20:27 EDT Thứ sáu, 03/05/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 28


Hôm nayHôm nay : 5645

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 20321

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13902412

Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Chinh phu
Tổng cục thủy lợi

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

5 năm đổi mới và phát triển

Thứ tư - 18/12/2013 02:45
5 năm đổi mới và phát triển
Công ty TNHH MTV quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị: 5 năm đổi mới và phát triển

Ngày cập nhật: 01/08/2009 11:44:05 SA
                              Nguyễn Duy Thông, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc 

Thực hiện chương trình đổi mới doanh nghiệp của Chính phủ, Công ty QLKTCT Thủy lợi Quảng Trị được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 Công ty trên địa bàn tỉnh gồm Công ty KTCT Thủy lợi Nam Thạch Hãn, Công ty KTCT TL Gio Cam Hà và Công ty KTCT TL Vĩnh Linh theo Quyết định số 2230/QĐ-UB ngày 23/7/2004 của UBND tỉnh Quảng Trị và được đổi tên thành Công ty TNHH MTV QLKTCT thuỷ lợi Quảng Trị tại Quyết định số 1677/QĐ-UB ngày 18/8/2007. 

Nhiệm vụ của Công ty là quản lý khai thác các công trình thủy lợi trọng điểm trên địa bàn tỉnh; phục vụ có hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nước sinh hoạt và dân sinh - kinh tế khác; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản các dự án sửa chữa, nâng cấp và mở rộng các hệ thống công trình thủy lợi do Công ty quản lý khai thác được cấp có thẩm quyền cho phép. Ngoài ra Công ty còn được UBND tỉnh cho phép hoạt động một số lĩnh vực xây dựng, lập dự án đầu tư, khảo sát thiết kế và giám sát thi công công trình. 

Các công trình do Công ty quản lý và khai thác chủ yếu gồm có 11 hồ chứa với tổng dung tích thiết kế 160 triệu m3; 1 đập dâng với Qtưới = 33m3/s; 12 trạm bơm với công suất trên 1000 KW/h; hệ thống đập dâng ngăn mặn có 8 cống đập lớn; có tổng chiều dài kênh chính, kênh cấp 1, kênh cấp 2: 666,1 km với tổng vốn và tài sản Công ty đang quản lý gần 1000 tỷ đồng. Các hệ thống công trình trên đảm nhận tưới tiêu cho 27.000 ha/năm, ngăn mặn, tiêu nước 13.000 ha/năm 

Ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty đã xác định được nhiệm vụ chính trị quan trọng được tỉnh giao. Để hoàn thành nhiệm vụ, lãnh đạo và các tổ chức đoàn thể trong đơn vị luôn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, triển khai cho CB-CNV tham gia học tập, nắm bắt chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. 

Đổi mới phương thức làm việc, chú trọng hiệu quả công tác, xây dựng tinh thần đoàn kết, mở rộng dân chủ trong nội bộ cơ quan, đặc biệt trong công tác tổ chức cán bộ. Cơ cấu lại lao động hợp lý theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả. Quan tâm đến công tác đào tạo và đào tạo lại CB-CNV để đảm đương tốt nhiệm vụ trong thời kỳ mới.Tập trung xây dựng và ban hành các quy chế, nội quy cơ quan như: Thỏa ước lao động, Nội quy lao động, Quy chế làm việc, Quy chế tuyển dụng, Quy chế đào tạo và thi đua khen thưởng...

Tăng cường áp dụng KH-CN trong quản lý khai thác và bảo vệ công trình, áp dụng các biện pháp tưới và kỹ thuật tưới tiết kiệm nước nhưng mang lại hiệu quả cao, nhất là trong vụ Hè- Thu. Tổ chức khoán quản cho các Xí nghiệp, Cụm dựa trên cơ sở định mức nhà nước và định mức nội bộ được ban hành trong Công ty nhằm đưa công tác quản lý vào chiều sâu. Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. 

Tiếp tục xây dựng hoàn thiện quy trình vận hành các hệ thống công trình thủy lợi theo từng cấp độ khác nhau. Xây dựng kế hoạch cấp nước công bằng hợp lý theo từng trường hợp (bình thường và khi hạn hán xảy ra). Kết hợp bảo vệ an toàn công trình, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất. Tổ chức tốt công tác kiểm tra định kỳ các công trình nhằm phát hiện sớm những hư hỏng để kịp thời sửa chữa. 

Tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền địa phương nhằm vận động tuyên truyền HTXDV nông nghiệp và nhân dân trong vùng hưởng lợi nghiêm túc thực hiện pháp lệnh khai thác bảo vệ công trình thủy lợi, tiết kiệm trong sử dụng nước tưới, bảo vệ tốt rừng đầu nguồn, nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước, sử dụng nguồn nước đảm bảo chất lượng. 

Bằng nỗ lực cố gắng của tập thể CB- CNV,LĐ, đơn vị đã hoàn thành kế hoạch phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong các năm từ 2004- 2008, Công ty đã có bước phát triển khá vững chắc và đạt được những kết quả nổi bật trong công tác. Diện tích phục vụ tưới hàng năm được tăng không ngừng. Diện tích năm 2004 từ hơn 20.000 ha, đến năm 2009 tăng lên hơn 27.000 ha. Doanh thu của Công ty tăng đạt 102%. 

Công tác thu thủy lợi phí các năm đạt từ 98-99%, có Xí nghiệp thu đạt 100%. Nhờ tổ chức quản lý và có các biện pháp tốt nên nợ khê đọng thủy lợi phí của các đơn vị giảm dần đến năm 2007 chỉ còn 1-2%, là một trong những đơn vị được đánh giá có tỷ lệ thu cao trong cả nước. Làm tốt công tác nộp ngân sách nhà nước. 

Doanh nghiệp 5 năm liên tục được xếp loại A. Đời sống CB-CNV có bước cải thiện, lương bình quân từ 1,1 triệu đồng/ người/ tháng tăng lên 1,8 triệu đồng/người/tháng . Về thực hiện tưới tiêu, năm 2004, diện tích phục vụ thực hiện 19.709 ha, đến năm 2008 tăng lên 25.371 ha. Doanh thu của đơn vị tư vấn của công ty ngày càng tăng, việc làm ổn định. Năm 2004 chỉ đạt 580 triệu đồng, đến năm 2008 đạt 1.757 triệu đồng. 

Công ty luôn chú trọng đến công tác nâng cấp sửa chữa công trình. Được sự quan tâm của tỉnh và các ngành, nhiều công trình được sửa chữa nâng cấp bằng các nguồn vốn Trung ương và địa phương như hồ Trung Chỉ, hồ chứa nước Hà Thượng, hồ Bàu Nhum với nguồn vốn trên 45 tỷ đồng. Số kênh được KCH là 52 kênh với chiều dài 42.246 m, tổng vốn đầu tư 23.252 triệu đồng. Về khắc phục lụt bão, hoàn thành được 34 hạng mục với tổng số tiền 6.691 triệu đồng. Về công trình chống hạn, hoàn thành được 9 hạng mục với tổng số tiền 2.384 triệu đồng. Về SCL và SCCT, hoàn thành 38 hạng mục với tổng số tiền là 3.445 triệu đồng. Các công trình sau khi nâng cấp đã phát huy tác dụng và đảm bảo an toàn góp phần quan trọng để phát huy hiệu quả công trình, mở rộng diện tích tưới tiêu. 

Trong công tác phòng chống lụt bão, trước mùa mưa bão hàng năm, Công ty phối hợp với địa phương thông qua các cuộc họp triển khai phương án PCLB, công tác ứng cứu, thông tin, nhân lực để hoàn thành nhiệm vụ chung. Thành lập các tiểu ban cho từng công trình, trong đó gắn kết cùng địa phương thông qua Ban PCLB các huyện nhằm tổ chức phối hợp thực hiện khi công trình xảy ra sự cố, sẵn sàng huy động nhân lực ứng cứu công trình, cứu hộ cứu nạn, sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Trong 5 năm qua chưa xảy ra sự cố nào đáng tiếc làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống nhân dân. 

Bên cạnh đó, Công ty còn đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chỉ đạo các Xí nghiệp phối hợp cùng BCH quân sự địa phương, Công an các huyện, thị xã tổ chức tham gia huấn luyện DQTV, tổ chức ký kết với địa phương về công tác phòng chống tội phạm, xây dựng cụm tuyến ATLC-SSCĐ, lập kế hoạch bảo vệ cơ quan đơn vị. Hàng năm các Xí nghiệp đều đạt kết quả tốt, luôn được HĐQS huyện, thị xã khen thưởng.

 Bên cạnh các phong trào thi đua sáng tạo trong LĐ-SX, đơn vị đã tích cực hưởng ứng các cuộc vận động như xây dựng quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì người nghèo”...đã quyên góp ủng hộ các quỹ trong các năm qua với số tiền 190 triệu đồng. Xây dựng 2 nhà tình nghĩa, phụng dưỡng 1 Bà mẹ VNAH. Tổ chức thực hiện tốt phong trào “Xã hội hóa giáo dục”, “Khuyến học, khuyến tài”. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao. Công ty đã phát động xây dựng đơn vị văn hoá cấp tỉnh và đã được công nhận trong năm 2008, đang quyết tâm phấn đấu đạt “Đơn vị Văn hóa xuất sắc cấp tỉnh” . 

Là một doanh nghiệp được hợp nhất từ 3 đơn vị cũ nhưng đã có bề dày thành tích trong hoạt động, Công ty đã đạt được Giải B trong Hội thi lao động sáng tạo kỹ thuật của tỉnh Quảng Trị (1998-2004) lần thứ nhất (XN Nam Thạch Hãn); Bằng khen của Bộ Nông nghiệp &PTNT (XN Vĩnh Linh, Nam Thạch Hãn). Từ năm 2005-2008 Bộ Nông nghiệp & PTNT, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp &PTNT và các sở, ban, ngành liên quan tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho 20 tập thể và 152 cá nhân trong toàn đơn vị. Đảng bộ Công ty được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh từ năm 2005 - 2008, đ¬ược Thị ủy tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân. Công đoàn cơ sở Công ty được Tổng LĐLĐVN, Công đoàn ngành NN- PTNT Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen từ năm 2005-2008 cho tập thể, cá nhân. 

Là đơn vị kinh tế làm nhiệm vụ dịch vụ quan trọng cho sản xuất nông nghiệp, trong thời gian tới đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện một số giải pháp sau: Huy động các nguồn lực, thực hiện quản lý khai thác có hiệu quả các công trình hiện có, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả. Tiếp tục đổi mới trong công tác quản lý, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ KH-KT vào công tác quản lý vận hành.
 
Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các định mức kinh tế kỹ thuật trong đơn vị, áp dụng các biện pháp khoán quản nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý. Tăng cường công tác đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, kịp thời nắm bắt các tiến bộ KH-KT để góp phần từng bước đưa vào phục vụ sản xuất. Tăng cường công tác quản lý bảo vệ công trình. Sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý về các cơ sở vật chất mà đơn vị đang quản lý nhất là các công trình hồ đập, công trình thuỷ lợi trọng điểm. 

Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách miễn giảm thuỷ lợi phí, cùng với địa phương tiếp tục bổ sung hoàn thiện các hồ sơ phân giao tưới theo tinh thần Nghị định 115/2009/NĐ-CP và các văn bản liên quan. Tăng cường phối hợp các địa phương nhằm thực hiện các biện pháp quản lý công trình và tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sớm hoàn thiện phương án phân cấp quản lý công trình. 

Chú trọng công tác sửa chữa nâng cấp công trình nhằm đảm bảo công trình an toàn, đặc biệt là các công trình đầu mối hồ chứa. Hoàn thiện phương án phân cấp kênh mương để bàn giao quản lý công trình cho các địa phương theo tinh thần Nghị định 115/2009/NĐ-CP. Chú trọng công tác xây dựng cơ quan vững mạnh mọi mặt, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước nhằm tăng năng suất lao động, chất lượng và hiệu suất công tác. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động từ thiện và các hoạt động xã hội khác. 

Kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Công ty là dịp để toàn thể CB CNV-LĐ trong Công ty phát huy những thành tích đạt được, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, từ đó xây dựng phương hướng phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo cùng chung tay xây dựng doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền và nhân dân giao phó.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông báo - Giấy mời

LỊCH NGHĨ TẾT NGHĨ LỄ NĂM 2015

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI ------- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc ------------------ Số: 4724/TB-LĐTBXH Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2014  THÔNG BÁOVỀ VIỆC HOÁN ĐỔI NGÀY NGHỈ, NGÀY ĐI LÀM BÙ CÁC DỊP NGHỈ LỄ, TẾT NĂM 2015Thực hiện Nghị quyết số...

Đăng nhập thành viên

Bài hát thủy lợi