19:11 EDT Thứ sáu, 26/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 44


Hôm nayHôm nay : 12681

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 236999

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13852115

Tổng cục thủy lợi
Chinh phu
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ KINH TẾ, GÓP PHẦN VÀO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP

Thứ năm - 24/07/2014 22:19
  
      Ông: Nguyễn Hữu Hiếu
HĐTV - Trưởng phòng Kinh tế


Phòng Kinh tế Công ty TNHH MTV QLKTCT thuỷ lợi Quảng Trị có chức năng, nhiệm vụ là tham mưu giúp lãnh đạo trong công tác điều hành quản lý hoạt động kế hoạch, tài chính, tổ chức hạch toán kinh doanh theo đúng pháp lệnh kế toán, thống kê và các quy định tài chính hiện hành. Tổ chức công tác kế toán, bộ máy kế toán của Công ty và các đơn vị trực thuộc, kiểm tra việc chấp hành chế độ quản lý sử dụng tài sản, vốn  đúng mục đích. Đảm bảo an toàn, có hiệu quả và không ngừng phát triển.


                                                                             Cán bộ phòng Kinh tế đang làm việc - Ảnh: T.L

Nhìn lại những ngày đầu Công ty mới thành lập và chuyển sang một mô hình tổ chức sản xuất kinh doanh mới, với quy mô hoạt động rộng lớn hơn, công tác tài chính kế toán tập trung một đầu mối ở Công ty. Nhiệm vụ đặt ra cho Phòng vô cùng nặng nề, trong điều kiện kinh phí hạn chế cần quản lý tốt nguồn vốn. Tham mưu cho lãnh đạo trong công tác chỉ đạo về hoạt động kinh tế là nhiệm vụ quan trọng được đặt lên hàng đầu. Do chưa có quy chế thống nhất chung, mỗi đơn vị làm theo mỗi cách riêng khó quản lý, đòi hỏi Phòng Kinh tế phải khẩn trương và hoàn thiện cùng một lúc, về cơ chế quản lý phù hợp hoạt động của đơn vị, về quyền lợi các chế độ tiền lương của người lao động cần giải quyết những bất cập chưa phù hợp và khuyến khích được người lao động tăng năng suất, nhiệt tình trong công tác. Công ty chưa có văn phòng để làm việc, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Tài sản Công ty đang quản lý có giá trị rất lớn, cần phải kiểm kê, quy định chặt chẽ, phân loại, xác định giá trị, phân cấp quản lý để người sử dụng nâng cao trách nhiệm. Số liệu báo cáo các khoản công nợ phải thu, chủ yếu là nợ thuỷ lợi phí còn tồn động  trên 700 triệu đồng ở các hợp tác xã dùng nước khó thu hồi, làm ảnh hưởng đến vốn kinh doanh của đơn vị. Diện tích thực tưới chưa khai thác hết, doanh thu không đủ bù đắp chi phí... Một khối lượng công việc của phòng ngỗn ngang, bề bộn và nóng bỏng.
Để thực hiện tốt chức năng tham mưu cho lãnh đạo về lĩnh vực quản lý kinh tế  kế toán đi vào nề nếp và thống nhất trong toàn Công ty, Phòng Kinh tế đã bắt tay ngay vào việc tham mưu đề xuất nhân sự về bộ máy kế toán từ Công ty đến xí nghiệp thành viên. Xây dựng mối quan hệ làm việc theo sự phân cấp quản lý trong doanh nghiệp, quy định hệ thống thanh toán, trách nhiệm của từng vị trí và xây dựng Quy chế quản lý tài chính, hạch toán kế toán trong nội bộ. Với việc ban hành quy chế làm việc và quản lý kinh tế trong nội bộ đơn vị đã tạo được sự chuyển biến tích cực, thực hiện theo đúng quy trình từ  khâu thu nhận kiểm tra xử lý chứng từ, thanh toán, tổng hợp, hạch toán chi tiết các nghiệp vụ kinh tế phát sinh ở đơn vị phụ thuộc. Định kỳ báo cáo gửi về phòng kinh tế kiểm tra việc ghi chép, tính hợp lệ, hợp pháp, đúng mục đích, chế độ nhà nước quy định. Từ thực tế đặc điểm của đơn vị Phòng Kinh tế tập trung nghiêm cứu cập nhật các văn bản liên quan đến chế độ chính sách, áp dụng ngay vào đơn vị. Xây dựng phương án khoán quản cho các đơn vị thành viên chủ động tổ chức sản xuất. Khoán quỷ lương, chi phí đàm thoại và công tác phí, tiếp khách, hội nghị. Xây dựng định mức tiêu hao vật tư nhiên liệu, định mức chi phí quản lý doanh nghiệp. Xây dựng phương thức trả lương, công khai minh bạch trong thanh quyết toán, thông qua tập thể lao động được sự thống nhất hài hoà, thực hiện có hiệu quả và nâng cao năng suất tác động tốt đến việc khuyến khích người lao động tích cực trong công tác với tinh thần tự giác và có trách nhiệm cao đã tạo được sự đột phá kịp thời, mạnh mẽ.
Tổ chức kiểm kê, đánh giá, phân loại tài sản cố định, xây dựng quy chế quản lý sử dụng tài sản chặt chẽ để giao cho các cơ sở quản lý theo phân cấp, nắm được đầy đủ về thông tin giá trị tài sản nhằm nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý sử dụng tài sản, duy trì lâu bền hơn và khai thác có hiệu quả. Nhanh chóng xây dựng quy định về quy trình thủ tục hồ sơ thanh toán sửa chữa thường xuyên được thống nhất trong toàn công ty. Phân cấp rõ ràng đã giúp cho công tác quản lý được chặt chẻ tránh được sự lãng phí thất thoát, chồng chéo.
Về vốn kinh doanh ngày càng khó khăn hơn, không đủ để đảm bảo cho nhu cầu sản xuất. Phòng Kinh tế tiên lượng được cung cầu, sự cần thiết để cân đối  nguồn vốn cấp phát cho hợp lý, không bị động lúng túng khi mùa vụ đã đến. Huy động nguồn vốn bằng cách tổ chức thu hồi quyết liệt khoản nợ thuỷ lợi phí tồn đọng của các xí nghiệp chuyển giao, tập trung đối chiếu công nợ, cam kết thời hạn thanh lý, tích cực tìm những giải pháp hữu hiệu phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương, tổ chức đôn đốc thu trong một thời gian ngắn, kết quả đạt được rất cao trên 90% và số nợ đã giảm dần. Bên cạnh đó tăng cường công tác giám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh, tiến độ thực hiện kế hoạch của các xí nghiệp, kiểm tra diện tích tưới tăng giảm, quản lý các hợp đồng, nghiệm thu tưới từng vụ, nhằm tăng thêm doanh thu. Phòng Kinh tế đã bám sát kế hoạch tài chính được phê duyệt hàng năm để tham mưu với lãnh đạo Công ty giao khoán cho các Xí nghiệp cân đối, chủ động trong sản xuất và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Ngoài 3 Xí nghiệp hoạt động công ích Công ty còn có một Xí nghiệpTư vấn đầu tư và xây dựng thực hiện một số nhiệm vụ của Công ty giao và vươn ra tìm kiếm công việc bên ngoài để tăng doanh thu, chủ động trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng hạch toán phụ thuộc nên có nhiều mặt hạn chế, chưa phản ảnh đầy đủ các khoản chi phí thực tế để tính giá thành sản phẩm. Những bất cập đó phòng Kinh tế đã tích cực lập phương án đề xuất lãnh đạo cho Xí nghiệp hạch toán độc lập, tính toán đầy đủ các khoản chi phí, doanh thu và kết quả lổ lãi đủ điều kiện, năng lực tham gia đấu thầu các công trình lớn. Trong những năm qua phòng Kinh tế đã tham gia quản lý thực hiện một số dự án vốn Trung ương, vốn địa phương và nguồn kinh phí khác do Công ty làm chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án đã nghiêm túc chấp hành đúng chế độ tài chính quản lý đầu tư  xây dựng cơ bản, hồ sơ pháp lý thủ tục thanh toán thực hiện đúng quy trình, giải ngân kịp thời, thanh toán đầy đủ, quyết toán hoàn thành bảo đảm đúng nguồn vốn và thời gian quy định. Thực hiện nghĩa vụ ngân sách đơn vị chấp hành nghiêm túc, nộp các khoản thuế đúng, đủ đảm bảo thời gian quy định nhiều năm được Tổng Cục thuế và UBND tỉnh tặng giấy khen, bằng khen (năm 2013).


                                                                                        Công trình thủy lợi Sa Lung

Các đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở Nông nghiệp, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Lao động TBXH, Cục thuế Tỉnh nhận xét đánh giá công tác quản lý tài chính tại đơn vị, về sổ sách chứng từ kế toán ghi chép đầy đủ rõ ràng, chấp hành tốt các chế độ chính sách quy định của Nhà nước, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đến nay chưa có đơn thư khiếu kiện, khiếu nại.
Qua 10 năm hoạt động cùng với sự phát triển lớn mạnh của Công ty, phòng Kinh tế đã có nhiều nổ lực, phấn đấu góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Doanh thu hàng năm tăng, đời sống CBCNV ổn định. Vốn sản xuất an toàn, phát triển. Đội ngũ cán bộ của phòng Kinh tế ngày càng được nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, với tinh thần đoàn kết nhân ái, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác cũng như trong cuộc sống, làm việc nhiệt tình, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm. Không ngừng cải tiến phương pháp làm việc, chủ động học hỏi tìm kiếm ứng dụng phần mềm kế toán nên tiện lợi và  hiệu ích rất cao. Những năm qua, tập thể và cá nhân phòng Kinh tế được các cấp  khen thưởng gồm:
- Về cá nhân: Được Bộ NN & PTNT và UBND tỉnh tặng bằng khen; Sở Nông nghiệp & PTNT, Cục Thống kê tỉnh và Công ty tặng giấy khen;
- Về tập thể phòng Kinh tế: Được Sở Nông nghiệp & PTNT và Công ty tặng  giấy khen…
            Thành tích trên là nguồn động viên khích lệ lớn đối với cán bộ nhân viên  phòng Kinh tế và đội ngũ cán bộ kế toán các xí nghiệp, đúc rút được nhiều kinh nghiệm, làm tiền đề cho những năm kế tiếp. Để làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Công ty trong giai đoạn mới, Phòng triển khai một số nhiệm vụ như sau:
- Thường xuyên kiểm tra hướng dẫn nghiệp vụ cho các bộ phận kế toán các đơn vị trực thuộc và  văn phòng Công ty chấp hành đúng luật Kế toán - Thống kê.
- Khai thác và quản lý nguồn vốn, cấp phát hợp lý đúng mục đích, luôn chủ động và đảm bảo cho mọi hoạt động sản xuất kinh  doanh của Công ty. Lập phương án huy động các nguồn vốn đầu tư vào dự án mở rộng sản xuất kinh doanh như  dự án cung cấp nước khu công nghiệp Quán Ngang và quản lý có hiệu quả. 
- Đề xuất phương án về chính sách khuyến khích động viên các đơn vị, cá nhân có đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, khai thác tăng diện tích, doanh thu, giảm chi phí, tiết kiệm điện năng. Thực hiện giao khoán quỹ lương đến Tổ, Cụm.
- Phân loại TSCĐ, lập thẻ TSCĐ để theo dỏi quá trình sử dụng, đầu tư  sửa chữa nâng cấp, kiểm kê, đánh giá, giá trị tài sản, giá trị sử dụng.
- Tích cực  học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn  nghiệp vụ, công nghệ tin học, cập nhật chế độ chính sách có liên quan và kiện toàn bộ máy kế toán từ Công ty đến Xí nghiệp, tinh, thông, gọn nhẹ, đảm bảo hoạt động có hiệu quả. Không ngừng phấn đấu rèn luyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi đua lao động tốt, năng động sáng tạo, góp phần xứng đáng để xây dựng Công ty TNHH MTV QLKT Công trình thủy lợi Quảng Trị ngày càng phát triển bền vững. 

Tác giả bài viết: Nguyễn Hữu Hiếu

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn