07:22 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 53


Hôm nayHôm nay : 3457

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 258088

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13587002

Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Chinh phu
Tổng cục thủy lợi

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

XỨNG ĐÁNG LÀ ĐƠN VỊ KINH TẾ LÀM NHIỆM VỤ DỊCH VỤ QUAN TRỌNG, ĐẢM BẢO NGUỒN NƯỚC CHO SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thứ sáu - 25/07/2014 08:11

Ông: Nguyễn Quân Chính
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị


Quảng Trị là địa bàn thường xuyên đối mặt với nhiều loại hình thiên tai khắc nghiệt, hậu quả của chiến tranh để lại hết sức nặng nề. Với một vùng đất thuần nông như Quảng Trị, từ những năm đầu tái lập tỉnh (tháng 7/1989), nỗi lo về đảm bảo an ninh lương thực luôn canh cánh trong tư duy chỉ đạo sản xuất nông nghiệp của các ngành chức năng và chính quyền địa phương. Từ những nỗi lo toan thiếu thốn, bị động trong sản xuất những năm đầu tái lập tỉnh đến những thành tựu vượt bậc trong sản xuất nông nghiệp với tính chủ động, bền vững khá cao những năm vừa qua đã chứng minh tính sát sao, đúng đắn, hiệu quả của những chủ trương lớn tập trung đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng, Nhà nước ta nói chung và của Đảng bộ, chính quyền và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị nói riêng. Tổng sản lượng lương thực có hạt đến nay đã đạt 23,5 vạn tấn so với 11,27 vạn tấn vào năm 1989 là con số mang nhiều ý nghĩa. 
Bên cạnh việc triển khai xây dựng đồng bộ hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, đồng thời sát cánh cùng người nông dân kiên trì chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để đem lại hiệu quả kinh tế cao thì công tác thuỷ lợi được xem là biện pháp hàng đầu làm nên những thành tựu trong sản xuất nông nghiệp ở Quảng Trị. Trong những năm qua, nhiều công trình thuỷ lợi được quan tâm đầu tư xây dựng và nâng cấp là cơ sở quan trọng, tạo điều kiện cho thâm canh, chuyển từ phương thức cấy lúa truyền thống sang phương thức gieo thẳng, giải phóng sức lao động, đặc biệt là của người phụ nữ ở nông thôn. Góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phát triển nông nghiệp hàng hoá, cải thiện nguồn cấp nước sinh hoạt cho nông thôn và cải tạo môi trường sinh thái.

                                                                                                     Miền quê thanh bình - Ảnh: Hồ Cầu

 Được sự quan tâm của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, sự cố gắng nỗ lực vượt bậc của chính quyền địa phương và nhân dân, đến nay tỉnh Quảng Trị đã xây dựng mới một số công trình có chất lượng cao, mỹ thuật như công trình đập ngăn mặn Việt Yên, cống xi phông An Tiêm, hồ chứa nước Trúc Kinh, Bảo Đài, đặc biệt việc ứng dụng đập cao su ở công trình Nam Thạch Hãn, đây là công trình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nâng tràn bằng đập cao su lớn nhất ở Việt Nam. Ngoài ra, ngành Nông nghiệp và PTNT và các địa phương đã tiến hành xây dựng hàng trăm công trình thuỷ lợi lớn, nhỏ với hệ thống kênh mương tưới tiêu dài hơn 1.800 km đã góp phần tưới chủ động trên 73% diện tích gieo cấy cho hai vụ lúa, tiêu úng cho 5.000 ha, ngăn mặn, giữ ngọt, ngăn lũ tiểu mãn, lũ sớm cho hơn 10.000 ha. Các công trình trên là cơ sở vật chất quan trọng đóng góp vào sự nghiệp phát triển nông nghiêp và nông thôn theo hướng CNH, HĐH.
Có thể khẳng định rằng, công trình thủy lợi Nam Thạch Hãn nói riêng và hơn 100 công trình thủy lợi lớn nhỏ hiện có trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói chung như hồ chứa nước Trung Chỉ, Ái Tử, Nghĩa Hy, Trúc Kinh, Kinh Môn, Bảo Đài, La Ngà, Khe Mây; các trạm bơm: Cam Lộ, Hiếu Bắc, Vĩnh Phước, Đông Giang, Xuân Long, Cao Xá, Ái Tử; cống đập Việt Yên, công trình thủy lợi Đá Mài - Tân Kim... đã trở thành cơ sở vật chất hàng đầu, có vai trò trọng yếu đối với sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh. Nhờ có các công trình, diện tích tưới nước chủ động tăng lên, cơ cấu giống lúa và cơ cấu mùa vụ sản xuất được chuyển đổi ngày càng chủ động hơn, giảm được thiệt hại về người và của khi có thiên tai xảy ra.  
Ngay từ khi đi vào hoạt động, lãnh đạo Công ty và các tổ chức đoàn thể trong đơn vị đã luôn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, triển khai cho cán bộ công nhân viên chức tham gia học tập, nắm bắt chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Đổi mới phương thức làm việc, chú trọng hiệu quả công tác, xây dựng tinh thần đoàn kết, mở rộng dân chủ trong nội bộ cơ quan, đặc biệt trong công tác tổ chức cán bộ. Cơ cấu lại lao động hợp lý theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả. Đã chú trọng đến công tác đào tạo và đào tạo lại cán bộ để đảm đương tốt nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Những năm vừa qua, Công ty đã tích cực tăng cường áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý khai thác và bảo vệ công trình, áp dụng các biện pháp tưới và kỹ thuật tưới tiết kiệm nước nhưng mang lại hiệu quả cao, nhất là trong vụ Hè Thu. Công tác sửa chữa lớn công trình, khắc phục hậu quả bão lụt, kiên cố hóa kênh mương được chú trọng đúng mức, đảm bảo phục vụ tốt nhất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
Trong những năm qua, thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, rét đậm rét hại liên tục làm kéo dài thời gian sản xuất vụ Đông Xuân, Hè Thu trong năm, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tưới tiêu và hoạt động phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo của cán bộ và công nhân viên trong Công ty, sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành nông nghiệp và PTNT, sự giúp đỡ hợp tác của chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp, HTX và bà con nông dân, Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phục vụ sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao nhất, góp phần quan trọng vào thắng lợi to lớn và toàn diện của ngành nông nghiệp.
Những thành tích nổi bật trên đã được lãnh đạo tỉnh, ngành Nông nghiệp và PTNT và hàng vạn nông dân trong tỉnh ghi nhận.
Là đơn vị kinh tế làm nhiệm vụ dịch vụ quan trọng cho sản xuất nông nghiệp, trong thời gian tới Công ty cần tiếp tục tập trung thực hiện một số giải pháp sau: Huy động các nguồn lực, thực hiện quản lý khai thác có hiệu quả các công trình hiện có, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả; Tiếp tục đổi mới trong công tác quản lý, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý vận hành; Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các định mức kinh tế kỹ thuật trong đơn vị, áp dụng các biện pháp khoán quản nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý; Tăng cường công tác đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, kịp thời nắm bắt các tiến bộ khoa học kỹ thuật để góp phần từng bước đưa vào phục vụ sản xuất; Tăng cường công tác quản lý bảo vệ công trình; Sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý về các cơ sở vật chất mà đơn vị đang quản lý nhất là các công trình hồ đập, công trình thuỷ lợi trọng điểm; Tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền địa phương nhằm vận động tuyên truyền HTX dịch vụ nông nghiệp và nhân dân trong vùng hưởng lợi nghiêm túc thực hiện pháp lệnh khai thác bảo vệ công trình thủy lợi, tiết kiệm trong sử dụng nước tưới, bảo vệ tốt rừng đầu nguồn, nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước, sử dụng nguồn nước đảm bảo chất lượng; Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách miễn giảm thuỷ lợi phí, cùng với địa phương tiếp tục bổ sung hoàn thiện các hồ sơ phân giao tưới theo tinh thần Nghị định 67/2012/NĐ-CP ngày 10/9/2012 của Chính phủ; Tăng cường phối hợp với các địa phương nhằm thực hiện các biện pháp quản lý công trình và tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Công ty cần tập trung tìm các giải pháp quản lý công trình, bảo vệ tốt, vận hành đúng quy trình, đảm bảo an toàn công trình, không để xảy ra sự cố. Sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả, phấn đấu không ngừng nâng cao diện tích chủ động tưới. Quản lý chặt chẽ nguồn vốn nhà nước, tăng cường hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Phấn đấu nâng diện tích phục vụ lên hơn 30.000 ha, trong đó tưới chủ động được 23.072 ha. Chủ động xây dựng phương án chống hạn, quản lý chặt chẽ các nguồn nước, có kế hoạch tưới tiêu tiết kiệm để bảo đảm đủ nguồn nước tưới hai vụ sản xuất trong năm. Coi trọng công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng công trình thường xuyên, đảm bảo yêu cầu phục vụ tốt trong mọi tình huống. Trong công tác phòng chống lụt bão, trước mùa mưa bão hàng năm, Công ty cần phối hợp với các địa phương triển khai phương án PCLB, công tác ứng cứu, thông tin, nhân vật lực để hoàn thành nhiệm vụ chung. Thành lập các Tiểu ban PCLB cho từng công trình, trong đó gắn kết với địa phương thông qua Ban PCLB các huyện nhằm tổ chức phối hợp chặt chẽ trong công tác ứng cứ khi xảy ra sự cố công trình, huy động kịp thời các nguồn lực để cứu hộ cứu nạn, sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm, tuyệt đối không để xảy ra sự cố nào đáng tiếc về tính mạng của nhân dân do sai sót trong khâu quản lý, vận hành công trình. 
Chú trọng công tác sửa chữa nâng cấp công trình nhằm đảm bảo công trình an toàn, đặc biệt là các công trình đầu mối hồ chứa. Hoàn thiện phương án phân cấp kênh mương để bàn giao quản lý công trình cho các địa phương theo tinh thần Nghị định 67/2012/NĐ-CP và quyết định số 268/QĐ-UBND ngày 21/2/2012 của UBND tỉnh. Chú trọng công tác xây dựng cơ quan vững mạnh mọi mặt, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước nhằm tăng năng suất lao động, chất lượng và hiệu suất công tác. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động từ thiện và các hoạt động xã hội khác. 
Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Công ty là dịp để toàn thể cán bộ công nhân viên lao động trong Công ty phát huy những thành tích đạt được, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, từ đó xác định phương hướng phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo cùng chung tay xây dựng doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền và nhân dân giao phó; phục vụ ngày càng tốt hơn cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh Quảng Trị; góp phần tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quân Chính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông báo - Giấy mời

LỊCH NGHĨ TẾT NGHĨ LỄ NĂM 2015

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI ------- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc ------------------ Số: 4724/TB-LĐTBXH Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2014  THÔNG BÁOVỀ VIỆC HOÁN ĐỔI NGÀY NGHỈ, NGÀY ĐI LÀM BÙ CÁC DỊP NGHỈ LỄ, TẾT NĂM 2015Thực hiện Nghị quyết số...

Đăng nhập thành viên

Bài hát thủy lợi