23:11 ICT Thứ năm, 25/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 48

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 47


Hôm nayHôm nay : 8605

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 221223

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13836339

Tổng cục thủy lợi
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Chinh phu

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Công bố thông tin doanh nghiệp » CÔNG BỐ THÔNG TIN DOANH NGHIỆP NĂM 2015 - 2016

BÁO CÁO TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT NĂM 2015 - PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2016

Thứ bảy - 12/03/2016 07:23
UBND TỈNH QUẢNG TRỊ
          CTY TNHH MTV
QLKTCT TL QUẢNG TRỊ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                          
                  Quảng Trị,  ngày      tháng 02  năm 2016
 
 
BÁO CÁO
TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2015
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2016
 
         
PHẦN I:
TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT NĂM 2015
 
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
            Công ty được UBND tỉnh giao quản lý 18 hồ đập, 19 trạm bơm và 8 đập ngăn mặn (năm 2015 UBND tỉnh giao quản lý thêm hồ Triệu Thượng 1 và hồ Triệu Thượng 2 thuộc huyện Triệu Phong). Nhiệm vụ chủ yếu là cung cấp nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp của 8 huyện thị, thành phố trong tỉnh gồm: 65 xã, phường; 265 HTX sản xuất nông nghiệp, với tổng diện tích tưới tiêu 2 vụ trên 31.000 ha (chiếm trên 70% diện tích của Tỉnh).
Năm 2015 là năm Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng cũng nhận được nhiều sự quan tâm giúp đỡ của các Sở, Ban ngành và các địa phương nên hoạt động của công ty trong năm vẫn đạt được kết quả cao; Những thuận lợi, khó khăn cơ bản trong năm 2015 đó là:
1. Những thuận lợi:
            Trong điều kiện hạn hán Công ty luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT và các Ban ngành cấp tỉnh.
            Cùng với sự phối hợp nhiệt tình đầy trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp và các HTX trong việc điều hành tưới tiêu và bảo vệ công trình; đặc biệt là các địa phương khó khăn về nguồn nước tưới như ở huyện Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh.
Công tác chỉ đạo điều hành sản xuất đã có nền nếp, đảm bảo sự điều hành thống nhất, tập trung từ Công ty đến các Xí nghiệp thành viên và cơ sở.
            Đội ngũ CBCNV có tinh thần trách nhiệm, có trình độ chuyên môn và có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý; Trong lao động sản xuất luôn có tinh thần đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, không ngại khó khăn gian khổ.
2. Những khó khăn:
Những tháng cuối năm 2014 lượng mưa trên địa bàn quá thấp nên các hồ chứa thuộc Công ty quản lý tích không đủ nước để phục vụ (Tổng lượng nước các hồ chỉ tích được 116 triệu m3/189 triệu m3; bình quân đạt 61% thiết kế). Đặc biệt hồ Kinh Môn và hồ Nghĩa Hy không đủ nước tưới cho vụ Đông Xuân; hồ Trúc Kinh chỉ đủ  tưới cho vụ Đông Xuân, vụ Hè Thu không có nước tưới.
Năm 2015 nắng nóng xuất hiện sớm ngay từ những tháng đầu năm và kéo dài cho đến hết tháng 8; lương mưa trong năm cũng ít nên lượng nước bổ sung cho các hồ rất hạn chế, do đó công tác tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp cực kỳ khó khăn.
            Đập cao su đầu mối Nam Thạch Hãn qua sử dụng lâu năm đã bị thủng nhiều vị trí, thất thoát nước lớn nhưng chưa có kinh phí để thay thế sửa chữa, hạn chế khả năng trử nước và nguy cơ bị vỡ đập có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Một số kênh trước đây do HTX kê khai diện tích không đúng với thực tế nên kênh thiết kế nhỏ không đủ khả năng tải nước, kéo dài thời gian tưới.
Những tuyến kênh đã phân cấp cho HTX quản lý sử dụng, nhưng khi hư hỏng hầu hết các HTX không đầu tư sửa chữa dẫn đến lảng phí nước khi tưới.
Mạng lưới kênh nội đồng nhiều HTX đầu tư chưa đồng bộ, một số HTX chưa quan tâm tu sửa nạo vét kênh nội đồng gây nhiều khó khăn trong điều tiết nước phục vụ sản xuất, nhất là thời điểm nắng hạn.
            Nhận thức của người dân khu vực hưởng lợi còn hạn chế, tình trạng cuốc phá kênh để lấy nước, lấn chiếm lưu không để sản xuất, xã rác thải vào kênh mương còn nhiều gây khó khăn cho công tác quản lý và điều tiết nước.
Về kinh phí cho hoạt động sản xuất: Năm 2015 Hội đồng thẩm định kế hoạch duyệt các khoản chi phí gói gọn trong tổng doanh thu của Công ty nên nhiều khoản chi bị cắt giảm; đặc biệt kinh phí SCTX chỉ được bố trí 545 triệu đồng, trong khi đó năm trước đã thực hiện 3.720 triệu đồng; kinh phí phòng chống lụt bão không có nguồn để bố trí, do đó  hoạt động sản xuất của Công ty năm 2015 gặp nhiều khó khăn.
 
II. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM 2015: 
1.      Tình hình tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp:     
Năm 2015 thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng đến sớm và nền nhiệt độ cao liên tục kéo dài, lượng nước các hồ tích được rất hạn chế. Để chủ động trong việc tưới tiêu phục vụ sản xuất, ngay từ đầu vụ Đông Xuân thực hiện chỉ đạo của UBND và Ngành Nông nghiệp và PTNT Công ty đã chỉ đạo các Xí nghiệp lập phương án chống hạn cụ thể cho từng hệ thống, quản lý chặt chẽ các nguồn nước, tận dụng triệt để nguồn nước ở kênh tiêu, hói tiêu để tưới.
Vụ Đông xuân: Căn cứ Phương án chống hạn được duyệt, các Xí nghiệp đã tập trung công nhân bám sát địa bàn, kênh mương để điều tiết phân phối nước cho các HTX theo đúng kế hoạch; phối hợp chặt chẻ với chính quyền địa phương tổ chức nhiều cuộc họp bàn biện pháp chống hạn như: Lắp đặt thêm các trạm bơm dã chiến để bơm tưới; khoanh vùng cho các HTX bơm hỗ trợ; vận động các HTX be bờ giử nước tại ruộng ngay trước khi vào vụ; tận dụng tối đa nguồn nước hồi quy từ kênh tiêu để tưới, hạn chế sử dụng nước từ hồ chứa.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công ty và sự nổ lực phấn đấu của các Xí nghiệp nên các HTX đều được cấp đủ nước để gieo trồng theo kế hoạch; đặc biệt 2 hồ Kinh Môn và Nghĩa Hy vẫn cấp đủ nước cho HTX gieo cấy hết diện tích. Diện tích tưới được là 16.149 ha, vượt kế hoạch giao 114 ha, tăng so với Đông Xuân năm trước 284 ha.
 Điều đáng ghi nhận là nhờ các biện pháp chống hạn thiết thực và sự cố gắng nổ lực của CBCNV trong điều tiết nước nên đã tiết kiệm được hơn 10 triệu m3 nước từ các hồ chứa so với kế hoạch đề ra, tăng thêm nguồn nước để phục vụ sản xuất Hè thu.
Vụ Hè thu: Bước vào vụ Hè thu tình hình nắng hạn tiếp tục diễn biến phức tạp, nguồn nước còn lại trong các hồ chứa chỉ đạt 67 % so với yêu cầu. Qua tính toán cân đối lại nguồn nước thì vụ Hè thu chỉ tưới được 13.112 ha. Nhưng với mục tiêu phục vụ đáp ứng nhu cầu tối đa của các HTX, Công ty đã tập trung mọi nguồn lực để phục vụ như: Tăng cường cho các trạm bơm của công ty bơm hết công suất để hỗ trợ cho diện tích hồ đập; lắp đặt thêm 3 trạm bơm dã chiến bơm hỗ trợ cho hệ thống La Ngà; tập trung nạo vét các sông ngòi, hói tiêu đảm bảo dẫn nước thông suốt cho các trạm bơm hoạt động. Đồng thời vận động các HTX thuộc huyện Gio Linh huy động được 85 máy bơm các loại tham gia bơm chống hạn, đã tưới thêm được 800 ha lúa.
Trong quá trình tưới cán bộ Phòng kỹ thuật đã tích cực bám sát cơ sở nắm bắt tình hình, đề xuất với lãnh đạo xử lý nhiều tình huống chống hạn hợp lý; thường xuyên giám sát lịch tưới các hệ thống và phối hợp với các Xí nghiệp kịp thời điều chỉnh kế hoạch dùng nước cho phù hợp với diễn biến thời tiết để tiết kiệm nước góp phần thực hiện thành công phương án chống hạn.
Nhờ những biện pháp tích cực trên cùng với sự nổ lực phấn của CBCNV nên diện tích tưới vụ Hè thu đạt được 14.212 ha, tăng so với cân đối nguồn nước đầu vụ là 1.100 ha. Đây là sự cố gắng nổ lực của tập thể CBCNV Công ty và các địa phương trong công tác chống hạn đã đem lại hiệu quả thiết thực đáng được ghi nhận.
              Kết quả thực hiện năm 2015 như sau:
Chỉ tiêu Đ. vị K. hoạch giao KH điều chỉnh Thực hiện
1, Diện tích phục vụ ha 31.354,2 30.078,6 30.078,6
    Trong đó:        
- Tưới lúa ha 30.765,4 29.456,3 29.456,3
- Tưới rau màu ha 304,1 342,6 342,6
- Cấp nước nuôi thủy sản ha 284,7 279,7 279,7
2, Doanh thu TLP Tr.đ 29.260 28.790 28.790
Số liệu kế hoạch điều chỉnh trên UBND tỉnh lấy bằng số thực hiện của Công ty nên kết quả thực hiện bằng kế hoạch, nhưng thực chất năm 2015 Công ty đã phấn đấu vượt kế hoạch 1.214 ha (ĐX vượt 114 ha; HT vượt 1.100 ha). Theo kế hoạch tưới Công ty giao, các Xí nghiệp đã thực hiện vượt như sau:
- XN Nam Thạch Hãn vượt: 23,2 ha;
- XN Gio Cam Hà vượt:     130,0 ha;
- XN Vĩnh Linh vượt:           88,1 ha.
2. Tình hình quản lý và duy tu sửa chữa công trình:
a. Tình hình quản lý công trình:
Thực hiện chỉ đạo của Công ty, các Xí nghiệp đã phân đoạn quản lý công trình và giao nhiệm vụ quản lý cụ thể cho từng công nhân. Bộ phận kỹ thuật Xí nghiệp đã tăng cường kiểm tra tình hình quản lý của các Cụm nên công tác bảo vệ công trình đã đi vào nền nếp, công nhân ý thức được nhiệm vụ của mình thường xuyên kiểm tra công trình, phát hiện sự cố xử lý kịp thời, hạn chế được tình trạng cuốc phá công trình. Tại các đầu mối công nhân đã thực hiện tốt việc quan trắc theo dõi mực nước, lượng mưa; quan trắc thấm theo đúng quy trình. Công tác bảo dưỡng máy móc thiết bị trạm bơm và máy đóng mở được công nhân thực hiện nghiêm túc đúng định kỳ.
            Năm 2015 các Xí nghiệp đã tập trung giải toả vi phạm hành lang công trình quyết liệt; trình tự và các bước thực hiện hợp lý nên được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, đến nay đã giải toả được phần lớn cây cối trên kênh.
b. Công tác sửa chữa thường xuyên:
            Ngay từ đầu năm Công ty đã giao kinh phí và phê duyệt danh mục SCTX cho các Xí nghiệp để chủ động trong sản xuất.
            Các Xí nghiệp đã chủ động tổ chức tu sửa máy móc thiết bị, nạo vét công trình kênh mương đảm bảo thông thoáng, kịp thời mở nước phục vụ sản xuất. Các hạng mục sửa chữa đều được Xí nghiệp lập đồ án dự toán theo đúng quy định, công tác giám sát chất lượng và thanh toán cho đơn vị thi công thực hiện đúng chế độ quy định.
Năm nay do nguồn kinh phí SCTX không đủ phải chuyển sang nguồn vốn chống hạn để thanh toán, các Xí nghiệp đã chỉ đạo bộ phận kỹ thuật hoàn thiện hồ sơ trong thời gian ngắn theo đúng yêu cầu của Công ty và đã thanh toán kịp trong năm. Khối lượng thực hiện trong năm là: Xây đúc 170 m3; Đất đào đắp 4.492 m3; Nạo vét 4.828 m3; Cắt rong cỏ, phát quang 1.503.000 m2 với tổng kinh phí thực hiện 2.781 triệu đồng (trong đó dùng nguồn chống hạn chi trả 1.740 triệu; nguồn SCTX trả 1.041 triệu).
c. Công tác  sửa chữa lớn và các dự án nâng cấp công trình:
* Công tác sửa chữa lớn: Năm nay không có kinh phí bố trí cho sửa chữa lớn.
* Về Kiên cố hoá kênh mương: Năm 2015 được UBND tỉnh bố trí 7 tỷ đồng để kiên cố hoá kênh mương, Công ty đã tập trung lực lượng lập đồ án, dự toán, lập hồ sơ đấu thầu, chỉ định thầu trình cấp trên phê duyệt kịp thời. Đã triển khai thi công xong 8 tuyến kênh và 1 cầu máng, với tổng chiều dài kênh được kiên cố là 4,5 km .
* Công trình chống hạn:
- Kinh phí cấp năm 2014 để nạo vét sông Cánh Hòm 11 tỷ đồng, đến năm 2015 công ty đã thực hiện thi công hoàn thành.
- Năm 2015 được cấp 6 tỷ đồng, Công ty đã chi trả tiền điện chống hạn; chi trả cho các HTX tham gia chống hạn; cho xây dựng 3 trạm bơm dã chiến chống hạn tại Vĩnh Linh và thi công sửa chữa một số hạng mục công trình khác.
d, Công tác Phòng chống lụt bão:
            Trước mùa mưa lũ Công ty đã chỉ đạo các Xí nghiệp kiểm tra hiện trạng công trình và lập phương án PCLB cho các hồ đập; Mua bổ sung vật tư PCLB cho các điểm xung yếu đầy đủ kịp thời; Triển khai phương án PCLB đến các địa phương để phối hợp cùng tham gia phòng chống. Nhưng năm 2015 địa bàn tỉnh Quảng Trị ít mưa nên công tác trực phòng chống lụt bão cho các hệ thống thuỷ lợi thực hiện ít hơn, công trình an toàn.
3. Công tác quản lý tài chính:
* Về nguồn thu: Nguồn thu của Công ty chủ yếu là kinh phí cấp bù miễn thu thuỷ lợi phí. Năm 2015 mặc dù hạn hán khắc nghiệt, các hồ thiếu nước nghiêm trọng nhưng Công ty luôn chỉ đạo các Xí nghiệp bằng mọi biện pháp phải cố gắng tưới được nhiều diện tích để tăng doanh thu. Các Xí nghiệp đã động viên CBCNV cố gắng nổ lực phấn đấu nên diện tích tưới chỉ giảm 1.275 ha và doanh thu chỉ giảm 470 triệu đồng so với kế hoạch ban đầu. Nhờ đó mà nguồn thu trong năm đủ trang trải các  khoản chi phí.
      - Thu TLP theo kế hoạch ban đầu:      29.260.383.000 đồng;
      - Thu TLP theo kết quả nghiệm thu:   28.790.060.000 đồng.
* Về chi phí: Trên cơ sở kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, Công ty đã cân đối, tính toán và giao khoán các khoản mục chi cho Xí nghiệp thực hiện. Căn cứ chỉ tiêu được giao, các Xí nghiệp đã xây dựng kế hoạch sử dụng kinh phí một cách hợp lý, hiệu quả.  Việc thanh quyết toán cho CBCNV và các đối tượng khác thực hiện đúng chế độ quy định của Nhà nước. Các Xí nghiệp đã bám sát chỉ tiêu được giao để thực hiện nên các khoản chi không vượt kế hoạch giao.
Trong năm phòng Kinh tế đã hoàn thành tốt chức năng tham mưu cho lãnh đạo trong công tác giao kế hoạch và quản lý tài chính; đã tổ chức kiểm tra tình hình thu, chi của Xí nghiệp để uốn nắn những sai sót lệch lạc và hướng dẫn hạch toán. Hàng tháng đều có báo cáo tình hình hoạt động tài chính cho lãnh đạo, giúp lãnh đạo Công ty nắm chắc tình hình để chỉ đạo điều hành sản xuất. Năm 2015 là năm nguồn tài chính của Công ty gặp rất nhiều khó khăn nhưng cán bộ phòng Kinh tế đã tham mưu cho lãnh đạo làm việc với các cơ quan chức năng tìm kiếm nguồn và phân bổ các nguồn vốn hợp lý đảm bảo hoạt động sản xuất của Công ty ổn định.
4. Tình hình hoạt động của Xí nghiệp Tư vấn:
            Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, số lượng các dự án đầu tư xây dựng hạn chế nhưng lãnh đạo Xí nghiệp Tư vấn đã cố gắng mở rộng quan hệ với các chủ đầu tư để tìm kiếm việc làm nên khối lượng công việc hợp đồng được trong năm vẫn đảm bảo cho người lao động có việc làm liên tục.
CBCNV Xí nghiệp có nhiều cố gắng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Công ty giao và thực hiện các hợp đồng bên ngoài đúng tiến độ được các chủ đầu tư đánh giá cao.
Kết quả hoạt động sản xuất năm 2015 của XN Tư vấn đạt được như sau:
TT Chỉ tiêu Đ.vị tính Kế hoạch Thực hiện Tỷ lệ (%)
1 Doanh thu Triệu đồng 3.300 3.962 120
2 Trích nộp  ngân sách Triệu đồng 330 497 151
3 Lợi nhuận Triệu đồng 123 135,6 110
4 Lương bình quân Tr. đồng/th 5,40 5,50 102
5. Các công tác khác:
            a. Công tác tổ chức:
            Công tác tổ chức là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả hoạt động sản xuất của đơn vị nên lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo phòng Tổ chức rà soát sắp xếp lại lao động của các Xí nghiệp hợp lý và tăng cường công tác quản lý lao động.
            Trong năm các Xí nghiệp đã duy trì chế độ hội họp, trực báo định kỳ đều đặn nên các chủ trương chính sách và quy định của cấp trên đều phổ biến đến tận CBCNV và được chấp hành nghiêm túc. Công tác quản lý lao động của Xí nghiệp đã có nhiều tiến bộ, đã tăng cường kiểm tra cơ sở nên hiệu quả hoạt động của các Cụm tổ có nâng lên.
Trong năm các tổ chức đoàn thể trong Công ty hoạt động tích cực, đã phối hợp với chính quyền để tuyên truyền, giáo dục, vận động CBCNV thực hiện tốt nhiệm vụ.
            * Tình hình thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động:
Năm 2015 mặc dù nguồn thu không đủ chi nhưng Công ty vẫn bố trí đủ kinh phí để chi trả lương cho CBCNV đảm bảo, tiền ăn ca và tiền làm đêm thêm giờ không giảm. Hàng tháng các đơn vị đã cho CBCNV tạm ứng tiền lương kịp thời, cuối 6 tháng quyết toán lương cho người lao động đầy đủ đúng quy chế; không có lao động hưởng lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Chế độ thưởng 1 tháng lương và thưởng vào các dịp lễ tết vẫn được duy trì nên thu nhập của người lao động được ổn định và đời sống có nâng lên. Thu nhập bình quân lao động trong công ty đạt: 4.715.000 đ/người/tháng; Riêng Xí nghiệp Tư vấn đạt: 5.520.000 đ/người/tháng.
            Đồng thời Công ty cũng đã quan tâm đến điều kiện làm việc của CBCNV như nâng cấp sửa chữa trụ sở làm việc, trang bị đầy đủ phương tiện làm việc cho các cơ sở, trang cấp phương tiện nghe nhìn cho các đầu mối; Tổ chức cho gần 50 CBCNV tham quan du lịch ở phía Nam, tạo được sự phấn khởi an tâm gắn kết giữa người lao động với Công ty.
            b. Công tác xã hội:
            Song song với nhiệm vụ sản xuất chính, Công ty luôn chú trọng đến công tác xã hội, tạo điều kiện cho các đoàn thể trong Công ty hoạt động. Công đoàn Công ty đã tích cực vận động CBCNV tham gia các hoạt động xã hội như: Làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; trích lương ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ mái ấm Công đoàn. Đoàn thanh niên đã hưởng ứng tích cực chương trình nối vòng tay nhân ái, tiếp sức đến trường và hiến máu nhân đạo. Tổng số tiền đã đóng góp và ủng hộ trong năm 125 triệu đồng. Ngoài ra Công ty còn tổ chức gặp mặt nhân các ngày kỷ niệm như: Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày Thương binh liệt sỹ, ngày Quốc tế phụ nữ.
Về công tác an ninh quốc phòng: Trong năm Văn phòng Công ty cũng như các Xí nghiệp đã làm tốt công tác an ninh tật tự, tổ chức bảo vệ an toàn tài sản của đơn vị. Các Xí nghiệp đã tổ chức cho lực lượng tự vệ huấn luyện và trực sẳn sàng chiến đấu theo lệnh của cơ quan quân sự địa phương, được cơ quan quân sự đánh giá đơn vị thực hiện tốt công tác tự vệ.
6. Công tác thi đua:
            Căn cứ vào chỉ tiêu thi đua đã được xây dựng từ đầu năm, các Xí nghiệp và văn phòng Công ty đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua, tập trung vào các mục tiêu cụ thể, nhằm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch giao. Qua một năm nỗ lực phấn đấu trong điều kiện đầy khó khăn, bất lợi nhưng Công ty vẫn hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định sản lượng lương thực của tỉnh. Để tôn vinh, ghi nhận thành tích của các tập thể, cá nhân trong năm, Hội đồng thi đua khen thưởng Công ty đã họp xét kết quả đạt được như sau:
            a, Lao động tiên tiến năm 2015: 325 người/328  (đạt 99%).
                    Trong đó đạt lao động tiên tiến xuất sắc: 52 người
            b, Các cấp khen thưởng năm 2015:
            *   UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân
        - Tập thể CBCNV Công ty;
        - Tập thể CBCNV Phòng Kỹ thuật Công ty;
        - Ông Nguyễn Duy Thông - Tổng Giám đốc Công ty.
        - Ông Lê Văn Trường - P. Tổng Giám đốc Công ty;
        - Ông Nguyễn Thái Thọ - Phụ trách kế toán Xí nghiệp Nam Thạch Hãn.
            * Bộ Nông nghiệp và PTNT tăng bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân
        - Tập thể CBCNV Xí nghiệp thuỷ nông Nam Thạch Hãn
        - Tập thể CBCNV Xí nghiệp thuỷ nông Vĩnh Linh;
        - Ông Trương Văn Hùng – Giám đốc Xí nghiệp thuỷ nông Gio Cam Hà.
                    - Ông Trần Minh Trí- Cụm trưởng cụm Trúc Kinh, XN TN Gio Cam Hà.
*   Sở Nông nghiệp & PTNT tặng giấy khen: 5 tập thể và 7 cá nhân
*  Công ty tặng giấy khen cho 7 tập thể và 33 cá nhân.
            Năm 2015 Công đoàn Công ty được công nhận Công đoàn cơ sở vững mạnh tiêu biểu;  Đoàn thanh niên được Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tặng cờ đơn vị xuất sắc.
           
III. NHỮNG HẠN CHẾ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM: 
1. Những hạn chế, tồn tại cần khắc phục:
            Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm 2015 bên cạnh những thành tích đạt được đã nêu trên, chúng ta vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục đó là:
- Một số Cụm quản lý thời gian làm việc của công nhân chưa chặt chẻ, một số công nhân chưa thường xuyên bám địa bàn để thực hiện nhiệm vụ nên nắm bắt tình hình sản xuất và dự báo nhu cầu sử dụng nước chưa kịp thời, ảnh hưởng đến quá trình điều tiết chung của hệ thống.
- Công tác quản lý tưới ở một số địa phương đôi lúc còn mang tính chủ quan, thiếu khoa học; đội thuỷ nông của một số HTX chưa thực sự gắn kết thống nhất với sự điều hành tưới của Cụm nên tình trạng lảng phí nước còn xãy ra.
- Công tác quản lý công trình đã được các Xí nghiệp quan tâm nhưng Bộ phận Kỹ thuật kiểm tra cơ sở chưa nhiều, chưa có văn bản phê bình nhắc nhở cụm trong quản lý nên một số Cụm quản lý chưa tốt, tình trạng vi phạm hành lang công trình, trâu bò đi lại trên kênh còn nhiều.
- Chưa xây dựng được quy chế phối hợp giữa Công ty với các địa phương trong công tác bảo vệ công trình và phòng chống thiên tai nên việc phối kết hợp giữa các Xí nghiệp với địa phương trong công tác giải toả vi phạm hành lang còn hạn chế.
- Sự phối kết hợp giữa các Phòng và Xí nghiệp nhiều lúc chưa nhịp nhàng, số liệu báo cáo còn chồng chéo chưa thống nhất; Cập nhật các thông tin, văn bản pháp lý liên quan đến công việc chưa kịp thời nên xử lý công việc còn lúng túng thụ động. Các Phòng cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ nhưng chưa tạo được sự đột phá, cải tiến trong công tác quản lý, số liệu ghi chép theo dõi chưa khoa học.
2. Bài học kinh nghiệm:
            1. Quản lý điều hành đơn vị phải có sự chỉ đạo tập trung, bám sát nhiệm vụ; phải thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Cấp uỷ và sự chỉ đạo của cấp trên; phải dự báo được tình hình để có phương án phòng ngừa từ xa.
            2. Quản lý công trình phải trên cơ sở nắm vững tình trạng kỹ thuật công trình, bảo vệ tốt hành lang đảm bảo công trình an toàn, từ đó sẽ phục vụ tốt cho công tác tưới tiêu.
            3. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện các chủ trương biện pháp đã đề ra; Kiểm tra phải có văn bản đánh giá hiệu quả thực hiện, có đề xuất biện pháp xử lý kịp thời mới đảm bảo hoạt động có hiệu quả.
            4. Các Phòng phải sâu sát cơ sở nắm bắt thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời mới làm tốt chức năng tham mưu giúp lãnh đạo điều hành sản xuất; Tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở trong quá trình thực hiện, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh đảm bảo sản xuất ổn định, đặc biệt là trong công tác phòng chống thiên tai hạn hán và lũ lụt.
            5. Tăng cường sự phối kết hợp giữa Công ty và các địa phương trong công tác phòng chống thiên tai, bảo vệ công trình và điều hành tưới tiêu. Làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền cho nhân dân hiểu biết Luật và các quy định về bảo vệ công trình thuỷ lợi để thực hiện.
PHẦN II
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ SẢN XUẤT NĂM 2016
 I. CÁC CHỈ TIÊU CƠ BẢN:
1. Nhiệm vụ tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp:
Năm 2016 tình trạng thiếu nước và nắng hạn vẫn tiếp diễn nhưng ở mức độ thấp hơn. Bước vào vụ tưới các hồ chứa đã tích được 152 triệu m3/tổng dung tích 189 triệu m3; bình quân đạt 80% thiết kế. Trong đó các hồ lớn như: Trúc Kinh đạt 69%; hồ Kinh Môn đạt 76%; hồ La Ngà đạt 70%; hồ Ái Tử đạt 84%; hồ Đá Mài - Tân Kim đạt 72%.   Như vậy nguy cơ hạn và thiếu nước vụ Hè thu sẽ xãy ra trên tất cả các hệ thống nêu trên.
Với mục tiêu phục vụ tối đa cho sản xuất nông nghiệp, cấp đủ nước cho các HTX gieo cấy nhằm tăng doanh thu để đảm bảo chi phí. Công ty đã cân đối lượng nước các hồ và đưa ra các giải pháp tưới hỗ trợ cho Xí nghiệp thực hiện đảm bảo các hồ tưới hết diện tích. Chỉ tiêu diện tích phục vụ và doanh thu TLP giao cho các Xí nghiệp phấn đấu thực hiện như sau:
TT Chỉ tiêu ĐVT Tổng số Trong đó
XN Nam Thạch Hãn XN Gio Cam Hà XN Vĩnh Linh
I Diện tích phục vụ Ha 31.677,2 15.326,4 9.040,7 7.310,1
1 Tưới, tiêu cho lúa Ha 31.049,2 14.995,7 8.803,7 7.249,8
  - Tưới chủ động Ha 24.705,5 12.005,2 6.568,7 6.131,6
  - Tưới tạo nguồn Ha 6.343,7 2.990,5 2.235,0 1.118,2
2 Tưới rau màu Ha 329,4 223,8 105,6  
3 Cấp nước nuôi th. sản Ha 298,6 106,9 131,4 60,3
II Doanh thu TLP 1.000đ 31.311.500 14.560.800 9.556.700 7.14.000
            Trong đó hồ Trúc Kinh vụ Hè thu cân đối còn thiếu nước tưới cho 363 ha, nhưng Công vẫn giao hết diện tích để Xí nghiệp phấn đấu. Nếu tháng 4, tháng 5 không có mưa tiểu mãn  thì Công ty sẽ điều chỉnh cho Xí nghiệp.
            Lưu ý: Doanh thu trên đã tính theo mức thu trạm bơm có tạo nguồn 2 bậc là 1.690.800 đ/ha nên các Xí nghiệp cần cố gắng mở rộng diện tích trạm bơm phục vụ để tăng doanh thu.  
2. Hoạt động sản xuất của Xí nghiệp tư vấn:
            Năm 2016 nguồn vốn sửa chữa và nâng cấp công trình của Công ty cũng rất hạn chế nên công việc chủ yếu của Xí nghiệp là tìm kiếm việc làm bên ngoài. Nếu trong năm được phân bổ kinh phí chống hạn, kiên cố hoá kênh mương thì Công ty sẽ cố gắng giao thêm việc cho Xí nghiệp; Lãnh đạo Xí nghiệp phải chủ động quan hệ với các chủ đầu tư tìm kiếm công việc bên ngoài để làm phấn đấu doanh thu năm 2016 đạt 3,8 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 135 triệu đồng; tiền lương bình quân người lao động đạt 6,1 triệu đồng/tháng.
            3. Chỉ tiêu thi đua:
            Mục tiêu phấn đấu của Công ty là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016 với các chỉ tiêu cụ thể như sau :
- Diện tích tưới tiêu: Đạt trên 31.678 ha;
- Doanh thu TLP: Đạt trên 31.312 triệu đồng;
- Xếp loại doanh nghiệp năm 2016: Đạt loại A
- Lao động tiên tiến: Đạt trên 97%;
- Sở Nông nghiệp & PTNT khen: 3 đến 5 tập thể; 7 đến 10 cá nhân;
- UBND tỉnh khen: 2 đến 3 tập thể; 2 đến 3 cá nhân;
- Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen: 1 tập thể và 1 cá nhân;
-  Công đoàn: Phấn đấu đạt đơn vị vững mạnh tiêu biểu.
- Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng II cho tập thể Công ty và 1 cá nhân
II. GIẢI PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Nhiệm vụ trọng tâm của Công ty là tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Mặc dù lượng nước các hồ chứa năm 2016 tích chưa đủ để phục vụ nhưng Công ty vẫn giao kế hoạch tưới cho các Xí nghiệp tương ứng với tích đủ nước. Đây là chỉ tiêu khá cao đòi hỏi các Xí nghiệp phải cố gắng nổ lực trong điều tiết và có nhiều biện pháp hỗ trợ từ Công ty mới có thể đạt được.
Năm 2016 chúng ta thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện nguồn thu không đủ chi; điều đáng quan tâm nhất là chi phí điện năng nhiên liệu, chi sửa chữa thường xuyên, chi phòng chống lụt bão chưa có nguồn để bố trí. Do đó mỗi một chúng ta cần có ý thức thực hành tiết kiệm, sử dụng kinh phí đúng mục đích có hiệu quả. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, Công ty cần thực hiện những biện pháp cụ thể sau:
1.      Về quản lý tưới:
            1, Các Xí nghiệp căn cứ vào Phương án chống hạn của Công ty, lập Phương án chống hạn cụ thể cho các hệ thống ngay từ vụ Đông Xuân, giản lịch tưới để tiết kiệm nước; các Cụm phải tổ chức công nhân bám sát địa bàn, bám sát kế hoạch tưới để điều tiết phân phối nước hợp lý; sau mỗi đợt tưới phải cân đối lượng nước sử dụng của từng đợt để có biện pháp tưới cho đợt sau.
            2, Vận động các HTX be bờ giử nước tại ruộng ngay từ đầu tháng 12 để  tiết kiệm 1 phiên nước làm đất gieo cấy, không mở nước hồ.
            3, Các trạm bơm điện của Công ty tăng cường bơm hỗ trợ cho diện tích phục vụ của các hồ; đồng thời huy động máy bơm của HTX tận dụng nguồn nước hồi quy ở kênh tiêu, hói tiêu để bơm tưới, hạn chế sử dụng nước hồ.
            4, Đối với hệ thống Nam Thạch Hãn phải chú ý bơm phao cao su đúng thời điểm để giử nước đạt cao trình.
            5, Các Xí nghiệp làm việc với Điện lực huyện đề nghị ưu tiên cấp điện liên tục cho các trạm bơm hoạt động phục vụ sản xuất nông nghiệp.
            6, Phòng Kỹ thuật tăng cường kiểm tra việc điều tiết tưới của các Xí nghiệp để chấn chỉnh những sai sót trong điều tiết và hướng dẫn Xí nghiệp quản lý vận hành.
            7, Các Xí nghiệp tăng cường phối hợp với UBND các huyện, UBND các xã để chỉ đạo điều hành trong chống hạn và điều tiết phân phối nước.
2. Về quản lý công trình:
            1, Tăng cường công tác kiểm tra việc quản lý của các Cụm, tổ; công nhân phải thường xuyên kiểm tra công trình theo quy định, phát hiện kịp thời các sự cố để xử lý hạn chế tổn thất nước và vỡ kênh làm gián đoạn phục vụ sản xuất.
            2, Xí nghiệp chủ động lập kế hoạch và thực hiện sửa chữa thường xuyên trước lúc vào vụ, đảm bảo kênh mương thông thoáng dẫn nước tưới tốt.  Đặc biệt các trạm bơm phải có kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng đảm bảo vận hành tốt, không để xảy ra tình trạng hư hỏng sửa chữa giữa vụ ảnh hưởng đến bơm tưới.
            3, Các công trình ngăn mặn giữ ngọt phải chú trọng trực theo dõi mực nước, quan trắc mặn, tuân thủ nội quy vận hành đảm bảo tuyệt đối không để mặn xâm nhập, giữ được nước ngọt theo thiết kế để các đơn vị bơm tưới chống hạn.
            4, Tiếp tục triển khai và thực hiện phương án bảo vệ công trình; Xây dựng quy chế phối hợp với các địa phương nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ,  đảm bảo công trình an toàn trong quá trình tưới tiêu phục vụ sản xuất.
5, Các Xí nghiệp tăng cường phối hợp với địa phương để giải toả các trường hợp vi phạm hành lang công trình và ngăn chặn tái lấn chiếm; Tổ chức kiểm tra công trình trước mùa mưa lũ sớm, chủ động lập phương án PCLB và dự toán kinh phí trình Công ty phê duyệt trước 30 tháng 8 để thực hiện.
 3. Về công tác tổ chức và đời sống:
* Công tác tổ chức:
Để hoàn thành nhiệm vụ được giao các Xí nghiệp cần có biện pháp quản lý lao động chặt chẽ hơn; phải duy trì chế độ hội họp, trực báo theo định kỳ để  phổ biến các chủ trương chính sách và các nội quy, quy định của Công ty cho người lao động, từ đó mới phát huy được vai trò làm chủ của người lao động và nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ trong thực hiện công việc hàng ngày.  
            Các Phòng ban của Công ty và Xí nghiệp phải tăng cường công tác kiểm tra cơ sở để chấn chỉnh những sai sót lệch lạc trong tổ chức sản xuất nhằm đưa hoạt động các Cụm, tổ đi vào nền nếp, làm việc có năng suất và hiệu quả.
* Công tác đời sống:
Từ tháng 1 năm 2016 về sau người lao động hưởng lương theo Thang, bảng lương mới do Công ty xây dựng; mức lương mới xây dựng này cao hơn mức lương củ nên thu nhập bình quân của CBCNV sẽ được nâng lên. Năm nay mặc dù nguồn thu hạn chế, các khoản chi phí khác còn thiếu nhiều nhưng Công ty vẫn ưu tiên bố trí đủ tiền lương cơ bản, tiền làm đêm thêm giờ và tiền ăn ca cho người lao động theo lương mới, điều này thể hiện sự quan tâm của Công ty đối với đời sống người lao động.
 Ngoài ra các Xí nghiệp thuỷ nông nên ưu tiên bố trí một số công việc sửa chữa thường xuyên có thể làm được như phát quang, dẩy cỏ cho công nhân làm thêm ngoài giờ để tăng thu nhập. Các đầu mối tận dụng đất lưu không để trồng cây lâm nghiệp; cải tạo đất trong khuôn viên để tăng gia sản xuất, chăn nuôi nhằm tăng thêm thu nhập cải thiện đời sống. Phấn đấu thu nhập bình quân năm 2016 đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng.
Riêng Xi nghiệp Tư vấn cố gắng tìm kiếm đủ việc làm, phấn đấu thu nhập bình quân trong năm đạt: 6,1 triệu đồng/người/tháng.
4. Về quản lý tài chính:
            Công ty đã giao các chỉ tiêu kế hoạch cho Xí nghiệp, yêu cầu các Xí nghiệp phải bám sát kế hoạch để thực hiện. Đặc biệt là các khoản chi phí phải quản lý chặt chẻ đảm bảo chi đúng mục tiêu và tiết kiệm, không được vượt kế hoạch giao.
Các Xí nghiệp cần có giải pháp tiết kiệm chi phí, cắt giảm các khoản chi không cần thiết, nhất là phải có ý thức tiết kiệm điện tiêu thụ. Thực hiện chế độ thanh quyết toán theo quy định chung, đảm bảo đúng thủ tục nguyên tắc hiện hành.
            Tiếp tục chuẩn hoá về nội dung và hình thức trong việc mở hệ thống sổ sách, biểu mẩu và báo cáo thống nhất trong toàn Công ty nhằm đưa công tác quản lý tài chính đi vào nền nếp; Tăng cường sự giám sát quản lý về kinh tế, hàng tháng phải tổ chức kiểm tra thu chi tài chính của các Xí nghiệp để kịp thời uốn nắn những sai sót lệch lạc.
5. Về công tác xã hội:
            Các tổ chức đoàn thể trong Công ty cần tích cực vận động CBCNV tham gia các hoạt động xã hội, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và quyên góp từ thiện khác.
            Tiếp tục vận động đóng góp quỹ tình thương, tổ chức thăm hỏi động viên CBCNV  ốm đau hoặc gia đình gặp hoạn nạn khó khăn, tạo nên mối đoàn kết thân thiện trong Công ty.
            Duy trì quỹ khuyến học để khen thưởng động viên con em cán bộ CNV trong Công ty, mức thưởng theo Quy chế.
Tiếp tục xây dựng lực lượng tự vệ các Xí nghiệp ngày càng vững mạnh, làm tốt công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh tật tự trong khu vực.
Trên đây là Báo cáo tổng kết đánh giá hoạt đông sản xuất năm 2015 và phương hướng kế hoạch sản xuất năm 2016 của Công ty. Kính mong quý vị đại biểu đóng góp ý kiến chỉ đạo và toàn thể Hội nghị tham gia góp ý bổ sung giúp Công ty tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới góp phần xây dựng nền nông nghiệp tỉnh nhà phát triển bền vững.
                                                                                                                                                                                                                                      TỔNG GIÁM ĐỐC
  
                                                                                                                                                                                                                                              (Đã ký)
 
                                                                                                                                                                                                                                      Nguyễn Duy Thông

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông báo - Giấy mời

LỊCH NGHĨ TẾT NGHĨ LỄ NĂM 2015

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI ------- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc ------------------ Số: 4724/TB-LĐTBXH Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2014  THÔNG BÁOVỀ VIỆC HOÁN ĐỔI NGÀY NGHỈ, NGÀY ĐI LÀM BÙ CÁC DỊP NGHỈ LỄ, TẾT NĂM 2015Thực hiện Nghị quyết số...

Đăng nhập thành viên

Bài hát thủy lợi