21:16 ICT Thứ sáu, 26/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 50


Hôm nayHôm nay : 11275

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 232858

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13847974

Chinh phu
Tổng cục thủy lợi
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

10 NĂM CHẶNG ĐƯỜNG ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN

Thứ sáu - 25/07/2014 10:02


Tỉnh Quảng Trị nằm ở khu vực Miền Trung, chịu sự chi phối của thời tiết khắc nghiệt, nắng lắm mưa nhiều, điều kiện thiên nhiên không được thuận lợi. Vốn là một tỉnh thuần nông, lấy nông nghiệp làm chính, trước đây nguồn nước cho sản xuất khan khiếm, chủ yếu nhờ vào trời. Ngay từ những ngày đầu miền Nam giải phóng, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được xây dựng, đảm bảo nguồn nước cho sản xuất, như: công trình thủy lợi Quảng Trị, hồ Khe Mây, hồ Nghĩa Hy, hồ Hà Thượng, hồ Kinh Môn, hồ Bàu Nhum...
Hệ thống công trình trọng điểm được giao cho các đơn vị thủy nông ở 3 vùng quản lý, khai thác phục vụ trên địa bàn 7 huyện thị toàn Tỉnh. Nguồn nước phục vụ cho nông nghiệp dần dần được chủ động, diện tích tưới tiêu được mở rộng, các địa phương từ chỗ chỉ gieo cấy 1 vụ/năm nay đủ nguồn nước để gieo cấy 2 vụ/năm. Sự nghiệp thủy lợi phát triển đem lại những đổi thay lớn cho nông nghiệp nông thôn cũng như kinh tế của tỉnh nhà. Đời sống nhiều địa phương đã có sự đổi thay phát triển rõ rệt, tạo sự đột phá cho nhiều vùng quê.
 
Những ngày đầu thành lập
Cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế đầu thế kỷ 21, công tác quản lý doanh nghiệp nhà nước (DNNN) có nhiều thay đổi. Nhà nước có nhiều chính sách tích cực tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động doanh nghiệp.
Thực hiện chương trình đổi mới DNNN trên địa bàn Quảng Trị theo Quyết định số 393/QĐ-TTg ngày 10/3/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới DNNN trực thuộc UBND tỉnh Quảng Trị đến năm 2005; Chỉ thị số 11/2004/CT-TTg ngày 30/3/2004 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh sắp xếp đổi mới DNNN theo tinh thần NQ TW3, NQ TW9 (khóa IX) và triển khai Luật DNNN, ngày 23/7/2004 UBND tỉnh Quảng Trị đã có Quyết định số 2230/QĐ-UBND hợp nhất 3 Công ty: Công ty khai thác thủy lợi Nam Thạch Hãn, Công ty khai thác thủy lợi Gio Cam Hà và Công ty khai thác thủy lợi Vĩnh Linh thành một Công ty chung lấy tên là Công ty Khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị, đến ngày 18/8/2007 đổi tên thành Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị theo Quyết định số 1677/QĐ-UBND của UBND tỉnh.
Được thành lập giữa giai đoạn Hè Thu năm 2004, với bộn bề công việc phục vụ sản xuất vụ lúa Hè Thu, nhiệm vụ đơn vị là vừa phải ổn định tổ chức kiện toàn bộ máy, vừa phải đảm bảo sản xuất phục vụ các địa phương. Một khó khăn nữa là Công ty chưa có nơi làm việc, phải sử dụng trụ sở Công ty thủy lợi Gio Cam Hà ở Khe Mây làm trụ sở, Xí nghiệp Gio Cam Hà phải ở lại làm việc ở nhà cấp 4 phía sau.
Trên cơ sở thực tế hoạt động của đơn vị, Công ty đã quyết định thành lập 4 Xí nghiệp trực thuộc gồm 3 Xí nghiệp thủy nông là 3 Công ty cũ và một Xí nghiệp Tư vấn đầu tư và Xây dựng. Nhiệm vụ chính của Công ty là quản lý công trình, quản lý nước, quản lý kinh doanh phục vụ tưới tiêu cho các địa phương sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó là một số hoạt động kinh doanh ngoài công ích như thi công, giám sát các công trình xây dựng thủy nông.
Công ty là một doanh nghiệp công ích nhưng mang tính rủi ro cao, việc tưới nước cho các địa phương thông qua hợp đồng từ nguồn thu thủy lợi phí. Trong khi nhiều địa phương chậm nộp, nộp thiếu và thậm chí không nộp thủy lợi phí cho Công ty. Tuy vậy, Công ty không thể cắt nước, từ chối phục vụ mà chỉ vận động để các đơn vị tự nguyện.
Do quản lý ở địa bàn rộng nên hàng năm liên tục xảy ra hạn hán cục bộ. Công trình đã xây dựng nhiều năm xuống cấp, mất an toàn, các hệ thống kênh mương đầu tư chưa đồng bộ, nhiều công trình không đáp ứng việc tưới tiêu.
Nguồn nhân lực của đơn vị còn mỏng, tuy đông nhưng không mạnh, lực lượng lao động có trình độ cao chưa nhiều. Cụ thể, trình độ đại học 31 người, chiếm 12%; trung cấp cao đẳng 94, người chiếm 37%. Về lý luận chính trị, trình độ trung cấp 4 đồng chí, chiếm 1,6%. Đa số lao động lớn tuổi, chưa qua đào tạo chuyên sâu.
Công tác quản lý và hồ sơ tài liệu dùng cho công tác quản lý còn thiếu, chủ yếu làm theo kinh nghiệm. Nghiệp vụ quản lý kinh tế ở mức trung bình, kế toán trưởng nhiều đơn vị chỉ ngang trình độ sơ cấp.
 
Vượt qua khó khăn thách thức
Từ những hạn chế trên, lãnh đạo Công ty tập trung chỉ đạo một số vấn đề cơ bản sau:
Tổ chức rà soát đánh giá lại một cách toàn diện về tất cả các mặt hoạt động, từ đó xây dựng phương hướng, chiến lược cho hoạt động Công ty nhằm tạo sự chuyển biến tích cực và động lực mới. Không ngừng nâng cao trình độ quản lý, khai thác sử dụng công trình an toàn hiệu quả, tạo dựng lòng tin trong nhân dân.
Đào tạo nguồn nhân lực, giúp các cá nhân có điều kiện, có khả năng phát triển, học tập nâng cao trình độ chuyên môn để đưa vào nguồn quy hoạch cán bộ. Bên cạnh học tập chuyên môn còn bồi dưỡng thêm lý luận chính trị.
Tập trung xây dựng hệ thống nội quy, quy chế đơn vị, như: Quy chế trả lương và khen thưởng, Quy chế tuyển dụng, Quy chế dân chủ... Tạo cơ sở minh bạch cho công tác điều hành quản lý, và cán bộ CNV cũng được tham gia vào việc giám sát hoạt động của bộ máy lãnh đạo đơn vị.
Quản lý và thu thập tài liệu công trình, khôi phục tài liệu, kiểm kê đánh giá, giao nhận hồ sơ, xây dựng quy trình quản lý hồ sơ, tài liệu kỹ thuật, tài liệu về quản lý kinh tế, tạo dựng nề nếp cho công tác quản lý.
Rà soát các quy trình quản lý kỹ thuật công trình. Tổ chức khoán cho các cơ sở, các xí nghiệp thành viên, tạo dựng sự chủ động trong công tác điều hành. Xây dựng chế độ kiểm tra thường xuyên, kịp thời uốn nắn sai lệch và xử lý các vướng mắc.
Quản lý chặt chẽ, có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư sửa chữa nâng cấp công trình.
Từ năm 2008 Nhà nước bắt đầu áp dụng chính sách miễn thu thủy lợi phí cho dân và cấp bù cho Công ty thủy nông theo các Nghị định số: 154/2007/NĐ-CP, 115/2008/NĐ-CP, 67/2012/NĐ-CP. Đây là bước ngoặt lớn cho Doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho Doanh nghiệp trong công tác quản lý thủy lợi phí. Song cũng khó khăn là mức cấp bù nhiều năm không được điều chỉnh. Nghị định 67/2012/NĐ-CP tuy có điều chỉnh nhưng chưa tương xứng. Năm 2013 và 2014 nguồn cấp bù không đủ chi phí, Công ty phải âm từ 2 đến 5 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó lại không được bố trí nguồn sửa chữa công trình thường xuyên. Đây là những thách thức khó khăn cho doanh nghiệp.
Vượt qua những khó khăn, lãnh đạo Công ty đã tổ chức thực hiện những nhiệm vụ chiến lược quan trọng. Nhờ thế, qua 10 năm hoạt động, đơn vị đã có sự chuyển biến tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm, dịch vụ tưới tiêu năm sau cao hơn năm trước, các công trình đều đảm bảo an toàn.
Quy mô khối lượng tài sản hiện nay đơn vị đang quản lý như sau:
- 16 hồ chứa có quy mô từ 800.000 m3 – 40.000.000 m3.
- 2 đập dâng (Nam Thạch Hãn và Sa Lung).
- 19 trạm bơm với công suất gần 2.500 KW.
- 8 công trình ngăn mặn. Trong đó có 01 công trình quy mô lớn là Việt Yên - Vĩnh Phước.
- Trên 700 km kênh chính và kênh cấp I.
- Nguồn vốn trên 1.000 tỷ đồng.
- Phục vụ tưới tiêu cho 30.000 ha của 8 huyện thị xã, thành phố, chiếm gần 70% tổng diện tích lúa của cả tỉnh. Ngăn mặn giữ ngọt 13.000 ha.

 

Những thành quả sau mười năm hoạt động
Qua 10 năm, nhờ sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh và các sở ban ngành, cùng với sự nỗ lực của lãnh đạo và cán bộ CNV, Công ty và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể:
- Diện tích tưới tiêu đã tăng hơn 1,5 lần, từ 19.000ha năm 2004 lên 30.000ha năm 2014.
- Đội ngũ cán bộ CNV đã có sự chuyển biến tích cực về lượng và chất. Số lượng cán bộ được đào tạo từ đại học trở lên 54 người, số đang đi học đại học là 17 người. Lý luận chính trị trình độ cao cấp có 3 đ/c và 1 đ/c đang học; trình độ trung cấp là 7 đ/c. Đây là nguồn nhân lực quan trọng bổ sung vào nguồn quy hoạch cán bộ lâu dài.
- Về công tác quản lý. Đã xây dựng hệ thống văn bản quản lý vận hành các công trình, phương án bảo vệ các công trình đầu mối và hệ thống kênh mương, phương án phòng lũ cho vùng hạ du. Công tác quản lý kỹ thuật được nâng cao một bước, việc giao khoán chỉ tiêu sử dụng nước cho các hồ chứa nhằm khai thác tiết kiệm và hiệu quả nguồn nước. Xây dựng và ban hành các định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng cho đơn vị, tạo sự thống nhất đồng thuận trong quản lý.
- Công tác quản lý theo dõi điều hành tưới tiêu từ Công ty đến cơ sở đã có nề nếp bài bản. Áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào trong việc quản lý. Xây dựng hệ thống dữ liệu quản lý trong Công ty.
- Công tác đầu tư xây dựng có sự chuyển biến tích cực. Tổ chức quản lý chặt chẽ các dự án, tạo ra hiệu quả rõ rệt, được người dân và địa phương đánh giá cao.
- Cơ sở vật chất của Công ty đã có nhiều thay đổi. Trong 10 năm có 5 cơ sở Cụm được xây mới. Đặc biệt trụ sở Công ty được xây dựng mới, giúp lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên có nơi làm việc chu đáo.
- Được sự quan tâm của trung ương và UBND tỉnh, Sở NN&PTNT, nhiều công trình do Công ty quản lý được nâng cấp, như: Công trình Nam Thạch Hãn, Công trình Hà Thượng, Hồ Nghĩa Hy, Đập Sa Lung, Hồ chứa Đá Mài - Tân Kim, Trạm bơm Tân Minh. Bên cạnh đó là việc kiên cố hóa 85 kênh mương với tổng chiều dài 60km. Xây dựng thêm 3 trạm bơm: Bình An, Kinh Môn, Tân Minh. Các công trình xây dựng mới và nâng cấp đã tạo thêm cơ sở vật chất, bổ sung thêm nguồn nước để Công ty phục vụ ngày càng tốt hơn cho các địa phương.
- Nhiều công trình được cải tạo nâng cấp theo hướng hiện đại như Đập ngăn mặn Việt Yên - Vĩnh Phước.
- Đã xây dựng được mô hình quản lý kinh tế trong Công ty theo phương thức khoán có hiệu quả. Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật về công nghệ thông tin cho công tác quản lý thanh toán, giao dịch đưa lại năng suất chất lượng hiệu quả.
- Các Cụm cơ sở vật chất được nâng cao, các phương tiện nghe nhìn được quan tâm trang cấp. Cơ sở vật chất ở các Xí nghiệp, Cụm được cải thiện từng bước.
- Xây dựng mối quan hệ với địa phương, nhằm phối hợp chặt chẽ trong việc phòng chống thiên tai, lũ lụt hạn hán. Làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận trong công tác tưới tiêu và bảo vệ công trình.
- Các đơn vị thành viên của Công ty đã hoạt động đều tay trên lĩnh lực công ích, hoàn thành vượt mức kế hoạch tưới tiêu hàng năm đề ra.
- Xí nghiệp Tư vấn đã đầu tư các trang thiết bị mới, mở rộng sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả. Ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong khâu thiết kế, lập dự án, thi công xây dựng...
- Hưởng ứng phong trào toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới của UBND tỉnh phát động, Công đoàn Công ty đã nhận đăng ký đỡ đầu xã Mò Ó, huyện Đakrông. Ra quân phát động hàng trăm ngày công nạo vét kênh mương, đóng góp 1.200 quyển vở, hơn 500 bộ áo quần hỗ trợ bà con. Nhờ đó, Công ty đã được chính quyền địa phương đánh giá cao nghĩa cử từ thiện nhân đạo.
- Các tổ chức đoàn thể Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Nữ công... hoạt động tích cực hiệu quả, đóng góp không nhỏ và sự phát triển của đơn vị. Các tổ chức đoàn thể được Tổng Liên đoàn Lao động tặng 5 bằng khen qua các năm và cờ thi đua toàn diện năm 2013.


     Lãnh đạo Công ty tặng hoa cho CBCNV nhân ngày quốc tế phụ nữ 8/3 - Ảnh: T.L

Ghi nhận những thành tích đơn vị đạt được trong thời gian vừa qua, Công ty đã được nhiều cấp khen tặng. Nhều bằng khen và cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt Công ty được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba năm 2009 và Cờ Thi đua của Chính phủ năm 2012, Bằng khen Chính phủ năm 2014.
Đạt được những thành quả lao động như ngày hôm nay, ngoài sự cố gắng của tập thể cán bộ CNV trong Công ty. Thay mặt lãnh đạo Công ty xin được bày tỏ lòng biết ơn về sự quan tâm của các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Đảng ủy Khối doanh nghiệp, UBND cùng các Sở, Ban, Ngành đã dành sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ đơn vị trong quá trình thực thi nhiệm vụ, luôn quan tâm chỉ đạo, động viên kịp thời cán bộ CNV trong mưa lũ, cũng như các đợt nắng hạn, đây là nguồn động viên vô cùng to lớn giúp cán bộ CNV đơn vị vững tâm vượt qua những khó khăn thử thách. Xin chân thành cám ơn chính quyền địa phương hưởng lợi 8 huyện, thị, thành phố đã có sự phối hợp chặt chẽ, đồng cảm chia sẻ những khó khăn trong những lúc lụt bão, hạn hán; đã chung tay đồng hành cùng Doanh nghiệp trong việc tưới tiêu phục vụ. Xin cám ơn các đồng chí, đồng nghiệp cùng những người đi trước đã đổ mồ hôi, nước mắt kể cả máu để xây dựng nên những công trình. Cám ơn các thế hệ lãnh đạo đã có sự quan tâm, dìu dắt, giúp đỡ, quan tâm theo dõi từng bước trưởng thành của Doanh nghiệp.
Cám ơn toàn thể đồng chí, đồng nghiệp quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện cho Doanh nghiệp hoạt động trong thời gian qua.
 
Phát huy truyền thống, đề ra phương hướng hoạt động
Cùng với sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới, Công ty đã đề ra những nhiệm vụ hoạt động cụ thể trong thời gian tới như sau:
1. Tổ chức xây dựng chiến lược phát triển đơn vị cho phù hợp với tình hình mới. Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, cần tập trung làm tốt công tác tư tưởng, động viên cán bộ CNV hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị hàng năm của đơn vị.
2. Tổ chức xây dựng hoàn thiện các hệ thống văn bản pháp lý phục vụ cho công tác quản lý công trình. Tổ chức khai thác tốt nguồn nước để phục vụ sản xuất, quản lý công trình an toàn có hiệu quả.
3. Đẩy mạnh và không ngừng nâng cao trình độ quản lý, đầu tư khoa học công nghệ, quan tâm công tác đào tạo. Sớm xây dựng phương án kiểm định công trình, cắm mốc chỉ giới công trình hồ chứa nhằm tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý, đảm bảo công trình an toàn theo quy định pháp luật.
4. Mở rộng hoạt động kinh doanh đa ngành nghề. Triển khai các dự án cấp nước cho các khu công nghiệp tạo thêm nguồn thu cho đơn vị. Không ngừng quan tâm cải thiện đời sống cho người lao động, tham gia các hoạt động từ thiện do các cơ quan đơn vị tổ chức phát động.
5. Tích cực tuyên truyền các văn bản pháp luật về công tác bảo về công trình thủy lợi đến các địa phương. Phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác phòng chống thiên tai, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật về tưới tiêu cho địa phương. Tích cực hưởng ứng tham gia phong trào xây dựng Nông thôn mới.
Kế tục truyền thống 10 năm qua, cùng với tinh thần đoàn kết thống nhất, đồng lòng đồng sức, Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị tiếp tục phát triển hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, xứng đáng với các danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng. Góp phần tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn và sự phát triển của quê hương Quảng Trị.

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy Thông

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn