22:58 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 50


Hôm nayHôm nay : 11192

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 265823

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13594737

Chinh phu
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Tổng cục thủy lợi

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

Giải pháp phòng, chống hạn trong sản xuất nông nghiệp ở Triệu Phong

Thứ sáu - 28/06/2019 10:59
 
Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị, lượng mưa từ đầu năm đến cuối tháng 6/2019 chỉ đạt 20- 25% so với trung bình nhiều năm do đó hạn hán sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất cuối vụ đông xuân 2018- 2019 và hè thu 2019 trên địa bàn tỉnh.
Người dân tu sửa lại kênh mương nội đồng để chống hạn​

Thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh Quảng Trị về tổ chức thực hiện các giải pháp thuỷ lợi phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh năm 2018- 2019, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Triệu Phong sớm xây dựng phương án phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn và chuyển đổi giống cây trồng phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ hè thu năm 2019. Vụ hè thu này, huyện Triệu Phong sẽ gieo trồng khoảng 6.437 ha, trong đó diện tích lúa trên 5.420 ha, còn lại cây trồng khác. Dự kiến hạn hán, nắng nóng sẽ gây thiệt hại cho hơn 3.500 ha, trong đó có khoảng 1.200 ha bị hạn nặng, ảnh hưởng lớn đến năng suất, làm tăng chi phí sản xuất của người dân. Trước tình hình đó, Phòng NN&PTNT Triệu Phong đề nghị Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị, Xí nghiệp Thuỷ nông Gio Cam Hà, Xí nghiệp Thuỷ nông Nam Thạch Hãn chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn, các HTX… cân đối nguồn nước các hệ thống hồ chứa và thủy lợi để thống nhất diện tích tưới, lịch tưới và phương án tưới nhằm đảm bảo sản xuất với diện tích cao nhất. Quản lí chặt chẽ các cống ngăn mặn hiện có, các vị trí cần đắp chặn không cho mặn xâm nhập vào nội đồng làm ô nhiễm nguồn nước và tạo nguồn để bơm tát. Tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn tuyệt đối các hồ chứa do công ty quản lí, sửa chữa các cửa cống, cửa tràn đảm bảo kín nước để tiết kiệm nước phục vụ sản xuất. Đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các tuyến kênh tưới đã xuống cấp nhằm đảm bảo phục vụ tưới hạn chế thất thoát nguồn nước cũng như giảm thời gian tưới. Xây dựng phương án, phối hợp với các địa phương, đơn vị tăng cường giải pháp tưới bằng động lực từ nguồn nước sông suối, hồ ao hồi quy… nhằm hỗ trợ nguồn nước từ các hồ chứa góp phần tích nước phục vụ công tác chống hạn vụ hè thu năm 2019. Chủ động tu sửa, nâng cấp các trạm bơm để khi hạn hán xảy ra hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh đó, huyện Triệu Phong đề nghị ngành điện lực có kế hoạch chi tiết về cấp điện để vận hành hàng chục trạm bơm điện với công suất 22 KW trong mùa nắng hạn. Cùng chủ động nguồn nước tưới ở các diện tích nhỏ, hàng trăm hộ dân đầu tư máy bơm điện gia đình để tận dụng nguồn nước ở các ao hồ, sông, hói phục vụ sản xuất.

 

Phòng NN&PTNT theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, trữ lượng nước tại các hệ thống hồ, đập, tình hình sản xuất của các địa phương để tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo sát, đúng đến từng địa phương và có giải pháp chống hạn hiệu quả. Phối hợp với các xí nghiệp thuỷ nông, cụm thuỷ nông trên địa bàn huyện tích cực kiểm tra hướng dẫn các đơn vị và các HTX, thôn nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, tu sửa bờ vùng bờ thửa, gia cố các bờ đập để bơm nước lên các chân ruộng cao. Đồng thời bố trí lịch tưới hợp lí, khoa học để chủ động vừa đảm bảo tưới tự chảy, vừa tạo nguồn từ hồ Triệu Thượng, hồ Ái Tử và hệ thống thuỷ lợi Nam Thạch Hãn. Hướng dẫn các xã, thị trấn và người dân thực hiện đúng lịch thời vụ, cơ cấu giống trong điều kiện khô hạn. Đối với một số diện tích trồng lúa nằm ở cuối kênh N1, N3, N4B, N4C của xã Triệu Độ, Triệu Phước, Triệu Trung và các xã ở vùng gò đồi Triệu Ái, Triệu Thượng chủ động bố trí, chuyển đổi cây trồng cạn ở những chân ruộng cao, khó tưới. Riêng hai xã Triệu Ái và Triệu Thượng sẽ thay thế cây lúa sang trồng cây đậu xanh với tổng diện tích 41 ha, huyện đang đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để cải tạo đất và giống đậu xanh cho các hộ dân. Khi nắng hạn xảy ra, các đơn vị thủy lợi sẽ áp dụng biện pháp tưới luân phiên, ướt khô xen kẽ, phân loại diện tích và các loại cây trồng để có thứ tự ưu tiên cấp nước tưới, rút ngắn thời gian các đợt tưới, ưu tiên đủ nước cho giai đoạn gieo sạ và đòng trổ đối với lúa. Đảm bảo sản xuất với diện tích gieo trồng không vượt quá năng lực tưới từ nguồn nước của địa phương và hợp đồng tưới với các xí nghiệp thủy nông trên địa bàn. Huyện Triệu Phong tiếp tục quy hoạch vùng sản xuất chuyển đổi để chủ động bố trí giống cây trồng, kinh phí hỗ trợ sản xuất cho nông dân hiệu quả. Huy động và bố trí các nguồn vốn thuỷ lợi phí, xây dựng nông thôn mới, sự đóng góp của người dân và các nguồn vốn khác để đầu tư sửa chữa, nâng cấp, nạo vét các hệ thống tưới, tiêu do địa phương quản lí góp phần giảm thiểu tổn thất nước, tăng thời gian tưới và tạo nguồn hỗ trợ bơm, tát để chống hạn…

 

Hiện trên địa bàn huyện Triệu Phong, hệ thống kênh Nam Thạch Hãn có 16,3 km kênh chính, đã kiên cố hóa hơn 15,3 km, kênh cấp 1 hơn 31,2 km và đã được kiên cố hóa xong, kênh cấp 2 hơn 146 km và đã kiên có hóa được 101 km, kênh nội đồng 442,02km và đã kiên cố hóa 140,50km. Hệ thống kênh mương thủy lợi đã đảm bảo nguồn nước tưới tất cả các cánh đồng của các HTX nông nghiệp. Do đó, với giải pháp chống hạn được huyện Triệu Phong đề ra hi vọng sẽ chống hạn hiệu quả, giúp người dân yên tâm sản xuất.


Tác giả bài viết: http://baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn