, chỉ đạo quyết liệt: Nước là yếu tố tiên quyết cho thắng lợi của mỗi vụ sản xuất, vì vậy đề nghị các địa phương cần phải rà soát lại tất cả các diện tích bị ảnh hưởng và có thể bị ảnh hưởng hạn và thiếu nước tưới trong vụ ĐX 2019-2019 để báo cáo về Sở nhằm sớm có kế hoạch chuyển đổi vùng SX bị hạn sang cây trồng cạn kịp thời, nơi nào có thể gieo trồng được chắc ăn, đủ nước tưới mới tiến hành làm lúa.

Cùng với việc chuyển đổi cây trồng, cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ phương án tưới tiêu, đảm bảo tiết kiệm nhưng phải hiệu quả, đảm bảo nước tưới cho những diện tích ăn chắc trong vụ ĐX và HT 2019. Bên cạnh đó, các huyện, thị cũng cần chủ động tích trữ, tận dụng lượng nước ở vùng trũng, vùng khe suối để tăng thêm diện tích bơm tưới.

15-20-44_hn_4
Cán bộ Cty trong một lần đi kiểm tra ruộng lúa để bàn cách tưới nước phù hợp
Với việc cơ cấu giống cây trồng vụ ĐX 2018-2019, ông Võ Văn Hưng khẳng định các địa phương cần sử dụng giống phù hợp, có khả năng chịu hạn cao để giảm bớt lượng nước tưới. Các huyện thị tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền vận động nhân dân từng bước bỏ tập quán tưới ngập thường xuyên trên đồng ruộng, chú ý tưới nước tiết kiệm; đồng thời tổ chức các mô hình trình diễn tưới tiêu khoa học để người dân áp dụng vào SX. Đề nghị tỉnh sớm bố trí kinh phí chống hạn cho Cty thực hiện tốt nhiệm vụ chống hạn của mình nhằm vượt qua khó khăn, hướng đến vụ sản xuất ĐX 2018-2019 thắng lợi.
 

Tác giả bài viết: LÂM QUANG HUY

Nguồn tin: nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn