11:20 EDT Thứ sáu, 29/03/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 43


Hôm nayHôm nay : 10869

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 265500

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13594414

Chinh phu
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Tổng cục thủy lợi

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị giải quyết kiến nghị cử tri về khai thác, quản lý lòng hồ HàThượng

Thứ hai - 23/12/2013 02:57
Ngày cập nhật: 03/10/2012 6:40:54 SA
 
(QT) - Hôm qua 2/10/2012 tại xã Gio Hòa (Gio Linh), đồng chí Nguyễn Đức Dũng, TUV, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh, huyện Gio Linh; lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT và UBND huyện Gio Linh đã tiến hành làm việc với Công ty TNHH MTV quản lý, khai thác các công trình thủy lợi Quảng Trị, Xí nghiệp thủy nông Gio Cam Hà, UBND các xã: Gio Hòa, Gio An, Gio Châu nhằm giải quyết kiến nghị cử tri các xã miền Tây huyện Gio Linh xung quanh vấn đề quản lý, khai thác lòng hồ Hà Thượng.

Tại buổi làm việc, Công ty TNHH MTV quản lý, khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị đã báo cáo về tình hình khai thác, duy tu, bảo dưỡng, nạo vét, quản lý hệ thống lòng hồ, đập, kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hiện nay tại huyện Gio Linh, Xí nghiệp Thủy nông Gio Cam Hà đảm nhận quản lý tưới tiêu từ các hồ chứa gồm Trúc Kinh, Hà Thượng, Kinh Môn, Phú Dụng…

Các công trình nói trên đã được phân công, phân cấp giao nhiệm vụ cụ thể; hàng năm kiểm tra, đánh giá và luôn có lực lượng công nhân quản lý theo cụm để bảo vệ và điều phối vận hành công trình an toàn, đúng kỹ thuật, tiết kiệm nước, phục vụ tưới tiêu. Về công tác bảo vệ lòng hồ, do các hồ chứa có mặt nước lớn, ngành nông nghiệp hàng năm có bổ sung nguồn lợi thủy sản nên nguồn cá ở lòng hồ tương đối dồi dào.

Tuy nhiên từ trước đến nay chưa được quản lý chặt chẽ; người dân địa phương đánh bắt tự do, nhiều lúc sử dụng cả mìn trong lòng hồ ảnh hưởng đến môi trường và an toàn hồ đập. Trước thực trạng này, tháng 2/2011 sau khi hồ Hà Thượng được nâng cấp, Công ty đã cho thuê mặt nước để khai thác thủy sản ở lòng hồ một cách có trật tự, bảo vệ an toàn công trình và môi trường lòng hồ. Đây là mô hình cần nhân rộng ở các lòng hồ khác vừa để bảo vệ công trình đầu mối, Công ty có nguồn thu và người dân có thêm thu nhập.

Sau khi nghe báo cáo của Công ty TNHH MTV quản lý, khai thác các công trình thủy lợi, đại diện chính quyền xã Gio Hòa kiến nghị về những khó khăn của 52 hộ dân trên địa bàn đã có hợp đồng khai thác nguồn lợi thủy sản ở lòng hồ nhưng do khai thác không hợp lý nên đã giải thể năm 2008. Sau đó 15 hộ có đơn xin quản lý, khai thác và được chấp nhận đi vào hoạt động từ năm 2011. Tuy nhiên ngoài quyền quản lý, khai thác của 15 hộ nói trên người dân ở địa phương lại có kiến nghị muốn được khai thác nguồn cá tự nhiên, được triển khai mô hình nuôi cá chình trong lòng hồ để tạo thêm thu nhập, vì vậy đề nghị các ngành cấp trên xem xét, giải quyết.

Đại diện lãnh đạo xã Gio Châu kiến nghị với Công ty cần xây dựng thêm hệ thống kênh mương tưới tiêu trên địa bàn bởi hiện nay hệ thống kênh mương chưa đảm bảo. Việc quản lý, khai thác lòng hồ Hà Thượng cần có sự phối hợp với chính quyền địa phương để tạo điều kiện cho người dân trong vùng được công bằng trong việc khai thác, tạo thu nhập nâng cao đời sống. Lãnh đạo xã Gio An kiến nghị về xử lý tình trạng hồ Kinh Môn gây ngập úng một diện tích lớn cao su của người dân…

Theo quan điểm của các đại biểu HĐND thì kiến nghị được khai thác nguồn lợi thủy sản lòng hồ Hà Thượng là xuất phát từ thực trạng dân thiếu đất sản xuất, thiếu việc làm nên đây là đề nghị hợp lý. Tuy nhiên để tránh tình trạng chồng chéo, bất hợp lý trong khai thác, sử dụng lòng hồ đề nghị chính quyền các địa phương phải nghiên cứu điều kiện thực tế của từng hộ gia đình, từ đó có sự lựa chọn hay bình chọn ưu tiên cho những hộ nào hội đủ các điều kiện. Có như vậy mới không xảy ra tình trạng tranh chấp, bức xúc của cử tri về quyền khai thác lòng hồ.

Theo Nghị định số 143/2003/NĐ-CP ngày 28/11/2003 quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi thì tổ chức, cá nhân nào muốn khai thác, sử dụng mặt nước phải ký hợp đồng với đơn vị quản lý. Vì vậy việc Công ty giao cho một số nhóm hộ trực tiếp khai thác là hợp lý. Riêng đối với kiến nghị của một số hộ dân muốn được khai thác, theo ý kiến của UBND huyện Gio Linh sẽ có giải pháp chuyển đổi đất đai và giao cho các hộ dân thiếu đất sản xuất sử dụng để tạo thêm việc làm. Tuy nhiên đây là giải pháp chưa thể triển khai nên người dân hiện vẫn thiếu việc làm và liên tục kiến nghị.

Qua thực tế kiểm tra, giám sát của đại biểu HĐND thì việc đấu thầu, khai thác lòng hồ hiện nay được giao cho một doanh nghiệp đứng ra nhận thầu sau đó giao lại cho một số hộ dân trực tiếp khai thác. Vấn đề đặt ra là doanh nghiệp này hàng năm đã nộp thuế khai thác mặt nước cho huyện là bao nhiêu vì theo quy định của Pháp lệnh là phải nộp từ 8-10% nguồn lợi khai thác. Người dân kiến nghị hiện nay lòng hồ đang giao cho một nhóm hộ khai thác và họ đang được hưởng lợi từ lòng hồ quá lớn về nguồn vốn đầu tư và nguồn lợi thủy hải sản mà hàng năm ngành nông nghiệp thả xuống lòng hồ.

Về nhiệm vụ quản lý tưới tiêu đề nghị ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương cần có trách nhiệm phối hợp quản lý, khai thác. Có sự tính toán về điều kiện thời tiết để chủ động điều tiết nguồn nước. Tăng cường quản lý hệ thống kênh mương vì khi nguồn nước tưới tràn về người dân tự ý khơi thông nên dẫn đến lãng phí nguồn nước và người dân ở vùng cuối nguồn nước bị thiệt thòi. Cần khảo sát lại thực trạng một số trạm bơm tưới ở trên địa bàn để đáp ứng nguồn nước tưới.

Trả lời về kiến nghị cử tri và ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh, Công ty TNHH MTV quản lý, khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị cho biết: Việc đấu thầu khai thác lòng hồ hiện nay Công ty đang ký hợp đồng trực tiếp với Công ty TNHH Thanh An, sau đó doanh nghiệp này hợp đồng với một nhóm hộ làm nhiệm vụ khai thác. Vì vậy, nếu hộ dân nào muốn khai thác lòng hồ thì trực tiếp làm việc với doanh nghiệp và có tờ trình xin khai thác.

Về công tác đầu tư kênh mương đề nghị các địa phương chia sẻ khó khăn với Công ty vì kinh phí xây dựng hàng năm rất hạn hẹp. Để khắc phục khó khăn về nguồn nước yêu cầu huyện có sự điều phối nguồn kinh phí của địa phương để cùng với Công ty triển khai nạo vét ở những đoạn kênh trọng yếu nhằm khơi thông nguồn nước. Việc điều tiết nguồn nước trong điều hành chung, Công ty đã có sự phối hợp với huyện trong chủ trương điều tiết hợp lý, ưu tiên đáp ứng nước cho những nơi thật sự khó khăn. Đề nghị huyện chỉ đạo các xã kiện toàn lại đội thủy nông ở các HTX, xã nào chưa có thì phải thành lập để quản lý việc sử dụng nguồn nước, tránh tình trạng tranh giành nước ở các hộ sử dụng nước tưới.

Tóm lại việc cho thuê toàn bộ lòng hồ thì các hộ thuê được toàn quyền sử dụng lòng hồ và không cho phép ai được vào khai thác. Trong khi đó diện tích mặt nước lòng hồ quá lớn lại giao cho một nhóm hộ là thật sự lãng phí và thiếu công bằng. Do đó các đại biểu HĐND tỉnh đề nghị Công ty TNHH MTV quản lý, khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị sớm rút kinh nghiệm mô hình này. Nên xây dựng hướng khai thác theo mô hình nuôi cá chình để tăng số lượng hộ được sử dụng mặt nước lòng hồ. Các xã phải tập hợp kiến nghị của người dân sau đó cùng với Công ty bàn bạc, xây dựng phương án giải quyết hợp lý, hài hòa. Riêng kiến nghị về tình trạng ngập nước ở Gio An khi nâng đập hồ Kinh Môn, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp thu và kiến nghị với Sở Nông nghiệp & PTNT để tìm phương án giải quyết phù hợp.

                                                      H.N.K
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông báo - Giấy mời

LỊCH NGHĨ TẾT NGHĨ LỄ NĂM 2015

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI ------- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc ------------------ Số: 4724/TB-LĐTBXH Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2014  THÔNG BÁOVỀ VIỆC HOÁN ĐỔI NGÀY NGHỈ, NGÀY ĐI LÀM BÙ CÁC DỊP NGHỈ LỄ, TẾT NĂM 2015Thực hiện Nghị quyết số...

Đăng nhập thành viên

Bài hát thủy lợi