14:47 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 7235

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 241869

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13856985

Tổng cục thủy lợi
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Chinh phu

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

Quảng Trị: nhiều công thủy lợi xuống cấp

Thứ tư - 18/12/2013 02:58
Quảng Trị: nhiều công thủy lợi xuống cấp
Tin khu vực 27/06/2013, 15:22 [GMT+7]

Quảng Trị: nhiều công thủy lợi xuống cấp

    Qua hơn 20 năm sử dụng hiện nay nhiều công trình thủy lợi ở tỉnh Quảng Trị đã xuống cấp ảnh hưởng lớn đến việc cấp nước và ngăn mặn giữ ngọt phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ở các địa phương trong tỉnh . Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng ngàn ha lúa hè thu thường thiếu nước vào cuối vụ diễn ra nhiều năm qua ở tỉnh Quảng Trị.

    Bằng hệ thống đập cao su năm 2000 ngành nông nghiệp Quảng Trị đã  nâng đập tràn công trình  đầu mối hệ thống Nam Thạch Hãn từ cao trình 8,5m lên 10,5m . Với cao trình 10,5m  hàng năm công trình thủy lợi này đã tích thêm khoảng 10 triệu m3 nước đảm bảo tưới cho khỏang 7000 ha lúa của thị xã Quảng TRị và 2  huyện Triệu Phong Hải Lăng. Qua hơn 12 năm hoạt động công trình đập cao su này đã ngày càng xuống cấp không đảm bảo chỉ tích nước so với thiết kế ban đầu .

     Theo báo cáo của Công Ty TNHHMTV Quản Lý Khai Thác Công Trình Thủy Lợi Quảng Trị hiện nay nhiều công  trình thuỷ lợi do công ty quản lý đã dần dần xuống cấp.  Hiện nay công  ty đang quản lý 16 đập dâng ,19 trạm bơm ,8 công trình ngăn mặm những năm qua do kinh phí thiếu, thủy lợi phí chậm đều chỉnh nguồn thường xuyên chủ yếu vào  tu sửa nạo vét kênh mương nên các công trình ngày càng xuống cấp không phát huy hiệu quả như ban đầu.

    Cùng với các công trình thủy lợi do Công Ty TNHHMTV Quản Lý Khai Thác Công Trình Thủy Lợi Quảng Trị  quản lý, hiện nay phần lớn các công  trình ngăn mặn, giữ ngọt trên các tuyến sông do hợp tác xã quản lý cũng đã ngày càng xuống cấp ảnh hưởng lớn đến  sản xuất nông nghiệp của các địa phương. Đây là những công  trình được xây dựng thủ công bằng ngân sách địa phương và nguồn đóng góp của nhân dân  .

    Với hệ thống thủy lợi trãi đều ở các địa phương, những năm trước đây tỉnh Quảng Trị đã cơ bản chủ động được nguồn nước tưới cho cây trồng để phát triển sản xuất nông nghiệp. Thời tiết ngày càng diễn biến bất lợi nhất là hạn hán diễn ra gay gắt hàng năm đang là nổi lo của người dân Quảng Trị khi các công trình thủy lợi đã ngày càng xuống cấp nhưng chưa được quan tâm  khắc  phục sửa chữa kịp thời.
                                                                                                                                                                                                    Lê Trâm-Hồ Chiến
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: quảng trị

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn