13:25 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 40


Hôm nayHôm nay : 9516

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 157033

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13772149

Tổng cục thủy lợi
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Chinh phu

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Trị: Vượt khó đồng hành cùng bà con nông dân

Thứ sáu - 14/10/2022 04:12
Đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý, khai thác nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh Quảng Trị, những năm qua Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Trị đã phát huy tốt việc bảo đảm công trình thủy lợi hoạt động an toàn, hiệu quả và bền vững, góp phần kiến tạo nên những “mùa vàng” bội thu cùng bà con nông dân Quảng Trị.
 
 
 










Để có được những cánh đồng lúa chín vàng, luôn có sự đóng góp không nhỏ
của Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Trị
trong việc đảm bảo cung cấp nước tưới trước những mùa vụ.

Đảm bảo nước tưới cho mùa vụ 

Là một doanh nghiệp nhà nước hoạt động trên địa bàn nhiều khó khăn ở miền Trung, trong bối cảnh thời tiết và thiên tai có diễn biến phức tạp, nhưng Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Trị đã luôn vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hiện Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Trị đang quản lý 16 hồ chứa (trong đó có 13 hồ lớn, 2 hồ vừa và 1 hồ nhỏ); 2 đập dâng (đập dâng Nam Thạch Hãn có lưu lượng tưới 32m3/s và đập Sa Lung có lưu lượng tưới 1,02m3/s); có 29 trạm bơm tổng công suất máy 2.000KW; 9 hệ thống cống, đập ngăn mặn và 700km kênh (Kênh cấp I và kênh cấp II); tổng vốn tài sản Công ty quản lý là trên 1.600 tỷ đồng; đảm bảo phục vụ nước tưới cho 32.719ha đất sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, việc bảo đảm cung cấp nước tưới; bảo vệ, bảo đảm an toàn cho công trình luôn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của công ty.

Ý thức được tầm quan trọng này nên tập thể cán bộ Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Trị đã luôn chú trọng công tác phối hợp giữa các phòng, ban, xí nghiệp; thực hiện thường xuyên, liên tục công tác kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình trước và sau mùa mưa bão theo quy định.

Công tác bảo dưỡng các thiết bị cơ khí thuộc hệ thống trạm bơm, hệ thống cống được quan tâm đặc biệt, đều được tiến hành vào trước và sau mùa mưa; sau đó tiến hành kiểm tra và lập biên bản nghiệm thu công việc thực hiện. Đối với những hư hỏng đột xuất do thiên tai gây ra đều đã được Công ty xử lý kịp thời và đảm bảo an toàn công trình.

Trước mỗi mùa vụ, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị; các địa phương để nắm bắt được lịch sản xuất, từ đó đã lên phương án điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm đảm bảo cho toàn bộ diện tích đất nông nghiệp được giao phục vụ không bị thiếu nước để sản xuất. 

Bên cạnh đó, Công ty luôn nhận được sự quan tâm chặt chẽ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy, chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành liên quan. Đặc biệt, Công ty đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công nhân viên và người lao động luôn đoàn kết, thống nhất, nhiệt tình công tác, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.















Công trình Hồ chứa nước Khe Mây thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Trị.

Đảm bảo an toàn trong mùa mưa, lũ

Quảng Trị là địa phương hay bị thiên tai mưa bão, lũ lụt chính vì vậy việc đảm bảo an toàn cho các công trình thuỷ lợi, hồ, đập chứa là vấn đề luôn được ưu tiên hàng đầu. Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Trị đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, xí nghiệp chủ động trong công tác phòng, chống lụt bão với phương châm “bốn tại chỗ”.

Tổ chức và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, Ban phòng chống lụt bão tỉnh… thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình mưa bão, cập nhật thường xuyên thông tin về mực nước, lượng nước đến hồ và các bản tin dự báo.

Qua đó cùng các phòng, ban, xí nghiệp đã vận hành, điều tiết hồ chứa phù hợp với tình hình thực tế và đúng quy trình vận hành đã được phê duyệt. Đối với các công trình xung yếu, đã tổ chức quan trắc, theo dõi diễn biến công trình, sẵn sàng lên phương án bảo đảm an toàn công trình, bố trí cán bộ, phương tiện trực 24/24 giờ.

Đối với một số công trình phải yêu cầu xả lũ, công ty đã chủ động điều tiết lũ và xả với lưu lượng phù hợp vừa đảm bảo an toàn cho công trình và cũng giảm thiểu thiệt hại cho dân cư vùng hạ du.

Chính nhờ chủ động trong công tác bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa lũ nên những công trình huỷ lợi, hồ đập do Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Trị thời gian qua đã luôn quản lý tốt, đảm bảo đảm an toàn tuyệt đối, phát huy được hiệu quả.

Còn nhiều khó khăn

Song bên cạnh đó Công ty cũng gặp không ít khó khăn do sự biến đổi khí hậu toàn cầu, thời tiết diễn biến trái với quy luật, hạn hán lũ lụt thường xuyên xảy ra; diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, người dân ít mặn mà với đồng ruộng, giá thủy lợi phí từ năm 2012 đến nay không được điều chỉnh phù hợp; các công trình trạm bơm, thuỷ lợi nội đồng đang xuống cấp nghiêm trọng do đã đưa vào sử dụng 30-40 năm; tiền lương của người lao động, tiền điện để vận hành các trạm bơm đều đã tăng.

Đối với các công trình thuỷ lợi để phát huy tác dụng và kéo dài tuổi thọ thì hàng năm cần phải thực hiện duy trì bảo dưỡng: Căn cứ Thông tư 05/2019/TT-BNNPTNT ngày 02/5/2019 của Bộ NN&PTNT thì chi phí bảo trì được tính là 24,5 tỷ đồng (Tính theo tỷ lệ % nguyên giá tài sản cố định); còn theo Quyết định 3965/QĐ-UBND ngày 31/21/2020 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc phê duyệt Định mức kinh tế kỹ thuật trong công tác quản lý, khai thác công trình thuỷ lợi thì chi phí bảo trì được tính để thực hiện là 5,6 tỷ đồng. Nhưng những năm qua do nguồn kinh phí cấp bù thuỷ lợi phí (từ năm 2012 chưa được thay đổi) qua đó đã không đáp ứng nhu cầu hoạt động phục vụ sản xuất của công ty; mỗi năm Công ty chỉ xây dựng được kế hoạch 3,5 tỷ đồng cho công tác sửa chữa thường xuyên, duy tu các công trình; trong năm 2022 còn khó khăn hơn khi Công ty bố trí 1,08 tỷ đồng để duy tu bảo dưỡng những công trình…

Với những khó khăn đó Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Trị mong muốn sớm được giải quyết để từ đó đảm bảo hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và nâng cao đời sống người lao động, đáp ứng nhu cầu của tình hình thực tiễn. 


Tác giả bài viết: Trung Kiên - 13:48 28/09/2022 GMT+7

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn