20:55 EDT Thứ sáu, 26/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 41

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 40


Hôm nayHôm nay : 12681

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 237637

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13852753

Chinh phu
Tổng cục thủy lợi
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

Kiểm tra tình hình hạn hán tại Vĩnh Linh, Gio Linh

Thứ bảy - 14/03/2015 21:51


(QT) - Hôm qua 10/3/2015, đồng chí Hà Sỹ Đồng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị dẫn đầu đoàn kiểm tra tình hình hạn hán tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và phương án chống hạn của Công ty TNHH MTV QLKTCT Thủy lợi Quảng Trị năm 2015. Tham gia đoàn kiểm tra có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, các sở: Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Công ty TNHH MTV QLKTCT Thủy lợi Quảng Trị cùng đại diện lãnh đạo các địa phương liên quan.   
 
Đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình trữ nước của hồ chứa Trúc Kinh
Thực tế kiểm tra tại một số hồ đập trên địa bàn tỉnh và công trình thủy lợi Nam Thạch Hãn cho thấy, dung tích trữ của các hồ, đập thủy lợi đều thấp hơn rất nhiều so với cùng thời kỳ nhiều năm. Để tiết kiệm nước tưới, ngay từ đầu vụ đông xuân 2014- 2015, các địa phương đã tận dụng nguồn nước ao, hồ, trục tiêu, nước hồi quy, be bờ giữ nước trên ruộng để phục vụ cho công tác làm đất, gieo cấy. Tình hình thời tiết từ đầu năm 2015 đến nay cơ bản thuận lợi nên cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, nguy cơ hạn hán và xâm nhập mặn xảy ra trên địa bàn tỉnh trong vụ hè thu 2015 là rất lớn, trong đó sản xuất lúa chịu ảnh hưởng nhiều nhất, dự báo nhiều diện tích lúa không có nước tưới sẽ bị khô hạn, hoặc nếu có thì nguồn nước cũng không đảm bảo suốt vụ, khiến năng suất bấp bênh. Đặc biệt, trong thời gian tới, nếu thời tiết tiếp tục không có mưa thì nhiều diện tích cây trồng cạn như lạc, ngô, rau màu vụ đông xuân 2014-2015 sẽ bị ảnh hưởng, làm giảm hoặc mất năng suất. 

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã nghe Sở Nông nghiệp & PTNT báo cáo tình hình hạn hán và phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng để chống hạn. Công ty TNHH MTV QLKTCT Thủy lợi Quảng Trị báo cáo về tình hình trữ nước của các hồ chứa trên địa bàn tỉnh, nhận định tình hình hạn hán năm 2015 và phương án chống hạn. Trong đó, chú trọng tăng cường các biện pháp tưới tiết kiệm, khoanh vùng và đặt máy bơm hỗ trợ đối với những vùng có điều kiện bơm, nạo vét sông, hói đảm bảo dẫn nước thông suốt...Về phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dự kiến trong vụ hè thu năm 2015 trên địa bàn tỉnh sẽ có khoảng trên 9.721 ha đất lúa cần chuyển sang sản xuất cây trồng cạn do không đủ nước tưới... 

Sau khi kiểm tra thực địa tại các hồ chứa nước và nghe các địa phương báo cáo về tình hình hạn hán, đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động triển khai các phương án chống hạn của Công ty TNHH MTV QLKTCT Thủy lợi Quảng Trị. Nhất là việc triển khai tưới nước tiết kiệm, hợp lý, đặt các trạm bơm hỗ trợ dã chiến đối với những vùng có điều kiện bơm. 

Để chủ động trong việc phục vụ tưới tiêu năm 2015, đồng chí đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, đôn đốc, triển khai các giải pháp chống hạn. Tăng cường kiểm tra các đập ngăn mặn, không cho nước mặn xâm nhập vào nội đồng. Xây dựng phương án chống hạn năm 2015 trình UBND tỉnh phê duyệt. Phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với tình hình hạn hán. Các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh cần xây dựng phương án chống hạn cụ thể, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV QLKTCT Thủy lợi Quảng Trị để có kế hoạch tưới nước hợp lý. Tận dụng nguồn nước tại các ao, hồ, sông suối để tưới vụ đông xuân, chú trọng be bờ, tích trữ nguồn nước phục vụ tưới vụ hè thu 2015. Tăng cường sửa chữa hồ đập do địa phương quản lý. Đối với Công ty TNHH MTV QLKTCT Thủy lợi Quảng Trị cần phối hợp với các địa phương trong tỉnh để cân đối nguồn nước tưới phù hợp. Quản lý chặt chẽ các cống ngăn mặn hiện có, không cho nước mặn xâm nhập vào nội đồng, tạo điều kiện cho các trạm bơm ven sông hoạt động. Xây dựng và thực hiện triệt để phương án tiết kiệm nước tưới. Tổ chức ra quân làm thủy lợi để khơi thông dòng chảy. Tăng cường công tác kiểm tra để đảm bảo an toàn hồ chứa. Xây dựng lịch tưới hợp lý, có kế hoạch xả nước bổ sung để phục vụ chống hạn. Về một số đề xuất liên quan đến đập thủy lợi Nam Thạch Hãn, tỉnh giao Công ty phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT rà soát lại các hạng mục đầu tư, tranh thủ tìm kiếm thêm các nguồn vốn khác để giải quyết hợp lý... 

                                                                                                                       Tin, ảnh: LỆ NHƯ

Tác giả bài viết: Lệ Như

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn