08:24 ICT Thứ tư, 08/05/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 15

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 14


Hôm nayHôm nay : 2047

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 51046

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13933137

Tổng cục thủy lợi
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Chinh phu

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị và Ban KTNS làm việc với các địa phương, đơn vị

Thứ năm - 19/12/2013 14:50
Ngày cập nhật: 13/11/2013 7:27:04 SA
 
 
(QT) - Nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10- HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VI, hôm qua 12/11/2013, các đồng chí: Lê Bá Nguyên, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Dũng, TUV, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với xã Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh) về tình hình phát triển KT-XH, hoạt động của HĐND xã năm 2013. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Ban Pháp chế, Ban Văn hóa và Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh. 
Đồng chí Lê Bá Nguyên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với xã Vĩnh Ô -Ảnh: NAM BẰNG
 

Vĩnh Ô là xã đặc biệt khó khăn của huyện Vĩnh Linh, xã có 8 thôn, bản với 272 hộ, hơn 1.200 nhân khẩu phần lớn là người dân tộc thiểu số. Trong năm 2013 xã đẩy mạnh phát triển KT-XH, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm 180 ha, gồm lúa nước, lúa nương rẫy và các loại cây hoa màu khác. Ngoài ra người dân địa phương còn trồng 20 ha cây tràm, 20 ha cây cao su được hỗ trợ từ chương trình 135, mở rộng chăn nuôi về số lượng và chất lượng, toàn xã hiện có 300 con trâu, 400 con bò, 800 con lợn và hơn 2.000 gia cầm. Văn hóa, giáo dục, y tế có bước phát triển, trẻ em trong độ tuổi được huy động đến trường; việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng. Trong năm 2013, được sự hỗ trợ của cấp trên, xã tiếp tục xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng như đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa học tập cộng đồng, trường mầm non. Trong xây dựng nông thôn mới, tuy có nhiều cố gắng nhưng xã Vĩnh Ô mới đạt 1 tiêu chí về nông thôn mới. Tỉ lệ hộ nghèo toàn xã còn cao, trên 69%, đời sống của nhiều hộ dân gặp khó khăn, chưa có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND xã cũng cho biết: Hiện tại trên địa bàn Vĩnh Ô còn một số khó khăn như: dịch bệnh gia súc, gia cầm, dịch bệnh đối với cây trồng chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả, ý thức vươn lên thoát nghèo của nhiều người dân còn hạn chế. Bên cạnh đó nhiều đối tượng đến đào đãi vàng, khai thác gỗ trái phép, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây ô nhiễm môi trường… Lãnh đạo xã kiến nghị tỉnh và huyện quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng đường giao thông, đường điện đến thôn 8, thôn 5, hỗ trợ cây giống, phân bón trồng cao su, cấp thêm đất để người dân sản xuất, xóa đói giảm nghèo…Về hoạt động của HĐND xã, báo cáo cho biết: Đã chú trọng xây dựng kế hoạch công tác, tổ chức triển khai để nhân dân góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tổ chức hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu đạt được các yêu cầu, kế hoạch đề ra.

Sau khi nghe ý kiến phân tích của các đại biểu làm rõ thêm những kết quả đạt được và những mặt còn hạn chế, vướng mắc ở xã Vĩnh Ô, đồng chí Lê Bá Nguyên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi làm việc, khẳng định Vĩnh Ô là xã nghèo, trong những năm qua Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu tiên, ưu đãi nhưng cán bộ, nhân dân địa phương cũng cần nỗ lực, vươn lên nhiều hơn nữa, không ỷ lại vào sự trợ giúp của cấp trên. Cần tập trung phát triển sản xuất, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của người dân. Cán bộ xã phải chú trọng xây dựng được kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH, giữ gìn an ninh trật tự địa phương; bám vào các nghị quyết của HĐND tỉnh để tổ chức thực hiện; sâu sát với đời sống của người dân, thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch năm 2013 và những năm tiếp theo…

*Chiều qua 12/11/2013, Ban Kinh tế Ngân sách (KTNS) - HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị để nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của công ty năm 2013, kế hoạch năm 2014, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý khai thác công trình thủy lợi; tình hình thu chi; quản lý sử dụng nguồn kinh phí miễn giảm thủy lợi phí theo quy định của Chính phủ. Đồng chí Trần Đoàn, Trưởng Ban KTNS- HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; các thành viên Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh.

Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị được thành lập từ tháng 7/2004 trên cơ sở sáp nhập 3 công ty thủy nông của tỉnh, năm 2007 công ty chuyển đổi thành công ty TNHH MTV, là doanh nghiệp hoạt động công ích, có nhiệm vụ quản lý khai thác các công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Hiện tại công ty được UBND tỉnh giao quản lý 16 hồ đập, 19 trạm bơm lớn nhỏ và 8 đập ngăn mặn, phục vụ tưới tiêu cho 8 huyện, thị, thành phố bao gồm 59 xã, 255 HTX, với diện tích phục vụ trên 30.000 ha/năm.

Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2013 của công ty cho biết, so với trung bình nhiều năm, đến cuối năm 2012 lượng mưa trên địa bàn thấp nên các hồ đập chưa tích đủ nước (thiếu khoảng 18 triệu mét khối/tổng dung tích 160 triệu mét khối), do đó ngay từ đầu vụ đông xuân công ty đã phải xây dựng phương án chống hạn, quản lý chặt chẽ các nguồn nước, có kế hoạch tưới tiêu tiết kiệm để bảo đảm đủ nguồn nước tưới hai vụ sản xuất trong năm. Tổng diện tích phục vụ năm 2013 là 30.544 ha, vượt kế hoạch đề ra 82 ha, tăng gần 450 ha so với năm 2012.

Công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng công trình được thường xuyên quan tâm, đảm bảo yêu cầu phục vụ tốt trong mọi tình huống. Kể từ năm 2009, Chính phủ thực hiện chính sách miễn thủy lợi phí cho sản xuất nông nghiệp, nên nguồn thu của công ty chủ yếu là kinh phí cấp bù từ ngân sách, năm 2013 kinh phí cấp bù được quyết toán gần 33,2 tỷ đồng, đến nay đã được cấp ứng 29,6 tỷ đồng. Theo kế hoạch chi năm 2013 được duyệt là 33,74 tỷ đồng nhưng nguồn thu chỉ đạt gần 33,2 tỷ đồng nên còn thiếu trên 3,5 tỷ chưa có nguồn để chi theo kế hoạch. Về nhiệm vụ kế hoạch năm 2014, tổng diện tích phục vụ dự kiến gần 30.800 ha, trong đó tưới cho lúa trên 30.240 ha, hoa màu 271 ha, nuôi trồng thủy sản 270 ha, ngay từ bây giờ công ty đã xây dựng kế hoạch điều tiết phân phối nước, chủ động các phương án chống hạn để triển khai tốt nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho sản xuất theo hợp đồng đã ký kết.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo công ty cũng đã kiến nghị với Ban KTNS- HĐND tỉnh một số vấn đề vướng mắc tập trung tháo gỡ. Đó là, đề nghị tỉnh quan tâm cân đối cấp đủ nguồn kinh phí cho đơn vị hoạt động, quan tâm cấp nguồn kinh phí sửa chữa lớn hàng năm để công ty sửa chữa các công trình bị xuống cấp, đặc biệt là hệ thống cầu cống liên quan đến cơ sở hạ tầng dân sinh của các địa phương. Quan tâm đầu tư nâng cấp các công trình trọng yếu đã xây dựng qua nhiều năm như La Ngà, Trúc Kinh, Kinh Môn. Đầu tư sửa chữa đập cao su đầu mối Nam Thạch Hãn, đập ngăn mặn Triệu Giang, đập Bến Tám, nạo vét sông Cánh Hòm để đảm bảo bổ sung thêm nguồn nước, ngăn mặn, giữ ngọt đạt hiệu quả…

Sau khi nghe báo cáo tình hình hoạt động năm 2013, kế hoạch năm 2014 cũng như các ý kiến đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, ý kiến bổ sung của các đại biểu, phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đoàn, Trưởng Ban KTNS- HĐND đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị. Những năm qua, nhờ bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng mối quan hệ gắn bó với nông dân, hoạt động của công ty đã đạt hiệu quả và góp phần to lớn vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Trị, đảm bảo an ninh lương thực, an sinh xã hội, cải thiện môi trường. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, hy vọng trong thời gian tới, với tinh thần vượt khó, năng động, sáng tạo, công ty sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thực hiện tốt nhiệm vụ đã đề ra. Về những ý kiến đề xuất của doanh nghiệp, Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh để có sự điều chỉnh, sửa đổi hợp lý, hỗ trợ công ty phát triển, thực hiện tốt nhiệm vụ đã đề ra.

                                                            NAM BẰNG -HOÀNG ĐỨC
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn