12:41 EDT Thứ sáu, 03/05/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 5602

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 18474

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13900565

Chinh phu
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Tổng cục thủy lợi

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

Sớm triển khai các giải pháp chống hạn cho sản xuất nông nghiệp năm 2013

Thứ hai - 23/12/2013 02:34
Ngày cập nhật: 22/12/2012 9:13:26 SA
 
 
(QT) - Tại hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2013, một nội dung được quan tâm nhất đó là công tác chống hạn cho vụ sản xuất đông xuân 2012-2013 và năm 2013. Vấn đề tưởng như “lỗi nhịp” bởi đang trong mùa mưa nhưng bàn chuyện thiếu nước trầm trọng ở các hồ chứa và tìm kiếm các giải pháp để chống hạn cho sản xuất. Để hiểu rõ thêm về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đồng chí NGUYỄN DUY THÔNG, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị.

-Thưa đồng chí! Một diễn biến khác thường của thời tiết năm nay ở Quảng Trị là ít mưa trong mùa mưa bão. Đặc biệt lần đầu tiên kể từ nhiều năm nay, tỉnh Quảng Trị không chịu một trận bão, lũ nào, tuy tránh được những thiệt hại về người và tài sản nhưng đối với sản xuất nông nghiệp, không mưa lũ thì không thể bù đắp được một lượng phù sa đáng kể, không diệt trừ được các thiên địch có hại như chuột, sâu bọ nên dự báo mùa màng năm sau sẽ gặp khó khăn. Đặc biệt là khả năng tích nước tưới ở các hồ chứa hạn chế dẫn đến nguy cơ hạn hán sẽ xảy ra trong năm 2013. Vậy đồng chí cho biết thực tế nguồn nước ở các công trình thủy lợi hiện nay ra sao?
-Thời tiết năm 2012 biến động thất thường, mưa lũ ít và kết thúc sớm. Lượng mưa tính đến cuối tháng 11/2012 tại vùng đồng bằng là1.749 mm so với trung bình nhiều năm là 2.500 mm, đạt 70%, tại miền núi là 1.542 mm đạt 61%. Như vậy, lượng mưa ở thời điểm hiện tại thấp hơn trung bình các năm rất nhiều. Do không có mưa lũ nên lượng nước ở các hồ không tích đủ dung tích thiết kế, nhiều hồ chứa không đầy. Hiện nay các hồ chứa vừa và lớn trên địa bàn chỉ có 3 hồ đạt 100% dung tích thiết kế, các hồ còn lại (khoảng 300 hồ, đập) đạt từ 60-70% dung tích thiết kế, đặc biệt như hồ Trúc Kinh thiếu gần 4 triệu m3, hồ thủy điện Rào Quán mực nước thấp hơn mọi năm là 4 m, lượng nước thiếu hụt trên 30 triệu m3 (đạt 80% dung tích thiết kế). Đây là nguồn nước rất quan trọng bổ sung cho hệ thống Nam Thạch Hãn nên việc thiếu nước ở hồ thủy điện Rào Quán sẽ ảnh hưởng đến khả năng tưới tiêu cho công trình thủy nông Nam Thạch Hãn, công trình thủy lợi trọng yếu cung cấp nguồn nước cho vùng trọng điểm lúa của tỉnh là Hải Lăng và Triệu Phong.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quảng Trị, nhìn chung vụ sản xuất đông xuân 2012-2013 nhiệt độ tương đối ấm, nền nhiệt độ trung bình toàn vụ cao hơn trung bình nhiều năm. Bắt đầu từ tháng 2/2013 nhiệt độ sẽ tăng dần, xuất hiện nắng nóng. Cùng với hiện tượng Ennino quay trở lại báo hiệu năm 2013 là năm sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn vì hạn hán.

-Trước thực trạng thiếu nước ở các hồ chứa công trình thủy lợi sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình sản xuất nông nghiệp năm 2013. Do đó ngành nông nghiệp mà cụ thể là Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị đã có những giải pháp cụ thể gì để tích nước, chống hạn cho sản xuất, thưa đồng chí?

-Qua thực tế quản lý nhiều năm ở các công trình thủy lợi, do hệ thống kênh mương nội đồng còn hạn chế, ý thức của người dân chưa cao, công tác chỉ đạo sản xuất ở địa phương còn thiếu kiên quyết nên lượng nước sử dụng còn lãng phí. Vì vậy, để quản lý, sử dụng nguồn nước có hiệu quả, công ty đã xây dựng kế hoạch tưới tiêu đồng bộ theo phương châm tiết kiệm nước. Khoanh vùng tưới từ vụ đông xuân, lắp đặt thêm trạm bơm, tận dụng tối đa lượng nước hồi quy để bơm tát, tiết kiệm nước ở các hồ để dành cho vụ hè thu. Tích cực nạo vét kênh mương, khai thông những kênh dẫn nước nhanh, hiệu quả. Nạo vét hệ thống tiêu để trữ thêm nguồn nước phục vụ bơm tát. Xây dựng phương án sử dụng nước, tăng cường kiểm tra, giám sát, tưới luân phiên để đảm bảo trữ nước tại hồ sử dụng cho vụ hè thu. 
Mực nước công trình thủy lợi La Ngà đang xuống thấp, không đủ khả năng tưới cho vụ sản xuất 2013 -Ảnh:H.N.K
 

Cùng với các địa phương khoanh vùng những vị trí có thể đặt được trạm bơm dầu, yêu cầu địa phương chuẩn bị máy móc để bơm tát. Chỉ đạo các địa phương gieo cấy tập trung, cuốn chiếu để tiết kiệm nước. Tổ chức sửa chữa công trình ngăn mặn thuộc công ty quản lý. Vận hành, quản lý chặt chẽ, không để nước mặn xâm nhập, tạo điều kiện thuận lợi cho các trạm bơm ven sông hoạt động. Đề nghị UBND tỉnh bố trí đủ nguồn kinh phí sữa chữa công trình ngăn mặn Việt Yên, Vĩnh Phước để kịp đưa vào hoạt động từ vụ đông xuân 2012-2013.

Đối với các địa phương, yêu cầu phối hợp với công ty trong việc khoanh vùng, đặt máy bơm. Vận động bà con nông dân gieo cấy, làm đất tập trung, dứt điểm từng vùng nhằm hạn chế lãng phí nước, tránh tình trạng ruộng đầy nước mà không gieo cấy. Khi xảy ra hạn hán căng thẳng thì địa phương cần tăng cường thêm lực lượng kiểm tra, cùng với công ty, xí nghiệp để giám sát kế hoạch phân phối nước. Cần có sự hỗ trợ của lực lượng công an để tránh tình trạng lộn xộn, tranh giành nguồn nước. Tổ chức khoanh vùng, chuyển đổi cây trồng ở những vùng có nguy cơ thiếu nước.

Để chủ động trong công tác chống hạn từ vụ đông xuân 2012-2013, công ty đề nghị tỉnh và Trung ương bố trí kinh phí khoảng 20 tỷ đồng để có điều kiện triển khai các phương án chống hạn. Trước hết là cần vốn đầu tư nạo vét sông Cánh Hòm để tạo nguồn dự trữ hỗ trợ cho các diện tích cuối nguồn Trúc Kinh. Nạo vét thượng lưu đầu mối Nam Thạch Hãn vì sau hơn 30 năm sử dụng đã bị bồi lấp. Nạo vét các hệ thống tiêu nội đồng của hệ thống Nam Thạch Hãn, đập Triệu Giang (Ái Tử), hệ thống công trình thủy lợi Trúc Kinh. Khu vực trạm bơm Cam Lộ, kênh Tân Bích, hệ thống tiêu Bến Tám, La Ngà. Công trình thủy điện Rào Quán cần ưu tiên phát điện trong mùa hè để hỗ trợ tưới cho Nam Thạch Hãn. Khi nước xuống mực nước chết thì có phương án xả cống thủy lợi để cấp nước cho vùng hạ du. Đề nghị ngành điện quan tâm ưu tiên cấp điện cho các công trình, trạm bơm để đảm bảo tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngay từ bây giờ, không riêng gì công ty mà toàn thể các địa phương và người dân phải tận dụng mọi khả năng để tích trữ nước, chủ động triển khai các phương án chống hạn để đảm bảo có đủ nước cho sản xuất vụ đông xuân và hè thu năm 2013.

-Cảm ơn đồng chí.

                                                    HỒ NGUYÊN KHA (thực hiện)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn