CÔNG TY TNHH MTV QUẢN LÝ KHAI THÁC CÔNG TRÌNH THUỶ LỢI QUẢNG TRỊ CHÚ TRỌNG NÂNG CAO ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT, TINH THẦN CHO CBCNV-LAO ĐỘNG

Công ty TNHH MTV QL KTCT thuỷ lợi Quảng Trị là Doanh nghiệp hạng II, hoạt động công ích được giao nhiệm vụ: Quản lý khai thác các công trình thủy lợi trọng điểm của Tỉnh, phục vụ t­ưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp của 8/10 huyện, thị, thành phố với tổng diện tích hơn 30.000ha/năm; ngăn mặn, tiêu nước hơn: 13.000 ha/năm. Ngoài ra còn có nhiệm vụ cấp n­ước cho công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, n­ước sinh hoạt và phục vụ dân sinh, kinh tế khác.

Xác định nguồn lực lao động là tài sản quý giá của Doanh nghiệp, là nhân tố quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Vì vậy trong những năm qua, Ban lãnh đạo Công ty và Công đoàn cơ sở luôn phối hợp triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực trong công tác chăm lo đời sống cho người lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chú trọng đến việc nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động;
Nhằm xây dựng mối quan hệ hài hoà giữa người sử dụng lao động và người lao động, xác lập đầy đủ cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho người lao động phát huy quyền làm chủ của mình góp phần vào việc xây dựng Doanh nghiệp ngày càng ổn định và phát triển. Căn cứ quy định của pháp luật và tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị. Trong thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty cùng với các tổ chức đoàn thể đã xây dựng và ban hành 22 bản nội quy, quy chế để áp dụng trong đơn vị như: Nội quy lao động, Quy chế làm việc, Quy chế dân chủ, Quy chế phối hợp giữa Đảng - Chính quyền và các tổ chức đoàn thể, Quy chế tuyển dụng lao động; Quy chế đào tạo,thi nâng bậc và nâng lương; Quy chế trả tiền lương, thưởng trong Công ty; Quy chế đối thoại định kỳ, ký kết Thỏa ước lao động tập thể... Kết hợp với các đoàn thể phát động nhiều cuộc thi tìm hiểu về Pháp lệnh bảo vệ công trình thuỷ lợi, Luật Công đoàn, Bộ luật lao động, luật việc làm, Luật Doanh nghiệp … Qua đó, giúp người lao động cập nhật thông tin kịp thời những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nhiệm vụ của người lao động góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người lao động.
 

Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được Tỉnh giao hàng năm. Công ty đã tổ chức nhiều phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng lao động, tạo hiệu quả mới trong SXKD như: Phong trào tưới tiêu tiết kiệm nước, tiết kiệm điện; Thi  đua trong quản lý và bảo vệ an toàn công trình thuỷ lợi; Phong trào điều tra mở rộng diện tích tưới; Phong trào sáng tạo trẻ; Phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo … Dưới sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cùng với sự đoàn kết nhất trí cao của toàn thể cán bộ CNV-LĐ, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp trong thời gian từ 2004 đến nay.
          Song song với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, Công ty đã tuyên truyền vận động CNV-LĐ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy chế của đơn vị. Tổ chức cho toàn thể CBCNV tập huấn, huấn luyện công tác đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ...Qua đó, giúp người lao động ý thức được việc nâng cao trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, ngăn nắp, sạch sẽ góp phần giảm bớt nguy cơ bệnh nghề nghiệp, ngăn ngừa tai nạn lao động trong sản xuất, kỹ năng công tác…giúp người lao động nâng cao trình độ, tiếp cận Công nghệ mới, thiết bị hiện đại và thích nghi với xu thế phát triển chung của doanh nghiệp. Thường xuyên duy trì phong trào bảo vệ cơ quan và xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, phong trào Xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên thời gian qua đơn vị không có CBCNV-LĐ vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, trụ sở làm việc luôn xanh sạch đẹp, đặc biệt năm 2016 Công ty được UBND tỉnh tặng cờ “Đơn vị văn hoá xuất sắc cấp tỉnh” giai đoạn 2011-2016 và Công nhận đơn vị đạt chuẩn an ninh trật tự, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ chuyên đề “ xanh-sạch-đẹp” năm 2015.
          Các chế độ chính sách đối với người lao động được Công ty quan tâm đúng mức. Công ty đã đảm bảo việc làm và bố trí việc làm hợp lý cho 330 CBCNV. Tất cả CBCNV đều được ký kết hợp đồng lao động rõ ràng, được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ hàng tháng. Được xét nâng lương, nâng bậc thợ theo Quy chế nâng lương của Công ty. Căn cứ kết quả thi đua hàng năm để xét thưởng cho CBCNV theo Quy chế trả lương, trả tiền thưởng. Ngoài ra Công ty đã trang cấp bảo hộ lao động đầy đủ, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ hàng năm và mua bảo hiểm con người kết hợp cho CBCNV-LĐ… Nói chung các chế độ chính sách đối với người lao động đảm bảo, người lao động an tâm công tác. 
Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức nhân dịp các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, ngày thành lập đơn vị. Thông qua các phong trào để rèn luyện tinh thần, thể chất cho người lao động đồng thời tạo được không khí vui tươi, sôi nổi trong đơn vị giúp CBCNV-LĐ thêm đoàn kết, nỗ lực phấn đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ, gắn bó lâu dài với đơn vị. Trong thời gian qua, Công ty đã tổ chức và tham gia các hoạt động phong trào như: Tham gia Hội thi cán bộ Công đoàn giỏi đạt giải nhất toàn ngành Nông nghiệp và giải 3 toàn tỉnh; Tham gia Giải bóng chuyền do Đảng uỷ Khối tổ chức hàng năm; Tham gia giải bóng đá do Đoàn khối tổ chức hàng năm; Tham gia giải kéo co, cầu lông, bóng chuyền do Công đoàn Ngành Nông nghiệp tổ chức năm 2015; Tham gia giải cầu lông do Huyện Vĩnh Linh tổ chức đạt giải nhất đôi nam nữ; Tham gia biểu diễn văn nghệ tại các Hội nghị của Ngành, Khối và đơn vị. Tổ chức được 5 giải thi đấu bóng đá nam, 3 giải bóng chuyền, 2 giải bóng bàn, 2 giải cầu lông, 1 giải bơi lội, 1 giải kéo co, 1 hội thi cắm hoa nghệ thuật, 1 hội thi phụ nữ duyên dáng, 1 hội thi nấu ăn giỏi, hội diễn văn nghệ…Qua các giải thi đấu đã tuyển chọn được nhiều nhân tài để bồi dưỡng, tham gia thi đấu các giải do các cấp tổ chức. Có thể nói trong thời gian qua Công ty đã tổ chức được nhiều hoạt động văn hoá thể thao sôi nỗi đã thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nỗi trong toàn đơn vị. Năm 2016 Công ty được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ chuyên đề “Văn hoá thể thao”

       

Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, Công ty luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của đoàn viên. Thường xuyên động viên thăm hỏi khi CBCNV bị ốm đau, hoạn nạn, quan tâm hỗ trợ các gia đình CNVLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Nữ công, Đoàn thanh niên chia sẻ khó khăn cùng người lao động trong đơn vị khi có việc ma chay, hiếu hỉ… Tổ chức tốt hoạt động vui chơi, tặng quà và phát thưởng cho các cháu thiếu niên nhi đồng là con của CBCNV trong Công ty vào ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và tết Trung thu. Hàng năm, Công ty trích quỹ phúc lợi để tổ chức cho CB CNVLĐ đi giao lưu, học tập, kết hợp tham quan tại các đơn vị bạn, góp phần động viên tinh thần người lao động, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

          Công tác nữ công được quan tâm đúng mức, trong những năm qua lực lượng lao động nữ đã có những bước trưởng thành về nhiều mặt. Đến nay tỷ lệ nữ chiếm gần 20% lực lượng lao động toàn Công ty với trình độ chủ yếu là từ trung cấp trở lên. Phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” đã động viên được hầu hết lao động nữ tham gia và không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động nhằm thực hiện tốt việc thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa. Bên cạnh việc chăm lo đời sống tinh thần, Công ty luôn chú ý đến công tác chăm lo đến chế độ chính sách lao động nữ, cải thiện đời sống vật chất, tạo điều kiện để chị em được học tập và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tổ chức cho chị em đi tham quan, giao lưu với các đơn vị bạn. Tạo điều kiện cho chị em tổ chức kỷ niệm các ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10 với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú như tọa đàm, tham quan dã ngoại, tổ chức Hội thi nấu ăn, thể thao, thi nữ công giỏi,…thu hút đông đảo chị em tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần nâng cao năng suất lao động và tinh thần cho chị em.

           Tóm lại, qua hơn 10 năm hoạt động trước những khó khăn không nhỏ do ảnh hưởng của biến đổi thời tiết như hạn hán, lũ lụt, nguồn kinh phí hoạt động hạn hẹp nhưng với sự quyết tâm cao của Ban lãnh đạo Công ty, sự đoàn kết nhất trí của tập thể CBCNV nên Công ty đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Đảm bảo việc làm, thu nhập, các chế độ chính sách cho người lao động, đời sống văn hoá tinh thần ngày càng được nâng lên giúp người lao động an tâm công tác, ngày càng yêu ngành yêu nghề, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa Doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững. Sự nỗ lực của toàn thể CBCNV đã được các cấp ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của UBND tỉnh, Cờ đơn vị văn hoá xuất sắc cấp tỉnh, đặc biệt năm 2016 Công ty vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng II, đó là thành quả đáng tự hào của đơn vị trong thời gian qua và là động lực để Công ty tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới ./.

Tác giả bài viết: Hồ Thị Thu Hà - Trưởng phòng Tổ chức - HC