16:15 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 19

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 18


Hôm nayHôm nay : 5863

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 240127

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13855243

Chinh phu
Tổng cục thủy lợi
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

Những “bóng hồng” làm thủy lợi

Thứ năm - 07/03/2024 10:16
Với nhiệm vụ quản lý, khai thác các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị luôn nỗ lực khắc phục khó khăn để thực hiện tốt việc tưới tiêu, cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Để hoàn thành sứ mệnh này, có sự đóng góp không nhỏ của những nữ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) thủy lợi. Bước chân của những “bóng hồng” ấy đã đi đến mọi vùng miền, không quản nắng, mưa, thiên tai để điều tiết mạng lưới tưới tiêu rộng khắp, dẫu điều kiện làm việc còn nhiều vất vả.

Nữ công nhân thủy lợi cùng với đồng nghiệp nam nạo vét, phát quang, phát cỏ kênh mương để phục vụ tưới tiêu -Ảnh: M.Đ

Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị hiện phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp của 8/10 huyện, thị xã, thành phố với tổng diện tích hơn 30.000 ha/năm. Ngăn mặn, tiêu nước hơn 13.000 ha/năm. Ngoài ra, còn có nhiệm vụ cấp nước cho hoạt động công nghiệp, nuôi trồng thủy sản và phục vụ dân sinh, hoạt động kinh tế khác. Công ty hiện có 62 CBCNV nữ, trong đó, có 45 nhân viên nữ đảm nhận công việc quản lý đập, hồ chứa, công tác địa bàn.

 

Chị Nguyễn Thị Hà Xuyên, công nhân đầu mối tại hồ Hà Thượng (huyện Gio Linh) cho biết: “Công nhân đầu mối như tôi là luôn túc trực và kiểm tra công trình quản lý hồ, đập. Mùa mưa bão, phải trực hồ 100% công nhân 24/24 giờ, báo mực nước 3 tiếng 1 lần. Khi mực nước lên nhanh có kết hợp mở tràn xả lũ thì kiểm tra mực nước và đo lượng mưa báo về xí nghiệp 1 tiếng 1 lần. Còn về mùa nắng hạn phải đi kiểm tra lòng hồ để phát hiện kịp thời các vi phạm trong phạm vi chỉ giới bảo vệ lòng hồ để báo cáo lên cấp trên.

Dù thời tiết mưa bão, hạn hán, ngày hay đêm, những công nhân đầu mối cũng phải thường xuyên kiểm tra mực nước, điều tiết phù hợp. Là phụ nữ làm công tác thủy lợi, bản thân tôi gặp khó khăn trong đi lại công tác, thời gian làm việc không cố định và phải thường xuyên đối mặt với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Bên cạnh đó, việc túc trực 24/24 giờ khiến giấc ngủ, sinh hoạt của chị em có phần bị ảnh hưởng, thường xuyên “đi mưa, về nắng” nên đa phần chúng tôi ít có thời gian chăm sóc bản thân. Mong muốn thời gian tới sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, động viên, tiếp sức từ phía lãnh đạo cấp trên để chị em thêm vững tin giữ dòng nước cho sản xuất, góp phần đảm bảo an toàn, phòng chống giảm nhẹ thiên tai, cùng bà con mang lại những vụ mùa bội thu”.

Vào mùa hạn phải mở cống áp lực để tưới nước nên mực nước hồ xuống nhanh dẫn đến nước trong giếng của nhà quản lý cạn, sẽ thiếu nước sạch để sinh hoạt. Mặt khác, hiện các hồ, đập do công ty quản lý chưa được lắp đặt các thiết bị quan trắc khí tượng, thủy văn chuyên dùng nên đa số công việc cập nhật số liệu đều làm bằng thủ công, vất vả hơn rất nhiều.

Chị Hồ Thị Thu Hà, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Trưởng Ban nữ công Công đoàn Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị cho hay: Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của chị em, ban nữ công đã chủ động tham mưu đề xuất có hiệu quả việc tham gia sửa đổi và tổ chức thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến lao động nữ về vấn đề việc làm, hợp đồng lao động, tiền lương, nâng lương, thi nâng tay nghề...; luôn sâu sát, quan tâm hỗ trợ chị em ốm đau, gặp hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2020 và 2021, thực hiện phong trào “Nuôi heo đất - Trao yêu thương”, ban nữ công đã huy động được 50 triệu đồng để trao 10 sổ tiết kiệm cho 10 đoàn viên nữ gặp hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty luôn sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em học tập nâng cao trình độ, chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần; tổ chức tọa đàm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, tham quan vào các dịp lễ...

Trong công việc, công ty luôn quan tâm đến nữ CNLĐ vì đây là công việc đặc thù, gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều lao động nữ có thâm niên hàng chục năm nhưng đồng lương vẫn thấp, chưa đảm bảo đời sống. Năm 2023, do nguồn thu của công ty không đủ nên các khoản tiền phụ cấp ca 3 vận hành điều tiết bị cắt giảm; chi phí trực lễ, Tết không có; việc hỗ trợ đời sống cho chị em chưa được nhiều.

Chị Trần Thị Thanh Xuân, công nhân Xí nghiệp Thủy nông Gio Cam Hà chia sẻ: Tôi có hơn 10 năm gắn bó với nghề thủy lợi. Công việc phải đi lại nhiều nên tôi thường xuyên vắng nhà. Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất của bà con không bị thất thoát, chúng tôi liên tục đi kiểm tra vùng ruộng, kênh và các đầu cống để phân phối việc tưới tiêu hợp lý.

Đa phần chị em ngành thủy lợi đều phải làm việc ngoài trời, khối lượng công việc nhiều, phải lập phương án chống hạn, giảm lũ; đưa ra các giải pháp tưới hỗ trợ; kế hoạch giãn lịch tưới để tiết kiệm nước, nạo vét, phát quang, phát cỏ kênh mương để phục vụ tưới nên rất vất vả.

Địa bàn làm việc của tôi là toàn huyện Cam Lộ, hệ thống cống, kênh mương trải dài trên nhiều xã. Đã có trường hợp chị em công nhân thủy lợi gặp tai nạn, bị dọa nạt trên đường đi làm, rồi gặp bất đồng khi vận động bà con sử dụng nước tưới tiêu hợp lý, hạn chế sử dụng nước hồ trong gieo cấy...

Rất may là chúng tôi được công ty hỗ trợ; đồng thời chị em đồng nghiệp cũng quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ nhau thay ca, đổi lịch trực mỗi khi gia đình có công việc hay con cái ốm đau.

Nhiều khó khăn, vất vả là thế, nhưng với lòng yêu nghề và trách nhiệm trong công việc, chị em làm công tác thủy lợi vẫn đang cố gắng khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Họ vẫn luôn giữ vững niềm tin, tình yêu công việc và trái tim cống hiến hết mình vì nhiệm vụ phục vụ sản xuất, dân sinh.

Tác giả bài viết: Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông báo - Giấy mời

LỊCH NGHĨ TẾT NGHĨ LỄ NĂM 2015

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI ------- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc ------------------ Số: 4724/TB-LĐTBXH Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2014  THÔNG BÁOVỀ VIỆC HOÁN ĐỔI NGÀY NGHỈ, NGÀY ĐI LÀM BÙ CÁC DỊP NGHỈ LỄ, TẾT NĂM 2015Thực hiện Nghị quyết số...

Đăng nhập thành viên

Bài hát thủy lợi