03:37 EDT Chủ nhật, 28/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 2497

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 243996

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13859112

Tổng cục thủy lợi
Chinh phu
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

Đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trong mùa mưa bão

Thứ năm - 19/12/2013 02:39
Ngày cập nhật: 02/10/2010 7:15:42 SA
 
* Đồng chí NGUYỄN DUY THÔNG, Tổng Giám đốc Công ty TNHHMTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị trả lời phỏng vấn

- Để chủ động phòng chống có hiệu quả với các diễn biến bất lợi của thời tiết và hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất do thiên tai gây ra, bước vào mùa mưa bão năm nay, đồng chí cho biết công ty đã triển khai công tác phòng chống lụt bão (PCLB) như thế nào? 

- Chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ huy PCLB của công ty và các xí nghiệp thủy nông trực thuộc, quán triệt phương châm “4 tại chỗ”, triển khai tổ chức thực hiện các chỉ thị về công tác PCLB của Trung ương, tỉnh đến tận những xí nghiệp và tiểu ban PCLB ở các hệ thống công trình. 

Ngay trước mùa mưa bão, Công ty đã tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình các công trình thủy lợi hiện có trên địa bàn; chỉ đạo lập dự toán, kiểm kê và mua sắm các loại vật tư, vật liệu phục vụ công tác PCLB; xây dựng và hoàn chỉnh các phương án PCLB của công ty; tổ chức thi công các hạng mục được duyệt để đảm bảo các công trình thủy lợi luôn bền vững, không xảy ra sự cố khi có thiên tai diễn ra; kiểm tra các phương tiện phục vụ công tác PCBL luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt.
 
 Hồ chứa nước Bàu Nhum mới được nâng cấp. Ảnh: P.V
 
 
Các phương tiện thiết bị máy móc cơ điện cũng được tiến hành kiểm tra và cho vận hành họat động thử trước mùa mưa lũ. Công ty cũng đã lập quy trình vận hành tràn xã lũ năm 2010 trình Sở NN-PTNT phê duyệt để chủ động xử lý khi có thời tiết diễn biến phức tạp; lập báo cáo đánh giá tình hình công trình trước mùa mưa lũ. 

Công tác trực chỉ huy đã được tổ chức duy trì, mạng lưới thông tin liên lạc đã kết nối thông suốt giữa công ty với cấp trên và công ty với cơ sở để cập nhật diễn biến tình hình mưa lũ và xử lý nhanh chóng, chính xác, hiệu quả những sự cố có thể xảy ra đối với từng công trình thủy lợi. Đến thời điểm này, lực lượng và phương tiện chuẩn bị để triển khai công tác PCLB của công ty và các xí nghiệp đã sẵn sàng. 

- Đề nghị đồng chí cho biết cụ thể hơn công tác bảo vệ các công trình thủy lợi? 

- Đối với các hồ chứa, đập dâng, sau khi kết thúc tưới vụ hè thu, công ty chỉ đạo tiến hành đóng cống áp lực (bao gồm cửa điều tiết và cửa sự cố) để đảm bảo an toàn cho công trình khi có mưa lũ lớn. Đối với đầu mối công trình thủy lợi Nam Thạch Hãn, sẽ đóng kín cống xả cát và cống lấy nước, đập cao su xả hết nước. Đối với công trình thủy lợi Sa Lung, mở hết khẩu độ 5 cửa tràn để đảm bảo thông dòng chảy trên sông. Hồ Rú Lịnh sau khi kết thúc tưới vụ hè thu, kéo 6 cửa cống xả lũ lên cao để trả dòng lũ tự nhiên theo nhiệm vụ thiết kế, công việc này đòi hỏi lực lượng công nhân đầu mối phải thường xuyên kiểm tra bảo vệ công trình.
 
Đối với các đầu mối công trình trạm bơm, sau khi kết thúc tưới vụ hè thu phải kéo động cơ lên sàn chống lũ, cắt hệ thống điện vào nhà máy, phân công công nhân trạm bơm trực bảo vệ công trình. Đối với các công trình ngăn mặn, theo quy trình chung, trước ngày 11/9/2010, phải mở toàn bộ các cửa cống và phai ngăn mặn để thông dòng chảy của lũ. Đối với hệ thống kênh mương, sau khi kết thúc tưới vụ hè thu, mở 1/2 các cống lấy nước trên kênh và mở các cống xả lũ. 

Riêng đối với hệ thống Hà Thượng phải nâng máng thép T4 trên kênh chính đến độ cao thiết kế, cống xả lũ tại K1+700 mở hết khẩu độ để cho dòng chảy thông suốt; hệ thống Ái Tử mở cống xả tại K2+960. Kiểm tra thông cửa vào, ra các cống tiêu dưới kênh tưới, đảm bảo thoát lũ nhanh. Đối với các tràn xả lũ có cửa van sẽ tổ chức vận hành theo quy trình đã được lập. Các hồ chứa điều tiết để giữ mực nước hồ ở ngưỡng an toàn, riêng tràn xả lũ hồ Khe Mây, sau ngày 30/9 mở cửa tràn hết khẩu độ để đón lũ, đến ngày 30/11,đóng cửa tràn và tiến hành điều tiết giữ mực nước hồ xấp xỉ 10 m. 

Khi có mưa bão xảy ra, nhận thấy mực nước hồ ở mức báo động I đến báo động III, tất cả các lực lượng của công ty phải có mặt ngay tại vị trí được phân công để triển khai nhiệm vụ. Khi mực nước ở mức báo động III, lực lượng hộ đê vào vị trí, chuẩn bị nhân lực, vật lực để ứng phó.
 
Khi mực nước vượt báo động III trở lên, hoặc công trình có sự cố, lực lượng hộ đê và lực lượng có nhiệm vụ liên quan có mặt 100% quân số tại khu vực tập kết để sẵn sàng triển khai ứng cứu. Phối hợp chỉ huy thông suốt, phát huy sức mạnh tại chỗ đối với lực lượng ứng cứu của các xã, HTX, địa phương... 

Công tác di dân khi công trình thủy lợi có thể gặp sự cố cũng đã được lên phương án chi tiết để chủ động triển khai thực hiện. Người dân sinh sống vùng sau đập thuộc hệ thống Kinh Môn, Hà Thượng, Trúc Kinh, Khe Mây, Ái Tử, Nghĩa Hy, La Ngà, Bảo Đài... đều đã được quy vùng ở những nơi cao ráo, an toàn, có điều kiện sinh hoạt cơ bản và chuẩn bị lực lượng, phương tiện giúp đỡ nhân dân có thể sơ tán đến đó trong những ngày mưa lũ... 

Trong quá trình triển khai công tác PCLB qua các năm, công ty luôn nhận được sự chỉ đạo sâu sát của Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, ngành NN-PTNT, sự phối hợp nhịp nhàng, cộng đồng trách nhiệm của các địa phương. Bước vào mùa mưa bão năm nay, cùng với phương án PCLB được xây dựng sớm, chi tiết, cụ thể, tổ chức thực hiện hiệu quả và với kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi, chắc chắn công ty sẽ hoàn thành nhiệm vụ PCLB trong mùa mưa bão năm nay. 

-Xin cảm ơn đồng chí! 

                                           P.V (thực hiện)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đảm bảo, an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông báo - Giấy mời

LỊCH NGHĨ TẾT NGHĨ LỄ NĂM 2015

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI ------- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc ------------------ Số: 4724/TB-LĐTBXH Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2014  THÔNG BÁOVỀ VIỆC HOÁN ĐỔI NGÀY NGHỈ, NGÀY ĐI LÀM BÙ CÁC DỊP NGHỈ LỄ, TẾT NĂM 2015Thực hiện Nghị quyết số...

Đăng nhập thành viên

Bài hát thủy lợi