05:35 EDT Thứ bảy, 20/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 36


Hôm nayHôm nay : 8570

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 176141

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13791257

Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Tổng cục thủy lợi
Chinh phu

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

KHI CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG ĐƯỢC XÁC ĐỊNH LÀ THEN CHỐT

Thứ năm - 24/07/2014 23:31

Ông: Nguyễn Duy Thông
 Bí Thư Đảng ủy Công ty


Đảng bộ Công ty khai thác công trình Thủy lợi Quảng Trị được thành lập sau khi hợp nhất ba công ty theo chương trình đổi mới doanh nghiệp của tỉnh.
Từ những ngày mới thành lập, việc đầu tiên phải làm là chủ động nắm bắt tình hình, đánh giá thực trạng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng trước đây để triển khai Nghị quyết Đảng bộ Công ty khóa I, nhiệm kỳ 2005 - 2010. Qua tổng hợp đánh giá, một số chi bộ còn nhiều mặt hạn chế, cụ thể như sau: Đội ngũ cấp uỷ cơ sở Đảng chưa nhận thức đầy đủ nội dung, chương trình đổi mới doanh nghiệp của tỉnh, còn lúng túng trong việc chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trước tình hình mới. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng không đồng đều, chưa phát huy được vai trò lãnh đạo trong giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh tại đơn vị. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên còn xem nhẹ. Việc đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ công tác Đảng, đoàn thể cho cán bộ cấp uỷ chưa được quan tâm đúng mức. Đội ngũ cán bộ đảng viên trong đơn vị có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị chưa đạt chuẩn, không đồng đều. Tuổi bình quân cao, lực lượng kế cận hẫng hụt. Số lượng đảng viên tại thời điểm thành lập là 67 đồng chí, chiếm tỷ lệ 26% tổng số cán bộ, CNV trong đơn vị. Cán bộ có trình độ trung cấp lý luận chính trị là 04 đồng chí, chiếm 6% tổng số đảng viên, chưa có trình độ cao cấp. Việc bố trí đảng viên tại các cơ sở chưa phù hợp, có nơi không có đảng viên nên sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng cơ sở gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

      Đại biểu Công ty tham dự Đại hội Đảng bộ thành phố Đông Hà lần thứ XI - Ảnh: T.L

Để khắc phục những tồn tại trên, cấp ủy Đảng đã tập trung kiện toàn tổ chức, ổn định bộ máy làm việc để kịp thời chỉ đạo phục vụ sản xuất. Do mô hình hoạt động phân tán theo vùng nên Đảng bộ Công ty thành lập 04 chi bộ trực thuộc. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cấp ủy Đảng luôn giữ được vai trò lãnh đạo, bám sát các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước, của tỉnh và của ngành. Xây dựng chương trình công tác để chỉ đạo thực hiện, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phân công cấp ủy theo dõi, giúp đỡ các chi bộ trên các mặt hoạt động. Từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Tổ chức triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các tổ chức đoàn thể và đảng viên, cán bộ, công nhân viên về vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp nhà nước. Tập trung chỉ đạo xây dựng quy chế làm việc của Đảng bộ, của Ban Thường vụ và các chi bộ trực thuộc để điều hành hoạt động của đơn vị đúng pháp luật, phát huy cao vai trò làm chủ của người lao động.
Cấp ủy luôn coi trọng công tác lãnh đạo nhiệm vụ phục vụ sản xuất, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện cơ chế chính sách mới đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, đề xuất với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các sở, ban ngành liên quan giúp đỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thành nhiệm vụ.
 Mười năm xây dựng và phát triển, vượt qua bao khó khăn thách thức, Đảng bộ Công ty đã khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt hoạt động. Cụ thể:
Cấp ủy xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt. Quan tâm đến việc tổ chức triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để quán triệt vận dụng vào hoàn cảnh thực tế của đơn vị. Các chi bộ thuộc Đảng bộ cơ bản đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Cấp ủy chú trọng sinh hoạt đúng định kỳ, phân công thành viên trong Ban thường vụ về cơ sở tham gia sinh hoạt Đảng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt Đảng ủy Công ty đã trực tiếp tổ chức quán triệt Nghị quyết TW4 (khóa XI), kịp thời chấn chỉnh hạn chế, khuyết điểm, nâng cao năng lực tự phê bình và phê bình.
Việc tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và người lao động. Tập thể lãnh đạo và công nhân viên luôn phấn đấu rèn luyện theo các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh gắn với công việc hằng ngày, có tinh thần quyết tâm, trách nhiệm cao trước tập thể.
Công tác kiểm tra Đảng được thực hiện thường xuyên. Hằng năm, Ủy ban kiểm tra Đảng kết hợp với Ban Thanh tra nhân dân và Ủy ban kiểm tra Công đoàn tiến hành kiểm tra ở các cơ sở một cách nghiêm túc, đúng điều lệ, đúng quy định của pháp luật và nội quy, quy chế cơ quan. Nhờ làm tốt việc kiểm tra nên đã chấn chỉnh kịp thời những vướng mắc, khắc phục những sai phạm, đưa hoạt động ở các cơ sở đi vào nề nếp. Góp phần tích cực trong việc đấu tranh chống suy thoái chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống. Tình hình chính trị, tư tưởng trong đơn vị luôn ổn định, quan hệ giữa cấp ủy Đảng với quần chúng thực sự tốt đẹp.
 Đảng bộ coi trọng công tác quy hoạch cán bộ, hàng năm tổ chức rà soát, bổ sung quy hoạch phù hợp với thực tế. Đến nay đã thực hiện quy hoạch cho bộ máy của Công ty giai đoạn 2012 - 2020 và quy hoạch BCH Đảng bộ giai đoạn 2015 - 2020. Thực hiện công tác đánh giá cán bộ, qua đó nắm rõ mặt mạnh yếu, năng lực sở trường, mức độ hoàn thành nhiệm vụ, phẩm chất đạo đức lối sống để làm cơ sở cho việc bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển một cách hợp lý, khoa học, đúng người, đúng việc.
Đảng bộ luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng. Đến nay đã cử 07 cán bộ đi đào tạo trung cấp, cao cấp lý luận chính trị và nhiều quần chúng được giới thiệu tham gia bồi dưỡng cảm tình Đảng. Kết nạp được 46 quần chúng vào Đảng, nâng tổng số đảng viên lên 98 (chiếm 29% tổng số cán bộ, công nhân viên). Có 35/54 cán bộ tốt nghiệp đại học (tăng 57% so với năm 2004). Ngoài ra còn cử cán bộ tham dự hội thảo khoa học, các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức quản lý, tổ chức học thi nâng bậc cho công nhân. Hiện nay còn 17 người đang tiếp tục học đại học và 2 đồng chí học lý luận chính trị.

                                                                                                   Lễ kết nạp Đảng viên mới - Ảnh: T.L

Trong quá trình hoạt động của Công ty, Đảng bộ luôn giữ vai trò lãnh đạo xuyên suốt, đoàn kết thống nhất cao trong tổ chức và hành động, tạo lập mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, Hội đồng thành viên với Công đoàn cơ sở. Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh và hoạt động của các tổ chức quần chúng. Tổ chức các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thực hành tiết kiệm, chống tiêu cực, lãng phí, chấp hành đầy đủ nội quy cơ quan, quy chế làm việc, an toàn vệ sinh trong lao động, nâng cao năng lực công tác...
Ngoài ra, Công ty luôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đảm bảo việc làm cho 328 người có thu nhập ổn định, các chế độ khác như tham quan, trợ cấp, thăm hỏi khi ốm đau được quan tâm tận tình. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức duy trì đều đặn, đã tạo được không khí đoàn kết, an tâm phấn khởi và tin tưởng trong đội ngũ đảng viên, cán bộ, công nhân viên.
Với những thành tích đạt được, Đảng bộ Công ty xứng đáng là một trong những đơn vị tiên tiến xuất sắc của Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh. Được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2011; Chính phủ tặng “Cờ thi đua đơn vị xuất sắc” năm 2012; hai lần được UBND tỉnh tặng “Cờ thi đua đơn vị xuất sắc” năm 2011, 2012 và nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu thi đua của Thủ tướng Chính phủ; UBND tỉnh và các bộ, ban ngành Trung ương. Mười năm liền Đảng bộ Công ty luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, liên tục được công nhận “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”, 97% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Mười năm qua, Công đoàn cơ sở và Đoàn Thanh niên Công ty là hai tổ chức chính trị của quần chúng được cấp ủy Đảng lãnh đạo tuyệt đối từ khâu tổ chức, xây dựng kế hoạch đến chương trình hành động. Công đoàn đã phát huy được trí tuệ, sức mạnh quần chúng. Tổ chức nhiều phong trào hoạt động thiết thực, như triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, động viên cán bộ, CNV hưởng ứng, thực hiện các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công đoàn thực sự là cầu nối, là chỗ dựa tin cậy của người lao động. Chính nhờ những kết quả đó, Công đoàn cơ sở được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng “Cờ thi đua xuất sắc” năm 2013, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng “Cờ thi đua chuyên đề xanh - sạch - đẹp” năm 2010 và nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu thi đua khác. Chi Đoàn Thanh niên Công ty đã làm tròn sứ mệnh là lực lượng xung kích của Đảng, là một trong những Chi đoàn cơ sở xuất sắc của tổ chức Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh.

                                                      Chủ tịch tỉnh trao Bằng khen cho lãnh đạo Công ty - Ảnh: T.L

Phát huy thành tích đã đạt được, trong thời gian tới Đảng bộ Công ty cần chú trọng lãnh đạo thực hiện một số nhiệm vụ sau:
Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, tạo sự đổi mới về chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng. Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tạo phong trào thi đua lao động sản xuất, gắn với các các hoạt động xã hội. Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, lãnh đạo điều hành có hiệu quả nhiệm vụ phục vụ sản xuất. Chỉ đạo xây dựng đề án mở rộng sản xuất sang các lĩnh vực mới như cấp nước sinh hoạt, cấp nước cho các khu công nghiệp nhằm tận dụng các nguồn nước để tăng thêm thu nhập cho Công ty.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đảng viên, cán bộ, công nhân viên nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ đó tạo điều kiện để tổ chức Đảng, đoàn thể và quần chúng trong đơn vị hoạt động thuận lợi.
Duy trì chế độ lãnh đạo có kiểm tra, giám sát, theo dõi giúp đỡ các chi bộ trực thuộc triển khai hoạt động đúng hướng. Chủ động dành thời gian đi cơ sở kiểm tra, đôn đốc nắm bắt tình hình để chỉ đạo, xem xét giải quyết kịp thời những vướng mắc theo trách nhiệm được phân công. Thực hiện quy chế dân chủ, quy chế cơ quan. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, củng cố sự đoàn kết nhất trí, tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, thường xuyên tự phê bình và phê bình.
Chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ chính xác, khoa học để bổ sung nguồn quy hoạch cán bộ. Trên cơ sở đó thực hiện công tác đề bạt, bổ nhiệm, bố trí, sử dụng cán bộ đảm bảo cơ cấu hợp lý giữa các chức danh lãnh đạo, chức danh quản lý trong doanh nghiệp. Thực hiện công tác điều động, luân chuyển cán bộ hàng năm.
Phát động các phong trào thi đua nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi. Thực hiện kiểm tra, đánh giá, bình xét khen thưởng đúng quy trình và nhân rộng điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực hoạt động của đơn vị.
Nhìn lại chặng đường 10 năm không ngừng phấn đấu và phát triển, Đảng bộ Công ty TNHH MTV QL KTCT Thủy lợi Quảng Trị cảm thấy tự hào với những thành tích đã đạt được, đồng thời cũng nhận rõ trách nhiệm và phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Đảng bộ sẽ tiếp tục giữ vững khối đoàn kết, thống nhất tạo nên sức mạnh tập thể, nâng cao năng lực lãnh đạo điều hành, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2014 và những năm tiếp theo, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng phát triển bền vững, xây dựng Đảng bộ Công ty ngày càng vững mạnh.

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy Thông

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông báo - Giấy mời

LỊCH NGHĨ TẾT NGHĨ LỄ NĂM 2015

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI ------- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc ------------------ Số: 4724/TB-LĐTBXH Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2014  THÔNG BÁOVỀ VIỆC HOÁN ĐỔI NGÀY NGHỈ, NGÀY ĐI LÀM BÙ CÁC DỊP NGHỈ LỄ, TẾT NĂM 2015Thực hiện Nghị quyết số...

Đăng nhập thành viên

Bài hát thủy lợi