04:42 EDT Thứ ba, 16/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29


Hôm nayHôm nay : 6131

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 135039

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13750155

Chinh phu
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Tổng cục thủy lợi

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

Chú trọng đảm bảo an toàn đập, hồ chứa trong mùa mưa lũ

Thứ năm - 02/08/2018 03:20
(QT) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 131 hồ chứa các loại phục vụ tưới nước cho hơn 25.000 ha đất canh tác và nuôi trồng thủy sản, cấp nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp; mang lại nhiều lợi ích khác như cải tạo môi sinh môi trường, có nhiệm vụ cắt lũ bảo đảm an toàn cho hạ du. Vì thế, công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa trong mùa mưa lũ có ý nghĩa hết sức quan trọng.

 

Chủ động thực hiện tốt các phương án để đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa bão

 

Để chủ động trong công tác đảm bảo an toàn hồ chứa trong mùa mưa lũ, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 03/CTUBND ngày 18/4/2018 về tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ năm 2018; trực tiếp làm việc với các địa phương, đơn vị triển khai Nghị định 71/2007/ NĐ-CP của Chính phủ về quản lý an toàn đập, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và PTNT. Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức kiểm tra các hồ chứa trọng điểm; chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm công tác đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi năm 2017, triển khai xây dựng và thực hiện phương án đảm bảo an toàn hồ chứa năm 2018. Trong 131 hồ chứa được xây dựng đã được UBND tỉnh phân cấp quản lý, cụ thể, Công ty Thủy điện Quảng Trị quản lý hồ Thủy lợi- Thủy điện Quảng Trị; Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị quản lý 16 hồ chứa vừa và lớn; các địa phương quản lý 114 hồ chứa. Đối với các đập thuộc loại công trình phòng chống lụt bão (PCLB), hằng năm trước khi bước vào mùa mưa lũ, Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các chủ đập phải lập hoặc cập nhật, bổ sung phương án PCLB trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

 

Về cơ bản, các đơn vị và địa phương đã thực hiện tốt công tác xây dựng phương án PCLB, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa. Về xây dựng phương án bảo vệ đập, có 15 phương án bảo vệ đập được phê duyệt và nhiều hồ đã lập phương án chống lũ, lụt cho vùng hạ du. Sở Nông nghiệp và PTNT tích cực chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt các phương án đề ra; theo dõi thường xuyên các hồ đập để có biện pháp sửa chữa, nâng cấp và khắc phục khi có những dấu hiệu mất an toàn. Một số đơn vị làm tốt như Công ty Thủy điện Quảng Trị, Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị chủ động lập phương án PCLB; đội ngũ nhân lực quản lý, vận hành công trình đảm bảo yêu cầu. Với các địa phương, đã lồng ghép phương án PCLB các hồ chứa vào phương án PCLB của địa phương. Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và PTNT quan tâm bố trí nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp các công trình hồ chứa; có chính sách an toàn hồ đập, nâng cấp và sửa chữa các công trình đầu mối các hồ chứa lớn, kiên cố các hồ chứa nhỏ.

 

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị Nguyễn Sinh Công cho biết, hiện nay công ty quản lý 16 hồ chứa, 2 đập dâng, 19 trạm bơm và 9 cống ngăn mặn; đội ngũ cán bộ trực tiếp quản lý đập đáp ứng năng lực theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT về năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, khai thác các công trình thủy lợi. Để chủ động ứng phó với diễn biến bất thường của thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, công ty xây dựng phương án PCLB năm 2018 với các nội dung bám sát nguyên tắc cơ bản trong phòng chống thiên tai; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo xây dựng các phương án PCLB phù hợp với thực tế từng hệ thống công trình, đặc điểm của từng địa phương, tuân thủ và quán triệt phương châm “4 tại chỗ” để đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trong mùa mưa bão; lên phương án cụ thể, tiến hành di dời, sơ tán người dân lên những nơi cao ráo, an toàn trong những ngày mưa lũ. Củng cố và kiện toàn Ban chỉ huy PCLB của công ty, các xí nghiệp và các tiểu ban ở các hệ thống công trình; phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể, đưa ra các phương án sơ tán dân vùng sau đập khi công trình có sự cố.

 

Trước mùa mưa bão 2018, công ty tiến hành kiểm tra đánh giá tình hình công trình, chỉ đạo lập đồ án, dự toán, kiểm kê vật tư vật liệu, xây dựng phương án PCLB, triển khai mua sắm các loại vật tư và tổ chức thi công những hạng mục được phê duyệt; kiểm tra các phương tiện thiết bị máy móc cơ điện, các cửa tràn sâu và cho vận hành hoạt động thử trước mùa mưa lũ. Tinh thần PCLB được nêu cao trong mùa mưa bão, với những phương án đề ra. Trong mùa mưa bão, công tác trực chỉ huy luôn được duy trì; mạng lưới thông tin liên lạc đã kết nối thông suốt giữa công ty với các ban, ngành các cấp, giữa công ty với cơ sở để cập nhật diễn biến tình hình mưa lũ và xử lý nhanh chóng, chính xác, hiệu quả những sự cố có thể xảy ra đối với từng công trình thủy lợi. Sau mùa mưa bão, tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác kiểm tra, báo cáo các thiệt hại xảy ra, lập hồ sơ sửa chữa các công trình hư hỏng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhằm sửa chữa kịp thời để phục vụ sản xuất.

 

Trao đổi với chúng tôi, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng Lê Đình Lễ cho biết, Hải Lăng là địa phương hằng năm thường xuyên phải đối mặt với thiên tai. Hiện nay, huyện quản lý 29 hồ chứa, trong đó có 25 hồ chứa có dung tích trên 100.000 m3, 4 hồ chứa có dung tích nhỏ hơn 100.000 m3. Để đảm bảo an toàn hồ chứa trong mùa mưa lũ 2018, huyện Hải Lăng tổ chức kiểm tra, sửa chữa, gia cố kịp thời những vị trí hư hỏng, nguy cơ gây mất an toàn cho công trình; tổ chức kiểm tra, phát quang cây cỏ trên thân, mái thượng lưu, hạ lưu các hồ đập và phạm vi tuyến tràn xã lũ; đồng thời tháo dỡ các vật cản trên tuyến tràn để khả năng thoát lũ tốt nhất đảm bảo an toàn cho công trình. Tuân thủ quy trình vận hành xả lũ cho các hệ thống công trình trên cơ sở xem xét các yếu tố diễn biến thời tiết, kinh nghiệm quản lý qua các năm; chuẩn bị dự phòng phương tiện, vật tư, lực lượng phục vụ cho công tác PCLB theo phương châm “4 tại chỗ”… qua đó nhằm thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn các hồ đập, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do bão lũ gây ra.

Tác giả bài viết: Hoài Nhung

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông báo - Giấy mời

LỊCH NGHĨ TẾT NGHĨ LỄ NĂM 2015

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI ------- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc ------------------ Số: 4724/TB-LĐTBXH Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2014  THÔNG BÁOVỀ VIỆC HOÁN ĐỔI NGÀY NGHỈ, NGÀY ĐI LÀM BÙ CÁC DỊP NGHỈ LỄ, TẾT NĂM 2015Thực hiện Nghị quyết số...

Đăng nhập thành viên

Bài hát thủy lợi