17:39 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 12


Hôm nayHôm nay : 7235

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 242500

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13857616

Chinh phu
Tổng cục thủy lợi
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

Xí nghiệp Thủy nông Gio Cam Hà làm dân vận khéo

Thứ tư - 18/12/2013 04:01
Xí nghiệp Thủy nông Gio Cam Hà làm dân vận khéo
Xí nghiệp Thủy nông Gio Cam Hà làm dân vận khéo

Ngày cập nhật: 16/12/2013 10:14:55 SA
(QT) - Xí nghiệp Thủy nông Gio Cam Hà là đơn vị công ích có nhiệm vụ quản lý các công trình thủy lợi, khai thác nguồn nước, tổ chức tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các huyện Gio Linh, Cam Lộ, thành phố Đông Hà và các xã Triệu Giang, Triệu Ái (huyện Triệu Phong), Mò Ó (huyện Đakrông, Quảng Trị), tổng diện tích phục vụ canh tác 10.600 ha/năm.

Với đặc thù quản lý địa bàn rộng, nhiều cụm, nhiều đầu mối (gồm 8 hồ chứa, 8 trạm bơm); mặt khác, các công trình thủy lợi gắn bó trực tiếp đến tình hình sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân, nên quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, Xí nghiệp Thủy nông Gio Cam Hà luôn chú trọng làm tốt công tác dân vận; vận động, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và nhân dân trong việc bố trí lịch thời vụ, đảm bảo tưới tiêu hợp lý, tiết kiệm nước, đảm bảo an toàn công trình. 
 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, trong những năm qua, cùng với việc tập trung đẩy mạnh ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học, phát huy những sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm hợp lý hóa sản xuất, Xí nghiệp Thủy nông Gio Cam Hà luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực thủy lợi; vận động, giải thích cho nhân dân thấu hiểu và cùng cộng tác phối hợp điều tiết nước hợp lý, bảo vệ công trình thủy lợi…

Xí nghiệp Thủy nông Gio Cam Hà cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong thực hiện kế hoạch sản suất nông nghiệp, bố trí lịch thời vụ, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết và năng lực tưới tiêu của từng vùng. Trong điều tiết nước, các hợp tác xã đã thống nhất phương pháp điều tiết nước của Xí nghiệp nên tiết kiệm được nước, tăng diện tích tưới tiêu và giảm chi phí tiêu thụ điện năng. Liên tục 5 năm gần đây đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch phục vụ sản xuất nông nghiệp, năm 2013 diện tích tưới tăng lên 310 ha so với năm 2012, sản lượng chi phí điện năng giảm 216.114 KWh so với năm 2012, làm lợi 280 triệu đồng.

Trước đây, do nhận thức của người dân chưa đầy đủ, một số người lấn chiếm trái phép hành lang bảo vệ công trình kênh mương để trồng cây, làm lán trại chăn nuôi và tự động mở van đưa nước vào ruộng không theo lịch phân phối, làm cho nguồn nước bị thất thoát rất lớn, ảnh hưởng đến năng lực phục vụ tưới tiêu của đơn vị và sự an toàn công trình.

Đến nay, nhờ công tác dân vận khéo, bám sát thực tiễn sản xuất tìm cách tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu giai đoạn nào cần đưa nước vào ruộng, giai đoạn nào không cần lấy nước để giảm tối thiểu thất thoát nước, nên nhân dân không những đồng tình tuân thủ nghiêm ngặt quy trình điều tiết nước của Xí nghiệp, mà còn tăng cường đầu tư kiên cố hóa kênh mương nội đồng phục vụ nhiệm vụ điều tiết nước tốt hơn.

Trong công tác phòng chống lụt bão, Xí nghiệp và các địa phương đã phối hợp rất nhịp nhàng để điều tiết tràn xả lũ cũng như huy động lực lượng của địa phương ứng cứu khi có sự cố xảy ra đối với các công trình thủy lợi và hồ chứa. Thông qua cộng đồng trách nhiệm, thấu hiểu lợi ích chung giữa Xí nghiệp và người dân trong việc phối hợp điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp đã góp phần đảm bảo an toàn về bảo vệ công trình đầu mối, kênh mương và các thiết bị đóng, mở, phục vụ sản xuất cho 92 hợp tác xã (thôn); đảm bảo cung ứng đủ nguồn nước sản xuất, tăng năng suất cây trồng, sản lượng lương thực của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thanh Lân, Giám đốc Xí nghiệp Thủy nông Gio Cam Hà cho biết: “Với nhiệm vụ quản lý các công trình thủy lợi, tổ chức tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn rộng, lực lượng cán bộ công nhân viên ít, nhưng những năm qua Xí nghiệp Thủy nông Gio Cam Hà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, diện tích phục vụ tưới tiêu năm sau cao hơn năm trước, bảo vệ an toàn công trình và tiết kiệm điện, làm lợi cho nhà nước hàng trăm triệu đồng/năm. 

Có được những thành tích đó là nhờ công tác dân vận khéo, huy động sự vào cuộc, cộng đồng trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân phối hợp có hiệu quả với Xí nghiệp Thủy nông để triển khai nhiệm vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, bảo vệ an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn. Khi có sự đồng thuận tham gia của nhân dân thì mọi công việc trở nên dễ dàng hơn, như lời dạy của Bác Hồ: “Dễ mười lần không dân cũng chịu. Khó trăm lần dân liệu cũng xong”.

                                                                  Bài, ảnh: MAI LÊ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn