12:38 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 37

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 35


Hôm nayHôm nay : 9453

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 254443

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13583357

Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Tổng cục thủy lợi
Chinh phu

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

LÀM TỐT CHỨC NĂNG THAM MƯU KỸ THUẬT TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ KHAI THÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI

Thứ ba - 26/08/2014 23:02

     Ông: Ngô Công Xinh
Phó Trưởng phòng phụ trách kỹ thuật


Công ty KTCTTL Quảng Trị được thành lập năm 2004 trên cơ sở hợp nhất 3 công ty (Công ty KTCTTL Nam Thạch Hãn, Công ty KTCTTL Gio Cam Hà và Công ty KTCTTL Vĩnh Linh) là tiền thân của TNHH MTV QLKTCT thủy lợi Quảng Trị ngày nay. Công ty có 4 Xí nghiệp thành viên (Xí nghiệp thủy nông Nam Thạch Hãn, Xí nghiệp thủy nông Gio Cam Hà, Xí nghiệp thủy nông Vĩnh Linh và Xí nghiệp tư vấn đầu tư và xây dựng) và 3 phòng chức năng (Phòng Kinh tế, Phòng Kỹ thuật  và Phòng Tổ chức- Hành chính). Trong đó Phòng Kỹ thuật có chức năng nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Công ty trong lĩnh vực: Quản lý nước, quản lý công trình, đầu tư xây dựng cơ bản và ứng dụng KHCN vào thực tiễn đơn vị. Để  hoàn thành tốt các chức năng nhiệm vụ được giao, trong 10 năm qua CBCNV Phòng Kỹ thuật đã vượt qua khó khăn, không ngừng lao động sáng tạo và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
 Năm 2004, khi mới thành lập, Phòng Kỹ thuật gặp không ít khó khăn. Quân số biên chế chỉ có 6 cán bộ kỹ thuật (trong đó 4 kỹ sư và 2 trung cấp), cơ sở vật chất không có, hầu hết hồ sơ tài liệu công trình nằm ở các xí nghiệp, tài liệu cũ, không đầy đủ, bị rách nát và được lưu trữ thiếu khoa học. Mặt khác Công ty thành lập trên cơ sở 3 Công ty cũ nên công tác quản lý nước, quản lý vận hành công trình, sửa chữa thường xuyên, XDCB... ở mỗi đơn vị thực hiện  khác nhau và thiếu đồng bộ. Công tác điều tiết nước tưới tiêu chưa thực hiện theo cơ chế giao khoán sử dụng nước, chưa giao khoán sử dụng điện năng nhiên liệu và chưa lập kế hoạch dùng nước, mà chủ yếu điều tiết phân phối nước theo kinh nghiệm của mỗi hệ thống. Về sửa chữa thường xuyên, mỗi đơn vị áp dụng định mức nội bộ và phương thức  thanh toán  riêng. Về phương thức quản lý, kiểm tra bảo vệ  công tình hầu hết khoán trắng cho các cụm tự quản lý theo cách thức của mỗi cụm. Nên sau khi thành lập, Công ty không có các bộ định mức kinh tế - kỹ thuật cơ bản áp dụng cho sản xuất. Do đó những năm đầu đi vào hoạt động Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao kế hoạch, chỉ đạo điều hành và giám sát thực hiện. Trước tình hình nói trên, để từng bước tháo gở khó khăn, Công ty chỉ đạo  Phòng Kỹ thuật là đơn vị  có trách nhiệm tham mưu nhằm đổi mới công tác quản lý khai thác công trình thủy lợi cho phù hợp với quy mô hoạt động của đơn vị.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, từ năm 2005 Phòng đã cử cán bộ kỹ thuật tham gia học các lớp học đại học tại chức, tham gia nhiều đợt tập huấn nghiệp vụ trong và ngoài tỉnh. Kết quả đào tạo đến nay quân số của Phòng là 9 người (trong đó 8 kỹ sư và 1 trung cấp). Ngoài ra công tác đào tạo của Phòng đã giúp bổ sung cho các Xí nghiệp có thêm nhân tố lãnh đạo (như Giám đốc, phó Giám đốc và tư vấn giám sát trưởng các Xí nghiệp). Đây là một trong những nhân tố quan trọng giúp Phòng trong 10 năm qua đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
 Về công tác quản lý điều tiết nước tưới, để nâng cao trách nhiệm cho các cơ sở, từ năm 2008 Phòng Kỹ thuật tham mưu cho lãnh đạo Công ty tiến hành giao khoán sử  dụng nước các hồ chứa và giao khoán điện năng nhiên liệu các trạm bơm điện cho các đơn vị cơ sở.  Căn cứ vào kế hoạch giao khoán của Công ty, các đơn vị tiến hành lập kế hoạch dùng nước và biểu đồ quá trình dùng nước chi tiết hàng vụ cho từng hệ thống.  Công ty và Phòng Kỹ thuật căn cứ vào kế hoạch và biểu đồ dùng nước chi tiết của các hồ đập, các trạm bơm  để hàng ngày theo dõi giám sát và chỉ đạo việc thực hiện tưới tiêu của các cơ sở. Nhờ dùng nước có kế hoạch mà những năm qua  đã khai thác tối đa năng lực thiết kế công trình, các hồ đập đều đủ nước tưới và mức tưới ngày càng giảm, đã phần nào  giúp Công ty chủ động đối phó với chiều hướng bất lợi của thời tiết như hạn hán, úng và sự cố công trình một cách tích cực. Những hồ trước đây thường xuyên thiếu nước tưới vụ hè thu như La Ngà, Nghĩa Hy, Phú Dụng, trạm bơm Cam Lộ... thời gian qua đã không còn xảy ra tình trạng thiếu nước tưới, thậm chí có hồ qua cân đối còn thừa nước chủ động xả tạo nguồn cho sông Cánh Hòm như hồ Trúc Kinh, Hà Thượng, Kinh Môn. Các trạm bơm  không những đủ nước tưới mà còn giảm được đáng kể chi phí điện năng nhiên liệu.
Về công tác quản lý vận hành công trình, năm 2004 sau khi thành lập Công ty, tất cả các  hồ đập  đều chưa  có quy trình vận hành điều tiết, hầu hết các cống lấy nước, tràn xả lũ không có quan hệ (Q-Z-a) và nhiều hệ thống công trình thiếu hoặc không có bình đồ bố trí kênh mương khu tưới. Trước tình hình đó,  Phòng Kỹ thuật  đã chủ động tham mưu cho Công ty tranh thủ các dự án ODA và tiết kiệm nguồn vốn sửa chữa công trình để tập trung đầu tư nhân lực, vật lực kết hợp ứng dụng KHCN để xây dựng một loạt các văn bản quy định kỹ thuật. Đến nay, trong tổng số 16 hồ đập thuộc Công ty quản lý, đã có 7 hồ đập được UBND tỉnh ban hành Quy trình vận hành điều tiết chính thức và 5 hồ đập có quy trình vận hành tạm thời. Hầu hết các tràn xả lũ, các cống lấy nước đầu mối, cống lấy nước trên kênh chính, kênh cấp 1 đều được lập quan hệ (Q-Z-a). Một số hệ thống đã được xây dựng bản đồ số và bản đồ giấy. Nhờ đó mà những năm qua công tác quản lý vận hành  đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các hồ đập vận hành theo quy trình đã thường xuyên được quan trắc theo dõi kiểm tra  và thực hiện chế độ báo cáo theo đúng quy định. Về mùa lũ, mực nước các hồ luôn được điều tiết trữ theo đúng quy trình. Trước mỗi trận lũ các hồ đập đều chủ động điều tiết xả lũ sớm và hợp lý. Do đó trong những năm qua không xảy ra tình trạng xả lũ gây ngập lụt tăng thêm cho vùng hạ du. Công trình hồ đập luôn được đảm bảo an toàn,  kết thúc mùa mưa lũ các hồ đều tích đủ nước để tưới.
Về công tác duy tu bảo dưỡng sửa chữa công trình, từ năm 2008 Phòng Kỹ thuật  đã  tham mưu cho lãnh đạo Công ty ban hành một số văn bản nội bộ, như Hướng dẫn về quản lý sử dụng nguồn vốn sửa chữa thường xuyên, Thông báo về hướng dẫn lập dự toán sửa chữa thường xuyên, về thống nhất định mức đơn giá công tác sửa chữa thường xuyên trong Công ty. Nhờ đó đến nay công tác sửa chữa thường xuyên trong toàn Công ty đã đi vào nền nếp, tiến độ thực hiện nhanh, nguồn vốn sử dụng có hiệu quả và công trình được duy tu bảo dưỡng  đảm bảo yêu cầu, các sự cố công trình đều được chủ động xử lý kịp thời.
Về công tác kiểm tra, bảo vệ an toàn công trình và công tác PCLB, để thống nhất thực hiện trong toàn Công ty, từ năm 2004 Phòng Kỹ thuật đã tập trung  nguồn lực để xây dựng Phương án bảo vệ và Phương án PCLB cho tất cả các hệ thống công trình thủy lợi. Đến nay tất cả 16 công trình đầu mối hồ chứa, đập dâng và 12 hệ thống kênh mương, các trạm bơm, 6 cống đập ngăn mặn đã được UBND tỉnh phê duyệt và ban hành Phương án bảo vệ. Đây chính là những cơ sở pháp lý giúp cho Công ty trong việc bảo vệ công trình. Đối với công trình đầu mối hồ đập, xác định đây là vị trí trọng yếu, nên  đến nay có 8/16 hồ đã được cắm mốc chỉ giới bảo vệ, như hồ Trung Chỉ, hồ Khe Mây, hồ Đá Mài, hồ Tân Kim, hồ Hà Thượng và lòng hồ đập Sa Lung. Các hồ đập còn lại Công ty đang lập dự án để thực hiện cắm mốc bảo vệ. Các công trình đầu mối hồ đập luôn được bảo vệ 24h/24h (kể cả các ngày lễ, tết ). Sau nhiều năm thực hiện đến nay Công ty đã có phương án PCLB một cách sát thực, chi tiết và đảm bảo có tính khả thi cao. Khi mưa bão xảy ra từ Công ty đến các cơ sở, nhiệm vụ PCLB đã được triển khai một cách chủ động và hoạt động  nhịp nhàng. 100% CBCNV trong Công ty đều chủ động có mặt tại vị trí được phân công, công tác trực ban được duy trì 24/24h. Đối với cán bộ kỹ thuật trong suốt mùa mưa lũ đã luân phiên trực thường xuyên (24/24h ) để nắm bắt, cập nhật diễn biến tình hình công trình, mực nước lượng mưa  và truy cập tình hình dự báo diễn biến thời tiết mưa lũ, kịp thời  báo cáo  cho lãnh đạo Công ty biết, từ đó đưa ra quyết định xả lũ điều tiết hồ hợp lý và đúng quy trình đã lập, đảm bảo xã lũ an toàn hạ du đồng thời tích đầy nước đảm bảo tưới.
Bên cạnh công tác bảo vệ an toàn công trình, Công ty còn chú trọng đầu tư nâng cấp sửa chữa để đảm bảo an toàn công trình. Thực hiện sự chỉ đạo của Công ty trên cơ sở các nguôn vốn kiên cố hóa kênh mương, vốn khắc phục lụt bão, vốn chống hạn, vốn các dự án ODA, những năm qua, Phòng Kỹ thuật đã tham mưu đề xuất các danh mục  công trình ưu tiên  sửa chữa và đề xuất các giải pháp sửa chữa nâng cấp hợp lý. Đồng thời trong quá trình thực hiện, Phòng đã bám sát các quy trình, quy phạm và quy chuẩn  của Nhà nước, đã  ban hành một số văn bản hướng dẫn quy định chi tiết trong việc đấu thầu, hợp đồng, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thi công và công tác nghiệm thu, bảo hành công trình. Đến nay qua thống kê toàn bộ 16 hệ thống công trình thủy lợi, số lượng kênh mương được nâng cấp kiên cố hóa là 740 km trên tổng số 1.015 km, đạt 73%. Có 2 hồ chứa nước (Hà Thượng và Trung Chỉ)  được nâng cấp sửa chữa đảm bảo an toàn hồ chứa theo tiêu chuẩn thiết kế mới. Từ năm 2010  thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước  trong việc xã hội hoá công tác quản lý khai thác công trình thuỷ lợi, Phòng Kỹ thuật đã phối hợp với các Xí nghiệp thủy nông và HTX dùng nước, các cấp chính quyền địa phương tổ chức lập Phương án phân cấp kênh cho các HTX dùng nước quản lý. Qua 3 năm thực hiện đến nay  đã  phân cấp chuyển giao 420 tuyến kênh,  cho 148  HTX quản lý, với tổng chiều dài kênh mương là 321.153 m. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, 10 năm qua, Phòng đã có một số sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn đơn vị đem lại hiệu quả thiết thực như: Khớp nối cầu máng với  lòng khe cạn ( Cầu máng T4 Hà Thượng); Sáng kiến cải tiến cửa bản lề đáy giải quyết tiêu thoát úng kênh Chính (Trạm bơm Tân Minh); sáng kiến ứng dụng tin học trong việc dự báo mực nước đến các hồ đập khi có dự báo mưa lũ..
Nhờ từng bước triển khai thực hiện tốt các chiến lược nêu trên nên công tác quản lý khai thác công trình thủy lợi của Công ty đã đem lại những hiệu quả to lớn. Trong những năm qua, mặc dù bão lũ, hạn hán xảy ra liên tục nhưng công trình luôn được đảm bảo an toàn, không  để xảy ra các sự cố hư hỏng  ảnh hưởng đến công tác tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Năng lực tưới tiêu của công trình  không ngừng được nâng cao đã góp phần  tạo thuận lợi cho Công ty có điều kiện mở rộng khu tưới hoặc chuyển một phần diện tích tưới tạo nguồn, tưới bằng động lực bơm điện sang tưới tự chảy, tiết kiệm được điện năng, nên hiệu quả sản xuất  không ngừng được nâng cao. Đối với nhân dân vùng hưởng lợi, nguồn nước cung cấp tưới ngày càng đảm bảo và kịp thời vụ, do đó năng suất sản lượng cây trồng không ngừng tăng lên. Kết quả từ năm 2004 đến nay, diện tích phục vụ tưới tiêu của Công ty bình quân tăng 0,5-1% / năm góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Trị.

Tác giả bài viết: Ngô Công Xinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông báo - Giấy mời

LỊCH NGHĨ TẾT NGHĨ LỄ NĂM 2015

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI ------- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc ------------------ Số: 4724/TB-LĐTBXH Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2014  THÔNG BÁOVỀ VIỆC HOÁN ĐỔI NGÀY NGHỈ, NGÀY ĐI LÀM BÙ CÁC DỊP NGHỈ LỄ, TẾT NĂM 2015Thực hiện Nghị quyết số...

Đăng nhập thành viên

Bài hát thủy lợi